Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc ngày giao dịch 5/9, giá dầu WTI ghi nhận phiên tăng thứ 9 liên tiếp, sau khi tăng gần 1% và đóng cửa với mức giá 86,69 USD/thùng. Đây là mức cao nhất kể từ giữa tháng 11/2022.
Dầu Brent chốt phiên trên 90 USD/thùng, tăng 1,17% so với phiên trước đó và là mức cao nhất trong vòng gần 9 tháng.
Ảnh: MXV |
Thông báo gia hạn cắt giảm nguồn cung tự nguyện đến cuối năm của Saudi Arabia và Nga làm dấy lên lo ngại khả năng thiếu hụt trong mùa đông cao điểm. MXV cho rằng, đây là nguyên nhân chính đẩy giá dầu tăng mạnh trong phiên hôm qua.
Bộ Năng lượng Saudi Arabia cho biết quốc gia này dự kiến sẽ gia hạn việc cắt giảm sản lượng tự nguyện 1 triệu thùng/ngày cho đến tháng 12 năm nay. Điều này gây ra bất ngờ khá lớn khi trước đó, thị trường cho rằng Saudi Arabia sẽ thông báo gia hạn kế hoạch này trong tháng 10.
Như vậy, sản lượng của nhà xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới - Saudi Arabia trong 3 tháng cuối năm 2023 dự kiến sẽ đạt khoảng 9 triệu thùng/ngày, mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021.
Bên cạnh đó, Nga cũng cho biết sẽ gia hạn mức cắt giảm tự nguyện bổ sung nguồn cung dầu cho thị trường thế giới thêm 300.000 thùng mỗi ngày cho đến cuối tháng 12/2023. Trước đó Nga đã cam kết tự nguyện giảm xuất khẩu 500.000 thùng mỗi ngày trong tháng 8 và 300.000 thùng mỗi ngày trong tháng 9.
Hợp đồng tương lai Brent tháng trước được giao dịch vào ngày 5/9 ở mức cao hơn 4,37 USD/thùng so với giá kỳ hạn 6 tháng, mức chênh lệch cao nhất kể từ tháng 11/2022.
Đối với hợp đồng tương lai WTI của Mỹ, chênh lệch giữa hợp đồng tháng trước và hợp đồng 6 tháng đã tăng lên tới 4,88 USD/thùng, cũng là mức cao nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.
Giá dầu kỳ hạn gần cao hơn khuyến khích các nhà sản xuất và thương mại bán dầu từ kho dự trữ nhằm đáp ứng nhu cầu ngắn hạn. Đồng thời, giá dầu tăng cao cũng khiến giá nhiên liệu được điều chỉnh tăng, trong bối cảnh nhu cầu khá tích cực.
Giá xăng tại Mỹ hiện đang ở mức 3,8 USD/gallon, mức cao nhất theo mùa trong hơn một thập kỷ ngay khi kỳ nghỉ lễ Ngày Lao động đánh dấu sự kết thúc của mùa lái xe cao điểm ở Mỹ. Mức trung bình 10 năm chỉ đạt khoảng 3 USD/gallon. Đây sẽ là những thách thức tiềm ẩn cho Chính phủ Mỹ và các Ngân hàng Trung ương lớn trên thế giới trong tiến trình kiểm soát lạm phát.