Giá phát điện dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp: Chưa dứt tranh luận

NĂNG LƯỢNG giá phát điện
16:27 - 16/03/2023
Dự án điện gió, điện mặt trời ở tỉnh Bình Thuận
Dự án điện gió, điện mặt trời ở tỉnh Bình Thuận
0:00 / 0:00
0:00
Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương vừa có văn bản giải đáp kiến nghị của 36 nhà đầu tư về cơ chế giá phát điện cho các nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Ngày 15/3, Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương đã có văn bản giải đáp những kiến nghị của 36 nhà đầu tư dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp về khắc phục những bất cập trong cơ chế giá phát điện cho các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Theo văn bản nói trên, đối với ý kiến của các nhà đầu tư cho rằng quá trình ban hành Quyết định 21 dường như quá vội vàng, chưa bảo đảm việc thẩm định và lấy ý kiến một cách kỹ lưỡng, Cục Điều tiết điện lực (ĐTĐL) cho biết Bộ Công Thương đã thực hiện đúng thẩm quyền và tuân thủ quy định.

Cụ thể, Bộ Công Thương đã có Báo cáo số 17/BC-BCT ngày 27/1/2022 về cơ chế xác định giá bán điện gió, điện mặt trời đối với các dự án chuyển tiếp, Tờ trình số 1513/TTr-BCT ngày 24/3/2022 về việc xây dựng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế đấu thầu mua điện từ dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp và Báo cáo số 126/BC-BCT ngày 21/7/2022 về cơ chế đối với dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp.

Thông báo số 55/TB-VPCP ngày 26/2/2022 của Văn phòng Chính phủ thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp với Bộ Công Thương về cơ chế xác định giá bán điện gió, điện mặt trời đối với các dự án chuyển tiếp, yêu cầu Bộ Công Thương thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Theo các quy định pháp luật hiện hành về thẩm quyền ban hành khung giá phát điện (trong đó có khung giá điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp), Bộ Công Thương có trách nhiệm hướng dẫn phương pháp lập khung giá phát điện áp dụng đối với dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp. Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có trách nhiệm xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện gió (NMĐG), nhà máy điện mặt trời (NMĐMT) chuyển tiếp trình Cục ĐTĐL thẩm định trước khi trình Bộ trưởng Bộ Công Thương xem xét, phê duyệt.

Ngày 3/10/2022, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 15/2022/TT-BCT quy định phương pháp xây dựng khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Để triển khai, Hội đồng tư vấn độc lập đã được thành lập theo Quyết định số 2334/QĐ-BCT ngày 7/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương để lấy ý kiến về khung giá phát điện cho dự án chuyển tiếp.

Hội đồng gồm 9 thành viên là các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực điện, giá, tài chính, quản lý nhà nước về năng lượng. Việc tổ chức tính toán rà soát, xin ý kiến của các chuyên gia và các cơ quan, đơn vị có liên quan được thực hiện từ ngày 20/11/2022 đến ngày 30/11/2022.

Vì vậy, theo Cục ĐTĐL, việc dự thảo và ban hành Quyết định số 21/QĐ-BCT về ban hành khung giá điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp hoàn toàn đảm bảo trình tự và thủ tục theo quy định.

Dự án điện gió tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Biển Hồ

Dự án điện gió tại tỉnh Gia Lai. Ảnh: Biển Hồ

Về ý kiến của các nhà đầu tư cho rằng việc giao cho Công ty Mua bán điện (EVN/EPTC) làm công tác xác định giá và sử dụng kết quả đề xuất chưa qua tham vấn với bên tư vấn độc lập, phương pháp tính toán của EVN cũng được cho là chưa phù hợp và chưa đảm bảo tính khách quan, Cục ĐTĐL thông tin:

Theo các số liệu của các tổ chức tư vấn quốc tế, thông số do Viện Năng lượng, Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 1, 2, 3, 4 và tổ chức tư vấn GIZ cung cấp, suất đầu tư điện gió, điện mặt trời trên thế giới có xu hướng giảm mạnh trong giai đoạn vừa qua, bất chấp sự gia tăng đáng kể của chi phí vật liệu.

Vì vậy, căn cứ báo cáo kết quả tính toán khung giá của EVN, suất đầu tư được thẩm định, lựa chọn trên cơ sở suất đầu tư các dự án giảm trừ 10% cho 1MWp điện mặt trời, 1MW điện gió.

Theo nghiên cứu của tư vấn quốc tế, bức xạ mặt trời trên lãnh thổ Việt Nam được chia làm 03 vùng, trên cơ sở 164 dự án điện mặt trời đã ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN, có 134/146 dự án NMĐMT thuộc vùng 3 (tương đương 91,78%).

Theo đó, bức xạ mặt trời để tính toán sản lượng bình quân nhiều năm được lấy theo bức xạ của tỉnh Bình Thuận (địa điểm thuộc vùng 3 và xây dựng NMĐMT Phước Thái 2) theo nghiên cứu của tổ chức tư vấn quốc tế là 5,23 kWh/m2/ngày (tương đương 1.908,95 kWh/m2/năm).

Theo ý kiến của Hội đồng tư vấn, để phù hợp với các quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BCT của ngày 3/10/2022, khung giá áp dụng cho loại hình NMĐMT mặt đất không tính toán theo thông số của NMĐMT Phước Thái 2 mà được thẩm định trên cơ sở lựa chọn bộ thông số đầu vào như suất đầu tư, bức xạ mặt trời tại vùng 3 (tỉnh Bình Thuận) và các thông số khác được lựa chọn theo số liệu thu thập từ các NMĐMT mặt đất đã ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN trước thời điểm giá bán điện ưu đãi hết hiệu lực.

Giá bán điện bình quân được xem xét, điều chỉnh theo biến động khách quan thông số đầu vào của tất cả các khâu (phát điện, truyền tải điện, phân phối - bán lẻ điện, điều hành - quản lý ngành và dịch vụ phụ trợ hệ thống điện) so với thông số được sử dụng để xác định giá bán điện bình quân hiện hành (theo quy định tại Điều 3, Quyết định số 24/2017/QĐ-TTg ngày 30/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân).

Vì vậy, việc thay đổi giá bán lẻ điện bình quân không chỉ xem xét chi phí phát điện (bao gồm chi phí mua điện từ nhà máy điện mặt trời, điện gió) mà bao gồm nhiều khâu khác.

Theo Cục ĐTĐL, cơ chế giá bán điện ưu đãi FIT là cơ chế giá điện hỗ trợ, được thiết kế để thúc đẩy đầu tư vào các dự án điện mặt trời, điện gió và được quy định trong khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, khung giá phát điện cho các NMĐMT, NMĐG chuyển tiếp được tính toán trên cơ sở chi phí thực tế quy định tại báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật của các NMĐMT, NMĐG đã ký kết hợp đồng mua bán điện với EVN trước thời hạn cơ chế giá FIT hết hiệu lực.

36 nhà đầu tư điện gió, mặt trời gửi kiến nghị lên Thủ tướng

Ngày 7/1, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 21/QĐ-BCT ban hành Khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Theo đó, mức trần giá bán điện đối với nhà máy điện mặt trời mặt đất là 1.184,90 đồng/kWh; mức trần đối với điện mặt trời nổi là 1.508,27 đồng/kWh; giá trần đối với nhà máy điện gió trong đất liền là 1.587,12 đồng/kWh và 1.815,95 đồng/kWh là mức trần áp dụng đối với điện gió trên biển.

Ngày 10/3, các nhà đầu tư và hiệp hội doanh nghiệp đã gửi văn bản kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ về việc khắc phục những bất cập trong việc xây dựng khung giá phát điện đối với các NMĐMT, NMĐG chuyển tiếp theo Quyết định trên.

Trong văn bản kiến nghị, các nhà đầu tư bày tỏ: “Trái ngược với mong chờ, các quy định tại Quyết định 21 và Thông tư 01 đã khiến nhà đầu tư vô cùng lo lắng và quan ngại sâu sắc do các điểm bất cập về pháp lý cũng như về hiệu quả tài chính, làm cho chúng tôi có thể lâm vào tình trạng thua lỗ và phá sản".

Trong khi, các nhà đầu tư của các dự án chuyển tiếp là những nhà đầu tư đã thực sự huy động vốn và bỏ ra chi phí thực hiện dự án tới những giai đoạn cuối cùng (ký các hợp đồng dự án, mua thiết bị cần thiết từ trước năm 2020 đối với dự án điện mặt trời, trước năm 2021 đối với dự án điện gió.

Theo tính toán, chỉ tính riêng 34 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, ước tính tổng vốn đã đầu tư gần 85 nghìn tỷ đồng, trong đó trên 58 nghìn tỷ đồng được tài trợ từ nguồn vốn ngân hàng.

"Do đó, những bất cập nêu trên sẽ dẫn tới một khung giá điện bất hợp lý, khiến các nhà đầu tư thiệt hại vô cùng lớn khi áp dụng bởi giá phát điện đề xuất của EVN không bảo đảm được nguyên tắc tỷ suất lợi nhuận sau thuế (IRR) đạt 12% cho nhà đầu tư tại Thông tư 15".

Các nhà đầu tư và hiệp hội doanh nghiệp kiến nghị việc giữ lại các chính sách khuyến khích cho năng lượng tái tạo, bao gồm:

"i) Thời hạn áp dụng giá mua điện dự án chuyển tiếp là 20 năm;

ii) Cho phép chuyển đổi giá sang tiền USD và được điều chỉnh theo biến động tỷ giá giữa đồng/USD hoặc có quy định về tỷ lệ lạm phát/trượt giá trong giá phát điện; và

iii) Quy định trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ dự án năng lượng tái tạo với giá mua điện tại điểm giao nhận".

Theo kiến nghị của doanh nghiệp, việc này sẽ giúp các nhà đầu tư an tâm tiếp tục đầu tư và phát triển các dự án chuyển tiếp.

Các nhà đầu tư cũng kiến nghị việc “Bộ Công Thương và các cơ quan hữu quan cho phép các dự án chuyển tiếp đã hoàn tất đầu tư xây dựng được đưa vào vận hành, ghi nhận sản lượng phát điện lên lưới và sẽ được thanh toán cho sản lượng điện này sau khi quá trình đàm phán giá điện theo khung giá mới đã hoàn tất”. Bởi, công tác xây dựng cơ chế giá mới và đưa nhà máy vào vận hành ghi nhận sản lượng điện nên được thực hiện song song.

Điều đó sẽ tránh được việc lãng phí tài nguyên điện sạch (34 nhà máy với tổng công suất 2.090,97MW đã hoàn tất thi công và hoàn thiện công tác thử nghiệm đảm bảo đủ điều kiện huy động), tránh lãng phí nguồn lực đầu tư cũng như góp phần đảm bảo an ninh năng lượng.

Cuối cùng, đề xuất Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thúc đẩy việc hoàn thiện và ban hành cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) trong thời gian tới để đưa thị trường bán buôn điện cạnh tranh vào hoạt động hiệu quả.


Tin liên quan

Đọc tiếp