Gen Z Trung Quốc thiên về thị trường nội địa hơn thế hệ trung lưu

Khác với xu hướng tiêu dùng thiên về thị trường nước ngoài của những người trung niên thuộc tầng lớp trung lưu Trung Quốc, gen Z nước này có xu hướng tiêu dùng và quản lý tài sản nội địa hơn.

Một trung tâm thương mại tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock
Một trung tâm thương mại tại Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Shutterstock

Ông Stephen Yao là một người Quảng Đông thuộc thế hệ trung niên từng thực hiện hơn 20 chuyến đi nước ngoài mỗi năm. Mục tiêu của các chuyến đi này là để mua tài sản cho các khách hàng giàu có người Trung Quốc ở các địa điểm du lịch nổi tiếng như Kyoto, Bangkok, Pattaya và Kuala Lumpur.

Tuy nhiên khi đại dịch Covid-19 xảy ra, công việc kinh doanh của ông đã bị đình trệ đột ngột. Chuyến đi nước ngoài cuối cùng của ông được thực hiện là vào tháng 3/2020. Do không thể di chuyển ra nước ngoài vì lệnh đóng cửa biên giới của chính phủ, ông cùng các khách hàng trung tuổi đã phải bỏ trống các bất động sản tại nước ngoài hoặc cho thuê với giá thấp.

Dù chính phủ Trung Quốc không cho thấy dấu hiệu nào sẽ nới lỏng các hạn chế đi lại, ông Yao vẫn hy vọng có thể khôi phục lại cuộc sống mơ ước của mình: một cuộc sống nơi ông có thể tự do du lịch, đầu tư toàn cầu và nghỉ hưu ở nước ngoài. Những khát vọng này cũng thể hiện mong muốn chung của tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc sinh ra vào những năm 1970. Những người thuộc tầng lớp trung niên được hưởng lợi từ toàn cầu hóa và do đó có xu hướng đa dạng đầu tư ra nước ngoài để đảm bảo sự giàu có của mình.

Tuy nhiên, ý tưởng này đang dần suy yếu trong thế hệ trẻ. Những người trẻ tuổi thuộc tầng lớp trung lưu tại Trung Quốc ngày càng yêu nước hơn và có xu hướng muốn tập trung vào việc phát triển sự nghiệp tại quê nhà hơn.

Theo ông Yao, dù những người trẻ tuổi quan tâm đến việc đi du lịch nước ngoài một khi các lệnh hạn chế đi lại được dỡ bỏ, họ ít có nhu cầu mua tài sản nước ngoài hoặc sống ở nước ngoài hơn. Ngoài ra, thế hệ trẻ cũng thích tập trung vào tiêu dùng và đầu tư trong nước hơn vì cho rằng tài sản của mình sẽ an toàn và dễ kiểm soát hơn khi nằm ở Trung Quốc.

Kênh Wu Xiaobo, một trong những công ty truyền thông tài chính độc lập hàng đầu của Trung Quốc cũng đồng ý với nhận định của ông Yao. Theo công ty này, tầng lớp trung lưu Trung Quốc từ 40 tuổi trở lên chủ yếu theo đuổi các mục tiêu phân bổ tài sản toàn cầu, đồng thời quan tâm đến việc nhập cư, chăm sóc y tế, hưu trí và bảo toàn tài sản.

Trong khi đó, tầng lớp trung lưu Trung Quốc ở độ tuổi 20 và 30 tập trung nhiều hơn vào giáo dục, nghề nghiệp cũng như đánh giá cao sự giàu có và phân bổ tài sản tập trung trong nước.

Một trung tâm thương mại tại Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: China Daily
Một trung tâm thương mại tại Trường Xuân, Cát Lâm, Trung Quốc. Ảnh: China Daily

Xu hướng tiêu dùng thiên về nội địa của giới trẻ Trung Quốc

Vào năm 2020, số lượng dân số Trung Quốc là Gen Z rơi vào khoảng 260 triệu người với chi tiêu tích lũy khoảng 629 tỷ USD. Theo Báo cáo hiểu biết về thái độ của người tiêu dùng Gen Z năm 2020 của CBNData, con số này chiếm khoảng 13% chi tiêu hộ gia đình trên toàn quốc.

Thêm vào đó, nhóm người trẻ tuổi này không những sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào thị trường nội địa mà họ còn thiết lập nên nhiều thương hiệu địa phương hơn rất nhiều so với các thế hệ trước.

Đã có nhiều người thuộc tầng lớp millenial và gen Z của Trung Quốc kiếm được những khoản tiền đầu tư đầu tiên nhờ vào thương mại điện tử, giải trí trực tuyến và game. Thái độ tiêu dùng giữa các thế hệ giàu có tại Trung Quốc cũng đang chứng kiến sự thay đổi lớn.

Một ví dụ là anh Jay Li – một người ở độ tuổi 20 đang điều hành một doanh nghiệp thương mại điện tử. Theo anh, một thiết kế nhà sang trọng và một bộ sưu tập nghệ thuật có nhiều giá trị hơn là việc bỏ 78.000 USD tới 126.000 USD chỉ để mua một căn hộ rộng 30 mét vuông ở nước ngoài.

Suy nghĩ của anh Li cũng giống với chiến lược “lưu thông kép” của ban lãnh đạo Trung Quốc. Với chiến lược này, giới chức nước này muốn chuyển trọng tâm phát triển kinh tế sang thị trường nội địa và giải phóng tiềm năng chi tiêu lớn của tầng lớp trung lưu lớn nhất thế giới.

Belle Liang, người điều hành công ty Hainan Wakesurf Paradise tại thành phố Tam Á, tỉnh Hải Nam, cho biết chi tiêu trong nước của giới trẻ giàu có Trung Quốc đã thúc đẩy hoạt động kinh doanh mới trên hòn đảo nhiệt đới này. Tại Tam Á và Vạn Ninh, đã có hơn 50 CLB lướt sóng được thành lập mới từ tháng 7/2021.

Theo cô, tất cả những người này đều bị thu hút bởi sự gia tăng tiêu dùng nội địa mới, chẳng hạn như lướt sóng và trượt tuyết. Một phần nguyên do cho xu hướng này là ảnh hưởng của những người nổi tiếng trong nước. Cô cho biết những người sinh năm 1980 trước kia thường thích khoe về những quốc gia mình đã được đi trong khi Gen Z hiện nay lại thích thảo luận về các CLB lướt sóng trong nước hoặc các khu nghỉ dưỡng trượt tuyết mà họ đã đến.

Mặt khác, Li Bingyue, giám đốc của một nền tảng mua sắm trực tuyến có trụ sở tại Quảng Đông, cho biết nền tảng của cô ghi nhận số lượng thành viên tăng lên hơn 3 triệu người kể từ đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên cách đây 2 năm. Trong số thành viên này, số lượng phụ nữ trung lưu ở các thành phố hạng nhất và hạng hai chiếm phần lớn.

Bà Li nhận định người tiêu dùng ngày càng có xu hướng ưa thích việc mua các sản phẩm nội địa hơn thay vì các sản phẩm ở nước ngoài, chủ yếu là do các biện pháp kiểm soát dịch của chính phủ Trung Quốc. Người dùng càng trẻ tuổi càng quan tâm tới việc thử nghiệm các thương hiệu thời thượng nội địa hơn.

Trước đây, bà Li chia sẻ mình thường đến Hong Kong và Nhật Bản để mua hầu hết các sản phẩm thiết yếu hàng ngày như sữa bột, bàn chải đánh răng, dầu gội đầu, vitamin. Tuy nhiên hiện tại bà đã chuyển sang sử dụng các nhãn hàng nội địa tầm trung và cao cấp có chất lượng tốt tương đương.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm