Gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đến 2030

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
15:17 - 18/04/2023
Gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đến năm 2030.
Gia hạn thời gian hoàn thành tuyến metro Bến Thành - Tham Lương đến năm 2030.
0:00 / 0:00
0:00
Tuyến Metro số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030, thay vì 2026 như kế hoạch.

Theo Quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án xây dựng tuyến metro số 2 TP HCM (Bến Thành - Tham Lương) vừa được Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ký phê duyệt, công trình được gia hạn triển khai đến năm 2030 và thêm 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành. Đây là cơ sở để TP HCM chọn nhà thầu tư vấn mới cho dự án cũng như gia hạn giải ngân các hiệp định đã vay, vay mới bổ sung từ nhà tài trợ.

Lãnh đạo Chính phủ giao UBND TP HCM tiếp thu ý kiến các cơ quan, thực hiện thủ tục phê duyệt điều chỉnh dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ.

Trong đó, giao UBND TP HCM phối hợp với Bộ Tài chính, các nhà tài trợ để giải quyết công việc liên quan đến hiệp định vay vốn của dự án theo quy định và chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ về tính chính xác của các nội dung, thông tin, số liệu báo cáo.

UBND TP HCM cần phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải trong việc báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm về tình hình dự án. Đồng thời, chịu trách nhiệm trong việc giải quyết các khó khăn, vướng mắc của dự án, giám sát, hoàn thành dự án trong thời gian đề nghị gia hạn, sử dụng vốn vay hiệu quả, trả nợ đầy đủ và đúng hạn.

Trường hợp không hoàn thành đúng hạn đã được phê duyệt, UBND thành phố chịu trách nhiệm bố trí các nguồn vốn khác để hoàn thiện các hạng mục.

Hiện nay dự án tuyến metro số 2 đã cơ bản hoàn tất thủ tục ban hành Quyết định bồi thường (đạt 99,67%). Trong đó, quận 1, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú đạt 100%. Tỉ lệ bàn giao mặt bằng đạt 86%.

Metro Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11 km với chiều dài hơn 11km đi qua sáu quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú. Công trình dự kiến khởi công năm 2022, khai thác năm 2026.

Tuy nhiên, ngoài giải phóng mặt bằng chậm, dự án gặp vướng mắc kéo dài liên quan ký phụ lục hợp đồng tư vấn, dẫn đến các công việc quan trọng như gia hạn các khoản vay, vay mới từ nhà tài trợ; đấu thầu các gói thầu chính... cũng bị chậm theo.

Sau khi đơn vị tư vấn IC chấm dứt hợp đồng hồi tháng 3 năm ngoái, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM (chủ đầu tư) đang làm các thủ tục chọn đơn vị khác thay thế. Dự kiến, nhà thầu tư vấn mới sẽ được huy động vào tháng 2/2024, để triển khai các công việc tiếp theo và khởi công dự án. Cùng với chọn nhà thầu tư vấn mới, thành phố đang tập trung hoàn tất giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật để thi công dự án.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.