Theo thông tin từ CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL, HoSe: HAG), trong bối cảnh giá thịt heo tháng 12 thấp hơn so với tháng 11 nên hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng 12 của doanh nghiệp giảm khoảng 42% so với tháng 11. Dù vậy, lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh cả năm 2022 vẫn vượt kế hoạch đề ra.
Theo đó, năm 2022, doanh thu của HAG đạt 4.574 tỷ đồng. Trong đó, ngành chăn nuôi đạt 1.620 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 2.277 tỷ đồng, ngành phụ trợ đạt 677 tỷ đồng.
Trong năm 2022, ngành chăn nuôi tiêu thụ 292,847 con heo thịt, ngành cây ăn trái tiêu thụ 281.275 tấn (chuối xuất khẩu đạt 160.520 tấn, chuối dùng cho sản xuất thức ăn gia súc đạt 120.755 tấn).
Năm 2022, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp đạt 1.181 tỷ đồng, vượt 5% so với kế hoạch năm đề ra trong năm nay. Đây cũng là mức lợi nhuận cao nhất từ kể từ năm 2015 đến nay của Hoàng Anh Gia Lai.
Nhìn lại năm tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp năm qua, trong tháng 7/2022, HAGL đã đầu tư 1.313 tỷ đồng vào dự án phát triển cây ăn quả theo hướng bền vững tại Gia Lai, chiếm 70% tổng số vốn đầu tư của dự án. Dự án có tổng quy mô hơn 1.600 ha, bao gồm 1.549 ha trồng các loại cây và 108 ha xây dựng khu vực chuồng trại với 24.000 con heo giống và 560.000 con heo thịt.
Năm 2022, HAG chính thức cho ra mắt sản phẩm heo ăn chuối. Trong tháng 5, Hoàng Anh Gia Lai đã thông qua việc thành lập công ty cổ phần Bapi Hoàng Anh Gia Lai với mục tiêu phát triển buôn bán thịt heo có hệ thống và chuyên nghiệp.
Từ 2024, Hoàng Anh Gia Lai sẽ dùng tiền từ kinh doanh để trả nợ trái phiếu
Doanh nghiệp cũng đang nuôi thí điểm 100.000 con gà trên diện tích 2 ha tại Gia Lai. Tại sự kiện ra mắt heo ăn chuối tại TP.HCM trong tháng 9 vừa qua, HAG cho biết dự kiến sản phẩm gà ăn chuối sẽ ra mắt vào cuối năm 2022, đầu năm 2023. Kế hoạch xa hơn, HAG đặt mục tiêu cung ứng 5 triệu con gà ăn chuối ra thị trường.
Trong năm 2023, Hoàng Anh Gia Lai sẽ xây dựng trên 1.000 cửa hàng bán lẻ tại các tỉnh, thành trong cả nước (tập trung chủ yếu tại TP HCM và Hà Nội). Đồng thời phát triển hệ thống app điện tử, đảm bảo dịch vụ tốt cho khách hàng.
HAG cũng đặt mục tiêu trong năm 2023 sẽ sản xuất được 1 triệu con heo mang thương hiệu Heo ăn chuối BAPI và tích cực tìm kiếm thêm đối tác tiềm năng để mở rộng sản xuất, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các dòng sản phẩm được chế biến từ thịt heo.
Doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng trong năm 2023 nhờ tiêu thụ hết 1 triệu con heo. Bên cạnh đó, công ty sẽ mở các nhà máy chế biến thịt heo thành các sản phẩm xúc xích, giăm bông… để xuất khẩu và bán trong nước.
Trên sàn chứng khoán, tạm kết phiên sáng ngày 10/1, giá cổ phiếu của HAG ở mức 9.040 đồng/cp, tăng 52% so với đáy ngắn hạn phiên 15/11/2022 và giảm 42% so với đỉnh lịch sử 15.650 đồng/cp phiên 17/1/2022.
Về tình hình tài chính, tính đến ngày 30/9, tổng tài sản của doanh nghiệp ở mức 19.338 tỷ đồng, tăng gần 5% so với ngày cuối năm 2021. Nợ phải trả HAGL đạt 14.403 tỷ đồng, tăng 4% so ngày cuối năm 2021, trong đó nợ dài hạn của doanh nghiệp ở mức 5.880 tỷ đồng; nợ ngắn hạn 2.743 tỷ đồng.
CTCP Hoàng Anh Gia Lai có tiền thân là Xí nghiệp tư nhân Hoàng Anh Gia Lai. Ngành nghề kinh doanh chính của HAGL là trồng cây ăn trái và chăn nuôi gia súc. Năm 2006, doanh nghiệp chuyển sang mô hình công ty cổ phần. Năm 2008, HAGL chính thức niêm yết trên sàn HoSE.