Hà Nội đặt mục tiêu là thành phố kết nối toàn cầu, GRDP/người đến 40.000 USD

QUY HOẠCH HÀ NỘI
15:22 - 26/04/2023
Xác định mục tiêu đến năm 2030 phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố “văn hiến - văn minh - hiện đại”. Ảnh: VGP.
Xác định mục tiêu đến năm 2030 phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố “văn hiến - văn minh - hiện đại”. Ảnh: VGP.
0:00 / 0:00
0:00
Đây là một trong các mục tiêu của Đề cương định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với hai vùng động lực chính là: Thành phố Bắc sông Hồng và Thành phố phía Tây.

Sáng 26/4, tại Hội nghị lần thứ 12 Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVII, Ban Cán sự Đảng UBND thành phố đã trình bày Tờ trình về tình hình triển khai và Đề cương định hướng quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trình bày Tờ trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, Đề cương xác định mục tiêu đến năm 2030 phát triển Thủ đô Hà Nội là thành phố “văn hiến - văn minh - hiện đại”.

Đưa Hà Nội trở thành trung tâm, động lực thúc đẩy phát triển vùng Đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước. Hội nhập quốc tế sâu rộng, có sức cạnh tranh cao với khu vực và thế giới, phấn đấu phát triển ngang tầm Thủ đô các nước phát triển trong khu vực.

Đề cương quy hoạch cũng đặt mục tiêu, đưa tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 – 2025 của Hà Nội cao hơn mức tăng bình quân chung của cả nước. GRDP giai đoạn 2026 - 2030 tăng 8,0 - 8,5%/năm. GRDP bình quân đầu người đạt 12.000 - 13.000 USD.

Tầm nhìn đến năm 2050, Thủ đô Hà Nội là thành phố kết nối toàn cầu, có mức sống và chất lượng cuộc sống cao, với GRDP/người đạt 36.000 - 40.000 USD. Kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển toàn diện, đặc sắc và hài hoà, tiêu biểu cho cả nước, có trình độ phát triển ngang tầm thủ đô các nước phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn. Ảnh: Cổng TTĐT TP Hà Nội.

Đối với 2 vùng động lực phát triển Thủ đô, qua nghiên cứu bước đầu, các chuyên gia xác định vùng động lực tại khu vực thành phố Bắc sông Hồng, là thành phố về dịch vụ với các loại hình dịch vụ chất lượng cao như tài chính ngân hàng, giáo dục, du lịch theo hướng thông minh và hội nhập. Một phần dịch vụ logistics, công nghiệp phụ trợ phục vụ các chuỗi sản xuất công nghiệp xung quanh như Bắc Giang, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc.

Tập trung phát triển chuỗi đô thị bắc sông Hồng gồm Vĩnh Phúc – Hà Nội (Mê Linh - Sóc Sơn - Đông Anh - Gia Lâm, gắn với mô hình thành phố trong Thủ đô) - Hưng Yên song song với vành đai động lực Phú Thọ - Thái Nguyên Bắc Giang của vùng Trung du miền núi Bắc Bộ. Đây chính là động lực kết nối, lan tỏa, liên kết vùng đô thị phía Bắc và cả nước.

Vùng động lực khu vực thành phố phía Tây là thành phố khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, giáo dục và đào tạo với Khu công nghệ cao Hoà Lạc là hạt nhân.

Về giải pháp thực hiện quy hoạch, theo tờ trình, các chuyên gia gợi ý rằng cần chú ý đến việc xây dựng thể chế, chính sách, cụ thể là Luật Thủ đô (sửa đổi) để thể chế hóa một cách đồng bộ, thống nhất các cơ chế, chính sách đặc thù để thực hiện xây dựng và phát triển Thủ đô.

Trong đó, chỉ đưa vào Luật Thủ đô những cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội, ưu tiên áp dụng. Thí điểm trước một số cơ chế, chính sách đã có chủ trương tại các nghị quyết của Trung ương.

Cụ thể, tăng cường phân cấp, phân quyền cho Thủ đô thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết công việc phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ đặc thù của Thủ đô - trọng tâm là các lĩnh vực đầu tư, tài chính, quy hoạch, đất đai, quản lý trật tự xây dựng, giao thông, môi trường, dân cư, tổ chức bộ máy, biên chế.

Trao quyền cho Thủ đô được ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật, định mức chi. Cho phép thành phố thẩm quyền quyết định điều chỉnh quy hoạch, quy hoạch phân khu, phương án kiến trúc, thiết kế quản lý đô thị theo tiêu chuẩn, quy chuẩn đặc thù để xây dựng và phát triển đô thị thông minh.

Được quyết định cơ chế, chính sách ưu đãi thu hút xã hội hoá đối với các lĩnh vực văn hoá, thể thao, khoa học và công nghệ, vệ sinh môi trường và các cơ chế thu hút nguồn lực xã hội hoá như: Đầu tư sử dụng công, đầu tư công quản lý tư, thuê dịch vụ.

Ngoài ra, Đề cương đưa ra một số giải pháp về tổ chức thực hiện và giám sát thực hiện quy hoạch thông qua huy động vốn đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, về môi trường, khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo, cơ chế, chính sách liên kết phát triển.

Tin liên quan

Đọc tiếp