Ga Cao Xá, Hải Dương. |
Cụ thể, Ủy ban quản lý vốn đề nghị Bộ GTVT ưu tiên bổ sung Dự án nâng cấp, cải tạo ga đường sắt Cao Xá vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đối với giai đoạn 1 của dự án. Đồng thời cấp phép hoạt động liên vận quốc tế tại ga Cao Xá từ quý 1/2024.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất tới Bộ GTVT và Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về việc đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Cao Xá thuộc tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng đạt tiêu chuẩn liên vận quốc tế theo 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1, dự án tiến hành cải tạo đường số 3 thành đường đón gửi và lưu chứa xe có chiều dài khoảng 600m, xây dựng mới 1 đường xếp dỡ dài khoảng 250m; Xây dựng mới 1 nhà văn phòng, dịch vụ hải quan diện tích 200 m2.
Xây dựng mới kho hàng rộng 1.000 m2; Bãi hàng rộng 10.000 m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và phòng cháy chữa cháy kèm theo; Cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự kiến 61 tỷ đồng (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 hoặc từ nguồn vốn sự nghiệp kinh tế của Bộ GTVT.
Giai đoạn 2, dự án xây dựng mới 1 đường chứa xe dài khoảng 600m; 4 đường xếp dỡ và lưu chứa xe, mỗi đường dài khoảng 250m; 1 đường dồn dịch toa xe dài khoảng 250 m.
Xây dựng mới kho hàng rộng 10.000m2; Bãi hàng rộng 28.600m2 cùng hệ thống điện chiếu sáng, cấp thoát nước, camera giám sát và phòng cháy chữa cháy kèm theo; Cải tạo đường ngang, xây dựng mới hàng rào bảo vệ.
Tổng mức đầu tư giai đoạn 2 dự án là 234 tỷ đồng từ nguồn vốn của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Nếu tổ chức được hoạt động liên vận quốc tế, hàng hóa tại Hải Dương có thể xuất khẩu đi Trung Quốc, châu Âu, Trung Á,... bằng đường sắt thay vì phải vận chuyển hàng hóa đến các cảng biển để làm thủ tục xuất nhập khẩu và vận chuyển, mà thực hiện các thủ tục khai báo xuất nhập khẩu hàng hóa ngay tại tỉnh.
Bên cạnh đó, thời gian vận chuyển từ Việt Nam sang thị trường Nga, châu Âu rút ngắn, chỉ bằng 2/3 so với đường biển truyền thống.
Ga Cao Xá nằm trên tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng. Hiện ga có 3 đường sắt, một bãi hàng làm nhiệm vụ nhường tránh tàu và xếp dỡ hàng hóa.
Dù gần với khá nhiều khu công nghiệp như Đại An, Cẩm Điền, Phúc Điền, Tân Trường, Ken Mark, khoảng cách từ ga về trung tâm TP Hải Dương chỉ khoảng 5km, song hiện ga Cao Xá chỉ phục vụ vận chuyển hàng hóa nội địa như phân bón, xi măng; Khối lượng vận chuyển thấp.
Trong khi đó, Hải Dương hiện nay là một trong những tỉnh có hoạt động sản xuất, gia công hàng hóa xuất nhập khẩu hàng đầu trong cả nước với gần 20 khu công nghiệp và hơn 50 cụm công nghiệp. Nhu cầu nhập khẩu vật tư, nguyên liệu phục vụ sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh rất cao đối với các nguồn hàng từ Trung Quốc về Việt Nam.
Ngược lại, nhu cầu xuất khẩu sản phẩm từ các doanh nghiệp FDI và các nhà máy sang thị trường Trung Quốc, Châu Âu, Trung Á… cũng rất lớn. Tuy nhiên, hiện hàng hóa tại tỉnh Hải Dương chưa xuất - nhập khẩu trực tiếp bằng đường sắt do các ga trên địa bàn tỉnh chưa có các bãi hàng đủ tiêu chuẩn khai thác container.