Giá xăng có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành đầu tháng 3

Xăng Dầu Việt nAM
14:12 - 28/02/2023
Giá xăng có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành đầu tháng 3. Ảnh: Quách Sơn.
Giá xăng có thể tiếp tục giảm trong kỳ điều hành đầu tháng 3. Ảnh: Quách Sơn.
0:00 / 0:00
0:00
Trong tuần qua, giá dầu thô liên tục chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen. Do đó, giá xăng dầu trong nước được dự báo có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai, với mức giảm khoảng từ 310-520 đồng/lít tùy loại.

Theo lịch, chiều 1/3, liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ. Tuy nhiên, dữ liệu từ Bộ Công Thương hiện mới chỉ cập nhật số liệu đến ngày 23/2, ghi nhận giá xăng dầu thành phẩm trên thị trường Singapore giảm nhẹ so với kỳ điều hành ngày 21/2.

Cụ thể, bình quân giá xăng RON 92 (dùng để pha chế xăng E5) tại Singapore cập nhật đến ngày 23/2 là 92,21 USD/thùng, bình quân giá xăng RON 95 là 95,63 USD/thùng. Trong khi ở chu kỳ trước, bình quân giá xăng RON 92 tại thị trường Singapore là 96,853 USD/thùng, giá xăng RON 95 là 100,277 USD/thùng.

Như vậy, so với chu kỳ trước, bình quân giá xăng RON 92 đến ngày 23/2 giảm 4,643 USD/thùng, bình quân giá xăng RON 95 giảm 4,647 USD/thùng.

Trong khi đó, so với chu kỳ trước, bình quân giá dầu diesel và dầu hỏa trên thị trường Singapore cập nhật đến ngày 23/2 hạ còn dầu mazut lại tăng. Cụ thể, bình quân giá dầu diesel là 97,53 USD/thùng, dầu hỏa là 100,1 USD/thùng, dầu mazut là 420,62 USD/tấn. Ở chu kỳ trước, bình quân giá dầu diesel là 103,118 USD/thùng, dầu hỏa là 105,952 USD/thùng và dầu mazut là 414,875 USD/tấn.

So với chu kỳ trước, bình quân giá dầu diesel đến ngày 23/2 giảm 5,588 USD/thùng, dầu hỏa giảm 5,852 USD/thùng, dầu mazut tăng 5,745 USD/tấn.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô gần đây liên tục biến đổi thất thường. Theo dữ liệu từ Oilprice, ghi nhận vào lúc 10h15 ngày 28/2 (giờ Việt Nam), giá dầu thô Brent giao tháng 4 được giao dịch ở mức 82,59 USD/thùng, tăng 0,14 USD, tương đương 0,17% so với phiên liền trước. Còn giá dầu WTI giao tháng 3 được giao dịch ở mức 75,85 USD/thùng, tăng 0,17 USD, tương đương 0,22% so với phiên liền trước.

Do đó, dựa theo diễn biến giá thế giới và giá xăng nhập, trong kỳ điều hành ngày 1/3, giá xăng có thể giảm nhẹ. Nhiều khả năng giá xăng ngày mai giảm nhẹ khoảng 310-350 đồng/lít, dầu diesel giảm khoảng 500-520 đồng/lít. Tuy nhiên, mức điều chỉnh còn phụ thuộc vào quyết định sử dụng quỹ bình ổn của cơ quan điều hành.

Nếu đúng như dự báo, giá các mặt hàng xăng trong nước sẽ có lần giảm thứ 2 liên tiếp. Tính từ đầu năm đến nay, mặt hàng xăng đã trải qua 6 lần điều chỉnh giá, trong đó có 4 lần tăng, 1 lần giảm và 1 lần giữ nguyên.

Hiện, dư địa quỹ bình ổn xăng dầu của một số doanh nghiệp đầu mối tiếp tục dương lớn. Trong đó, tính đến 21/2, Petrolimex dương 2.118 tỷ đồng, PVOil âm 482 tỷ đồng, Saigon Petro 294 tỷ đồng, Petimex là 377 tỷ đồng...

Tại kỳ điều hành gần nhất 21/2, giá các mặt hàng xăng dầu được điều chỉnh giảm.

Theo đó, giá xăng E5 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 22.540 đồng/lít. Giá xăng RON95 giảm 320 đồng/lít, giá bán là 23.440 đồng/lít. Giá dầu diesel giảm 760 đồng/lít, giá bán là 20.800 đồng/lít. Như vậy, giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá mặt hàng xăng.

Cũng tại kỳ điều hành này, liên Bộ Công Thương - Tài chính dừng chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu. Liên Bộ cũng dừng trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu với xăng E5, xăng RON95; trích lập Quỹ bình ổn giá với dầu diesel là 600 đồng/lít.

Ngày 28/2, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tổ chức phiên giải trình về tình hình thị trường xăng dầu và kết quả thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trong công tác quản lý nhà nước về xăng dầu. Theo kế hoạch, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính là các cơ quan giải trình tại phiên này.

Trước đó, hàng trăm doanh nghiệp bán lẻ và thương nhân phân phối xăng dầu đồng loạt gửi kiến nghị lên Thủ tướng, Văn phòng Chính phủ, Quốc hội, Bộ Công Thương... về các quy định bất cập trong kinh doanh xăng dầu hiện nay và góp ý sửa đổi Nghị định 95, Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu.

Theo đó, các doanh nghiệp cho biết Nghị định 83 và Nghị định 95 về kinh doanh xăng dầu hiện có nhiều do nhiều quy định chưa phù hợp, đặc biệt là các quy định ở khâu bán lẻ dẫn đến doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu thua lỗ nặng trong thời gian dài, kéo theo sự đứt gãy chuỗi cung ứng, thị trường bất ổn... dẫn đến tình trạng thiếu hụt xăng dầu.

Tin liên quan

Đọc tiếp