Các đại biểu nhấn nút khởi công dự án. Ảnh: VGP |
Sáng ngày 22/7, tại xã Yên Viên, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cùng UBND TP Hà Nội đã tổ chức Lễ triển khai thi công Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống (cầu đường sắt Đuống).
Dự án nâng cấp tuyến vận tải thủy sông Đuống có tổng mức đầu tư 1.848 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng là 919.279 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 650 tỷ đồng,...
Nguồn vốn thực hiện từ ngân sách Nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 mức vốn dự kiến khoảng 1.787 tỷ đồng, phần còn lại chuyển tiếp sang giai đoạn sau. Dự án được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2021 đến năm 2025.
Phối cảnh cầu Đuống mới. Ảnh: Ban QLDA đường sắt |
Dự án do Ban quản lý dự án Đường sắt làm chủ đầu tư, được triển khai trên địa bàn các phường Thượng Thanh, Đức Giang quận Long Biên và thị trấn Yên Viên huyện Gia Lâm, TP Hà Nội và được chia làm 2 gói thầu gồm: Gói thầu cầu đường sắt Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-01) và gói thầu cầu đường bộ Đuống và đường dẫn 2 đầu cầu (XL-CĐ-02).
Hạng mục cầu đường sắt và đường dẫn có tổng chiều dài 1.000m gồm 6 nhịp dầm thép và dàn thép dài 280m, được xây dựng đảm bảo cho đường sắt đơn khổ lồng 1.000mm và 1.435mm; tốc độ thiết kế 80km/h, khổ giới hạn thông thuyền được phân kỳ đầu tư với tĩnh không thông thuyền với chiều cao 7 m, giai đoạn hoàn thiện cao 9,5m; bề rộng khoang thông thuyền lớn hơn 50m. Cầu có bố trí 1 đường người đi bộ bên phải tuyến (phía hạ lưu cầu).
Tim cầu cách tim cầu Đuống cũ về phía thượng lưu khoảng 16,5 m, trùng vị trí dự kiến đầu tư xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1.
Cầu đường bộ và đường dẫn dài 382m, khổ giới hạn thông thuyền có chiều rộng lớn hơn 50m, chiều cao 9,5m. Cầu có điểm đầu tại nút giao đầu cầu Đuống cũ trên đường Ngô Gia Tự, quận Long Biên; điểm cuối tại nút giao giữa đường Hà Huy Tập với đường Phan Đăng Lưu, thuộc địa phận huyện Gia Lâm.
Phối cảnh cầu đường bộ Đuống. Ảnh: Ban QLDA đường sắt |
Tuyến chính của cầu dài khoảng 700m; tim cầu cách tim cầu Đuống cũ khoảng 100m về phía hạ lưu.
Phát biểu tại lễ khởi công Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy cho biết, một trong những điểm nghẽn lớn nhất trên tuyến hành lang vận tải thủy số 1 qua sông Đuống từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì là cầu Đuống do tĩnh không thông thuyền thấp, gây tắc nghẽn, làm tăng thời gian, chi phí vận tải.
Do vậy, dự án nâng cấp cầu Đuống sẽ có một cầu dành riêng cho đường sắt ở phía thượng lưu và một cầu dành riêng cho đường bộ ở phía hạ lưu để thay thế cầu Đuống hiện hữu. Sau khi dự án hoàn thành sẽ cải thiện rất lớn điều kiện kết nối qua sông Đuống trên tuyến giao thông huyết mạch phía Bắc thành phố Hà Nội.
Thứ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt đảm bảo thi công dự án đúng tiến độ, hiệu quả, chất lượng. Chủ đầu tư cần bám sát, quyết liệt trong điều hành, quản lý chất lượng, tiến độ, vốn đầu tư trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Tuyến hành lang đường thủy số 1 qua sông Đuống là một trong ba tuyến vận tải thủy nội địa chủ yếu của khu vực đồng bằng Bắc Bộ, luồng tàu cơ bản đạt cấp II cho tàu đến 800 tấn tận dụng thủy triều để hành thủy, có vai trò quan trọng trong lưu thông hàng hóa, đặc biệt là hàng container, các loại hàng rời từ khu vực cảng biển Quảng Ninh, Hải Phòng đến cảng Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cùng các tỉnh lân cận và ngược lại.
Cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902 với công năng kết hợp giao thông đường bộ thuộc QL1A cũ và tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng. Cầu Đuống có tĩnh không thấp, chỉ đạt 2,8m tại thời điểm nước cao, bề rộng khoang thông thuyền khoảng 26m, không bảo đảm tiêu chuẩn phân cấp đường thủy nội địa.
Do vậy, tàu trọng tải đến 600 tấn hoặc sà lan chở container sức chở 24TEU chỉ có thể lưu thông được qua cầu với điều kiện phải chờ nước xuống khiến đây trở thành nút cổ chai cho cả giao thông đường thủy và đường bộ.