Hà Nội chính thức khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 trị giá 2.500 tỷ đồng

Hạ Tầng HÀ NỘI
09:19 - 30/08/2023
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Nguồn: VGP.
Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Nguồn: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Sáng 30/8, UBND TP Hà Nội phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội tổ chức lễ khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 sau hơn 2 năm thi công.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, trong quá trình triển khai dự án, đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn như thi công trong mùa lũ, khi mực nước dâng cao phải dừng thi công và di chuyển máy móc, thiết bị thi công để tránh lũ; dịch Covid-19 năm 2021 bùng phát trở lại, nhất là giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội…

Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo TP Hà Nội, sự nỗ lực quyết tâm của Ban quản lý dự án, tư vấn giám sát và các nhà thầu thi công, công trình đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và được Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng, rút ngắn thời gian xây dựng khoảng 4 tháng so với kế hoạch.

Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khánh thành sẽ giúp tăng cường khả năng lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày một tăng nhanh giữa trung tâm Thủ đô với khu vực phía Bắc và Đông Bắc thành phố; Đảm bảo an toàn giao thông, tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng các quận Hai Bà Trưng, Long Biên nói riêng và Thủ đô Hà Nội nói chung, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô theo quy hoạch.

Sau lễ thông xe sáng nay, toàn bộ xe đi từ quận Hai Bà Trưng sang quận Long Biên sẽ di chuyển một chiều trên mặt cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2. Đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1 (khánh thành vào năm 2010) sẽ tổ chức giao thông một chiều theo hướng từ quận Long Biên đi quận Hai Bà Trưng.

Theo phương án phân luồng của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, các phương tiện được lưu thông tốc độ tối đa 60 km/giờ ở 3 làn xe cơ giới (làn cạnh dải phân cách giữa). Tại làn xe hỗn hợp (làn cạnh lan can phải của cầu), các phương tiện xe máy và xe thô sơ được lưu thông tốc độ tối đa 40 km/giờ.

Trong khi đó, đối với cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 1, ở 4 làn xe cơ giới cạnh dải phân cách giữa được di chuyển với tốc độ tối đa 40 km/giờ. Tại làn xe hỗn hợp, các phương tiện được chạy tối đa 30 km/giờ.

Cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 khởi công tháng 1/2021, với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng. Cầu có điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Theo thiết kế, cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắc qua sông Hồng dài 3,5 km, rộng 19,25 m.

Sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào khai thác, Hà Nội đang có 9 cầu bắc ngang sông Hồng, gồm: Thăng Long, Chương Dương, Vĩnh Tuy giai đoạn 1, Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Thanh Trì, Nhật Tân, Vĩnh Thịnh, Long Biên và Văn Lang.

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn tới, trên địa bàn Hà Nội sẽ xây dựng thêm 9 cây cầu vượt sông Hồng để kết nối giao thông thuận lợi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân gồm: Mễ Sở, Hồng Hà, Thăng Long mới, Tứ Liên, Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Phú Xuyên, Vân Phúc.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà. Ảnh: VGP

Rà soát toàn diện các dự án BOT giao thông

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 190 ngày 3/5/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT.