|
|
| Ảnh minh họa: Mekong ASEAN. |
Ngày 11/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 46/2025 về việc bãi bỏ toàn bộ Quyết định số 53 ngày 22/11/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống.
Quyết định 53/2012 quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống (như xăng E5, E10, diesel B5, B10) nhằm thúc đẩy sử dụng nhiên liệu sinh học trong giao thông và giảm khí thải. Quyết định này hướng dẫn các tổ chức, cá nhân sản xuất, phối trộn và kinh doanh nhiên liệu sinh học để phục vụ động cơ xăng và động cơ diesel của phương tiện cơ giới đường bộ.
Sau gần một thập kỷ thực hiện, theo đánh giá của Bộ Công Thương, Quyết định 53 đã giúp mở đường cho nhiên liệu sinh học ở giai đoạn đầu nhưng bộc lộ nhiều bất cập khi thị trường và công nghệ phát triển hơn, như chưa phù hợp với tiến trình chuyển đổi sang tiêu chuẩn nhiên liệu cao hơn và chưa đáp ứng được yêu cầu thực tế về sản xuất – cung ứng nhiên liệu mới. Vì vậy, Quyết định này được bãi bỏ hoàn toàn để thay thế bằng cơ chế pháp lý phù hợp hơn trong giai đoạn phát triển mới.
Việc bãi bỏ Quyết định số 53 không có nghĩa là bỏ hoàn toàn yêu cầu phối trộn nhiên liệu sinh học, mà cập nhật, quy định rõ ràng hơn lộ trình mới, trong đó trọng tâm là triển khai phối trộn xăng E10 rộng rãi trên toàn quốc từ năm 2026 theo Thông tư 50/2025 do Bộ Công Thương ban hành ngày 7/11/2025.
Cụ thể, Thông tư số 50/2025 (có hiệu lực từ 1/1/2026) quy định lộ trình phối trộn mới cho nhiên liệu sinh học và nhiên liệu truyền thống, trong đó xăng sinh học E10 sẽ được áp dụng bắt buộc trên toàn quốc từ 1/6/2026, còn xăng E5 RON 92 được duy trì đến hết 31/12/2030. Diesel sinh học (B5, B10) hiện được khuyến khích áp dụng nhưng chưa bắt buộc.
| 5 điểm mới của Thông tư 50/2025 (so với Quyết định 53/2012) 1. Lộ trình phối trộn nhiên liệu được hiện đại hóa và cập nhật thực tiễn Thông tư 50 thay thế hoàn toàn lộ trình cũ của Quyết định 53 và thiết lập cơ chế điều chỉnh linh hoạt dựa trên điều kiện sản xuất, thị trường, kỹ thuật và yêu cầu năng lượng hiện nay. Trong khi Quyết định 53 trước đây quy định lộ trình áp dụng E5 và E10 từ giai đoạn 2014 - 2017 trên phạm vi các địa phương rồi toàn quốc, Thông tư 50 cập nhật mốc bắt buộc E10 từ 1/6/2026 phù hợp hơn với thời điểm triển khai thực tế. 2. Mốc bắt buộc sử dụng xăng E10 trên toàn quốc Điểm mới quan trọng là quy định từ 1/6/2026, tất cả xăng không chì lưu thông trên toàn quốc phải được phối trộn thành xăng E10 (10% ethanol). Đây là bước tiến xa hơn so với Quyết định 53, vốn từng đặt ra lộ trình chuyển từ E5 lên E10 trước đây nhưng chưa thành yêu cầu bắt buộc hiện hành. 3. Duy trì xăng E5 RON 92 trong giai đoạn chuyển tiếp đến cuối 2030 Khác với yêu cầu ngay lập tức theo Quyết định 53, Thông tư 50 quy định rõ xăng E5 RON 92 vẫn được sử dụng đến hết ngày 31/12/2030 nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định và tránh xáo trộn thị trường khi triển khai E10 trên toàn quốc. 4. Định nghĩa và tiêu chuẩn nhiên liệu chi tiết hơn Thông tư 50 cụ thể hoá khái niệm nhiên liệu sinh học (E100, B100), nhiên liệu truyền thống và sản phẩm phối trộn như E5, E10 và B10, đồng thời quy định phương pháp phối trộn như "in-tank" và "in-line". Trong khi Quyết định 53 cũng giới thiệu các tỷ lệ phối trộn ban đầu, Thông tư 50 mở rộng và cập nhật các định nghĩa này theo quy chuẩn kỹ thuật mới, đồng thời phù hợp với yêu cầu hiện nay. 5. Tăng cường kiểm tra, giám sát chất lượng và năng lực phối trộn Thông tư 50 giao rõ tạo cơ chế giám sát, thẩm định chất lượng nhiên liệu sinh học, đảm bảo an toàn kỹ thuật và tuân thủ tiêu chuẩn khi pha trộn E10. Quy định này thể hiện sự tập trung hơn vào kiểm tra năng lực phối trộn của doanh nghiệp đầu mối, năng lực cung ứng ethanol và kiểm soát kỹ thuật, trong khi Quyết định 53 chủ yếu đặt ra lộ trình mà chưa có hệ thống giám sát chặt chẽ như hiện nay. |