![]() |
| Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Hội chợ thương mại Việt – Lào 2025 tối 17/7. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại |
Hội chợ thương mại Việt-Lào (VIETLAO EXPO) do Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào đồng chủ trì, giao Cục Xúc tiến thương mại hai nước phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thường niên từ năm 2007.
Năm nay, hội chợ có quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn. Trong đó, 120 gian hàng của gần 80 doanh nghiệp uy tín của Việt Nam thuộc các ngành hàng đã góp mặt như dược phẩm và thiết bị y tế; nông - lâm - thủy hải sản và thực phẩm chế biến; may mặc - thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng...
Các gian hàng của Việt Nam được tổ chức quy mô bề thế, hàng hóa trưng bày đa dạng và phong phú với mẫu mã đẹp mắt, chủng loại đa dạng, chất lượng cao, đáp ứng tốt nhu cầu tiêu dùng của thị trường hai nước.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, điều này chứng tỏ sự quan tâm và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp hai nước đối với sự phát triển của quan hệ thương mại Việt – Lào. Hội chợ sẽ trở thành cầu nối hiệu quả cho các tổ chức thương mại, nhà sản xuất, đầu tư Việt Nam và Lào gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, đầu tư, liên doanh liên kết.
Tại hội chợ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia với mục tiêu quảng bá hình ảnh quốc gia và doanh nghiệp; thúc đẩy xuất khẩu, mở rộng mạng lưới tiêu thụ hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Lào và khu vực Đông Bắc Thái Lan. Đồng thời, hội chợ còn là cơ hội để Việt Nam giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của doanh nghiệp trong các ngành kinh tế...
Hội chợ sẽ kéo dài từ hôm nay 17/7 đến hết ngày 21/7/2025 với hàng loạt các hoạt động kết nối, giao thương như giới thiệu, trưng bày các sản phẩm, giao dịch thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Lào; các hội nghị kết nối giao thương; hoạt động biểu diễn văn nghệ, giao lưu văn hóa Việt - Lào.
![]() |
| Sản phẩm trưng bày tại hội chợ thuộc các doanh nghiệp uy tín, chất lượng của Việt Nam tại các ngành hàng như dược phẩm và thiết bị y tế; nông - lâm - thủy hải sản và thực phẩm chế biến; may mặc - thời trang; thủ công mỹ nghệ và trang trí nội - ngoại thất; nhựa và sản phẩm tiêu dùng. Ảnh: Cục Xúc tiến thương mại |
Theo Cục Xúc tiến thương mại, cho đến hiện tại, Lào luôn được đánh giá là cửa ngõ quan trọng để doanh nghiệp Việt phát triển vào thị trường ASEAN. Việt Nam và Lào gần gũi về địa lý, có ưu thế về thuận tiện giao thông, cũng như gần gũi về văn hóa và tiêu dùng.
Hai nước có chung đường biên giới dài hơn 2.300km, là khu vực có tiềm năng phát triển, có vị trí chiến lược trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây. Toàn tuyến biên giới Việt Nam - Lào có 9 cửa khẩu quốc tế, 6 cửa khẩu chính, 18 cửa khẩu phụ cùng 27 lối mở và thành lập 9 Khu kinh tế cửa khẩu…
Việc tận dụng ưu đãi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN, hiệp định Thương mại song phương Việt Nam - Lào, Hiệp định Thương mại biên giới Việt Nam - Lào đã góp phần thúc đẩy thương mại hàng hóa và dịch vụ.
Năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Lào đạt 2,25 tỷ USD, tăng 38,2% so với năm 2023. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Lào đạt 755,2 triệu USD, tăng 41,6% so với năm trước; nhập khẩu từ Lào đạt gần 1,5 tỷ USD, tăng 36,5%.
Bước sang năm 2025, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Lào tiếp tục ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực, với kim ngạch duy trì tăng trưởng ổn định. Nửa đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Lào đạt 1,78 tỷ USD, tăng 92,1% so với mức 927 triệu USD tại cùng kỳ năm trước (YoY). Trong đó, Việt Nam thu về 671 triệu USD từ xuất khẩu sang Lào, tương ứng tăng 132%; nhập khẩu từ Lào đạt 1,11 tỷ USD, tăng 73,9% YoY.
Cục Xúc tiến thương mại cho biết, kết quả trên có được nhờ sự đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Lào.
Về hoạt động đầu tư, lũy kế đến nay, doanh nghiệp Việt Nam đã có 267 dự án đầu tư tại Lào, với tổng vốn đăng ký là 5,7 tỷ USD; vốn thực hiện đạt khoảng 2,8 tỷ USD.
Đáng chú ý, Việt Nam đầu tư sang Lào có xu hướng tăng trở lại theo hướng bền vững hơn. Năm 2024, vốn đăng ký đầu tư sang Lào đạt 191,1 triệu USD, tăng 62,1% so với năm 2023. Các doanh nghiệp đã đóng góp thuế và nghĩa vụ tài chính khác trong 5 năm trở lại đây khoảng 200 triệu USD/năm, luỹ kế từ năm 2015 đến nay khoảng 1,8 tỷ USD.
Nhiều dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho hàng nghìn lao động, bổ sung nguồn thu ngân sách cho Lào, đóng góp gần 160 triệu USD cho công tác an sinh xã hội.
Theo Cục Xúc tiến thương mại, trong giai đoạn hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay, mối quan hệ trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại và đầu tư giữa hai nước hết sức quan trọng và cần phát huy. Nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển, Chính phủ hai nước giao nhiệm vụ cho Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào thúc đẩy, nâng cấp các thỏa thuận thương mại đã ký kết, phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, hạ tầng thương mại…, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu hai nước.
| Hội chợ Thương mại Việt – Lào được tổ chức thường niên từ năm 2007 đến nay có vai trò làm cầu nối hiệu quả cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư hai nước gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, hợp tác đầu tư, liên doanh liên kết. |