Hạ tầng dùng chung của bến cảng Liên Chiểu sẽ hoàn thành vào năm 2025

Hạ Tầng Đà nẵng
09:40 - 12/10/2023
Phối cảnh cảng Liên Chiểu. Ảnh: Lienchieu.gov
Phối cảnh cảng Liên Chiểu. Ảnh: Lienchieu.gov
0:00 / 0:00
0:00
Đơn vị thi công cho biết dự án đang thực hiện theo đúng tiến độ và phấn đấu hoàn thành theo kế hoạch được giao vào năm 2025.

Chiều 11/10, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng).

Tại buổi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý quan trọng, vì vậy, các dự án đầu tư vào cảng phải bảo đảm yêu cầu về an ninh quốc phòng, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu (TP Đà Nẵng). Ảnh: VGP

Việc hoàn thành cơ sở hạ tầng dùng chung là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư có năng lực, phương án kỹ thuật, thi công tốt nhất, vừa đem lại hiệu quả kinh tế vừa hài hoà lợi ích quốc gia, địa phương, nhà đầu tư, người dân.

Báo cáo với Phó Thủ tướng về tiến độ dự án, ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP Đà Nẵng cho biết, đến thời điểm hiện tại, hạ tầng dùng chung của cảng đảm bảo được tiến độ, đơn vị thi công sẽ phấn đấu hoàn thành đúng kế hoạch.

Ban Quản lý cũng đã tham mưu cho lãnh đạo thành phố, xin chủ trương sớm quyết định phê duyệt phương án đầu tư tổng thể, để đưa nhà đầu tư vào sớm khai thác, phát triển kinh tế.

Dự án đầu tư xây dựng phần cơ sở hạ tầng dùng chung của Bến cảng Liên Chiểu chính thức khởi công tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư 3.426,3 tỷ đồng. Mới đây, để tạo thuận lợi cho việc kết nối hàng hóa từ các khu công nghiệp, khu công nghệ cao Đà Nẵng đến bến cảng Liên Chiểu, UBND TP Đà Nẵng đã khởi công công trình đường ven biển nối cảng Liên Chiểu với tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỷ đồng.

Bến cảng Liên Chiểu có vị trí địa lý kết nối rất thuận lợi. Cảng được xác định là điểm cuối của Hành lang kinh tế Đông-Tây; đồng thời nằm ngay trên điểm hàng hải quốc tế. Đặc biệt, theo quy hoạch tổng thể cảng biển Việt Nam, cảng Liên Chiểu được quy hoạch là cảng loại I, khả năng sẽ trở thành cảng đặc biệt trong tương lai, có thể tiếp nhận tàu 200.000 DWT, tương đương với 18.000 TEUs.

Theo thiết kế, cảng Liên Chiểu sẽ có khu bến container 114 ha, khu bến tổng hợp 58 ha tiếp nhận tàu container, tổng hợp có trọng tải 100.000 DWT (sức chở từ 6.000-8.000 TEUS) lên đến 200.000 DWT (sức chở 18.000 TEUS).

Ngoài ra còn có khu bến thủy nội địa 38 ha tiếp nhận tàu trọng tải đến 5.000 DWT để tiếp chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa và ven biển, giảm ách tắc hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ.

Đọc tiếp