Chủ tịch Nissan châu Âu Guillaume Cartier (trái) và Giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida tại một sự kiện ở London, Anh. Ảnh: Getty Images |
Theo hãng tin CNBC trích dẫn ông Makoto Uchida, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Nissan, “hiện không còn đường lui nữa và thế giới cần chuyển đổi khỏi việc sử dụng động cơ đốt trong”. Ông tuyên bố: “Chúng tôi tin rằng đây là điều đúng đắn cần làm cho doanh nghiệp, khách hàng và hành tinh của chúng ta”.
Hiện 1/3 trong số hơn 1 triệu xe điện mà hãng bán ra trên toàn thế giới là ở châu Âu. Tới năm 2030, Nissan có kế hoạch tung ra tổng cộng 27 mẫu xe điện và xe hybrid, trong đó có 19 mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện nhưng chưa đưa ra mốc thời gian cụ thể. Thay vào đó, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản xác nhận một trong những mẫu xe điện sắp ra mắt của công ty sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Sunderland ở Anh.
Ông Uchida cho biết: “Sunderland là một trong những nhà máy lớn của chúng tôi, nơi chúng tôi có bề dày lịch sử cùng khả năng cạnh tranh về chi phí và chúng tôi muốn thể hiện rõ hơn chiến lược điện khí hóa của mình tại đất nước này”.
Điều này càng gấp rút trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô đang “phát triển với nhiều thách thức ở mọi nơi trên thế giới” và công ty đang phải đối diện với sự cạnh tranh từ các nhà sản xuất như Tesla và đặc biệt là các nhà sản xuất Trung Quốc với chi phí thấp.
Reuters trích dẫn ông Uchida cho biết áp lực cạnh tranh ngày càng lớn khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ồ ạt gia nhập thị trường và các công ty này “hành động nhanh hơn rất nhiều so với những gì chúng tôi mong đợi”.
Ngoài các kế hoạch công bố các mẫu xe điện, hãng cũng đang có kế hoạch giới thiệu công nghệ phi cobalt để giảm 65% chi phí pin xe điện vào năm tài chính 2028 cũng như ra mắt phương tiện sử dụng pin thể rắn (ASSB) của riêng mình trong cùng năm. Với sự cải tiến này, thời gian sạc pin của khách hàng có thể giảm 2/3.
Tuyên bố của Nissan cũng thể hiện thái độ tương đồng với các nhà sản xuất ô tô khác trên thế giới. Tính tới hiện tại, các hãng ô tô bao gồm Renault, Ford, Stellantis và Volvo đều có các kế hoạch điện hóa hoàn toàn các phương tiện của mình và chỉ bán xe ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Tới năm 2030, Ford và Stellantis có kế hoạch chỉ bán xe điện hoàn toàn ở châu Âu trong khi Volvo có kế hoạch chỉ bán xe điện trên toàn cầu trong cùng năm.
Các cam kết của các hãng xe điện tại châu Âu được đưa ra trong bối cảnh Thủ tướng Anh Rishi Sunak gần đây đã trì hoãn lệnh cấm bán xe ô tô mới chạy bằng xăng và dầu diesel tại quốc gia này. Cụ thể, ông Sunak đã nhận phải nhiều chỉ trích sau khi ông tuyên bố thay đổi một loạt các chính sách liên quan đến khí hậu, trong đó bao gồm việc trì hoãn lệnh cấm đối với ô tô và xe tải mới chạy bằng xăng và dầu trong 5 năm kể từ năm 2030 đến năm 2035.
Các nhà sản xuất ô tô đã thể hiện thái độ phản đối do động thái này có thể ảnh hưởng tới lộ trình loại bỏ dần ô tô chạy bằng xăng và dầu của mình sau khi đã chi hàng tỷ USD để chuyển đổi mẫu mã và chuỗi cung ứng của họ sang ô tô điện. Guardian trích dẫn Chủ tịch Ford Vương quốc Anh Lisa Brankin cho biết những thay đổi trên tạo ra sự không chắc chắn và có nguy cơ khiến ngành công nghiệp ô tô đánh mất sự tập trung vào quá trình chuyển đổi xe điện.