Triển lãm nằm trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại cấp quốc gia hàng năm do Bộ Công Thương chủ trì từ năm 2015. Vietnam Foodexpo cũng là sự kiện lớn nhất trong ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam, kênh giao thương của các nhà nhập khẩu và phân phối hàng đầu Việt Nam và thế giới trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống và công nghệ chế biến. Nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19, Vietnam Foodexpo đã được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ năm 2020.
Vietnam Foodexpo trực tuyến năm nay thu hút sự tham gia của trên 20 tỉnh, thành trên cả nước và đông đảo các doanh nghiệp lớn, thương hiệu, sản phẩm uy tín của Việt Nam và quốc tế. Dự kiến sẽ có trên 5.000 lượt giao dịch, giao thương sẽ được kết nối thông qua nền tảng trực tuyến của triển lãm.
Hình ảnh tại lễ khai mạc, kích hoạt Triển lãm. Ảnh: moit.gov.vn |
Triển lãm cũng mang đến những giải pháp tổng thể cho ngành công nghiệp thực phẩm Việt Nam trong việc cập nhật các xu hướng tiêu thụ mới, những giải pháp mới về phát triển sản phẩm, những bài học kinh nghiệm thành công về mở rộng thị trường, những mối liên kết chiến lược giữa các nhà lãnh đạo doanh nghiệp trong các chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm… thông qua hàng loạt các chương trình hội nghị, hội thảo giao thương trực tuyến theo chủ đề trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2021, nhằm tháo gỡ khó khăn, đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh khó khăn do dịch bệnh COVID-19, Bộ Công thương đã và đang phối hợp chặt chẽ cùng các Bộ, ngành, địa phương và các cơ quan hữu quan triển khai hàng loạt chương trình chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, ứng dụng các nền tảng số vào xúc tiến thương mại và quảng bá thương hiệu theo hướng kết hợp trực tiếp, trực tuyến.
Trong đó, "Triển lãm quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam trên môi trường số (Virtual Vietnam Foodexpo) là sự kiện có vai trò quan trọng, giúp doanh nghiệp duy trì hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu một cách hiệu quả, qua đó hưởng ứng và tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số trong công tác xúc tiến thương mại", Thứ trưởng đánh giá.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải. Ảnh: moit.gov.vn |
Triển lãm năm nay xây dựng hơn 300 gian hàng trực tuyến được thể hiện dưới các công nghệ 2D, 3D/VR360 cung cấp hình ảnh, tư liệu trưng bày một cách sinh động nhất kèm theo hình thức “trợ lý ảo” với các hình thức tương tác đa dạng, tính năng kết nối mạnh mẽ với các đối tác trong nước và quốc tế.
Bên cạnh đó, triển lãm cũng đã tiếp nhận đăng ký tham quan, giao dịch của nhà nhập khẩu đến từ nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới: Hàn Quốc, Nhật Bản, EU, Ba Lan, Canada, Nga, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Trung Quốc…
Cùng với triển lãm là Hội nghị quốc tế ngành thực phẩm Việt Nam (Vietnam Food Forum 2021), quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các tổ chức hỗ trợ, các chuyên gia và doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm của Việt Nam và thế giới, nhằm trao đổi và chia sẻ thông tin về những vấn đề được cộng đồng doanh nghiệp quan tâm trong bối cảnh hiện nay.