Theo CNBC, Google đang lên kế hoạch bán quyền truy cập các giao diện lập trình ứng dụng (API) mới, cung cấp thông tin về năng lượng mặt trời và chất lượng không khí. Trong số API mới có Solar API, sản phẩm dành cho các nhà cung cấp giải pháp năng lượng mặt trời như SunRun, Tesla Energy và Aurora Solar.
Google cũng nhìn thấy cơ hội đối với nhóm khách hàng là các công ty bất động sản như Zillow và Redfin, cùng với các công ty trong lĩnh vực khách sạn như Marriott Bonvoy và các công ty cung cấp dịch vụ tiện ích như PG&E.
Một số dữ liệu của Solar API dựa trên chương trình thí điểm ra mắt lần đầu vào năm 2015 có tên Project Sunroof. Đây là phần mềm tính toán mức tiêu thụ năng lượng mặt trời dựa trên dữ liệu của người dùng, đồng thời cung cấp mô hình 3D của mái các tòa nhà dựa trên dữ liệu của Google Maps. Google cho biết công ty hiện có dữ liệu của hơn 350 triệu tòa nhà và ngôi nhà, tăng mạnh so với con số 60 triệu vào năm 2017.
Google ước tính Solar API sẽ mang về 90-100 triệu USD doanh thu từ ngay trong năm đầu tiên ra mắt. Thời gian tới, Google sẽ nâng cấp ứng dụng này để kết nối với các sản phẩm trên nền tảng Google Cloud.
Bên cạnh đó, Google cũng có kế hoạch ra mắt Air Quality API cung cấp cho khách hàng dữ liệu về chất lượng không khí và khuyến nghị đối với sức khỏe con người ở các địa điểm cụ thể. Ứng dụng sẽ cung cấp các bản đồ về nhiệt độ, dữ liệu về chất lượng không khí theo giờ và lịch sử về chất lượng không khí trong vòng 30 ngày.
Hiện Google chưa đưa ra bình luận.
Động thái của Google diễn ra trong bối cảnh công ty đang tìm cách đa dạng hóa nguồn thu, đặc biệt là từ dịch vụ Google Maps. Mặc dù công ty chưa tiết lộ doanh thu từ ứng dụng này, nhưng nhà phân tích Brian Nowak của Morgan Stanley cho rằng, đây là một trong những sản phẩm kiếm được ít tiền nhất trong hệ sinh thái Google.