VietinBank "chơi lớn" khi miễn phí cả phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế. |
Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam - VietinBank (CTG) vừa phát đi thông báo thay đổi chính sách thu phí với các giao dịch trên kênh ngân hàng số VietinBank iPay từ ngày 1/1/2022. Theo đó, nhà bank này sẽ miễn phí tất cả giao dịch chuyển khoản trong và ngoài hệ thống; miễn phí duy trì tài khoản thanh toán, gói tài khoản thanh toán mà không yêu cầu duy trì số dư tối thiểu. Ngoài ra, ViettinBank cũng không thu phí duy trì dịch vụ iPay, không thu phí duy trì dịch vụ thông báo biến động thông tin tài khoản qua OTT và miễn phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế.
Đặc biệt, CTG còn tặng miễn phí đặt Alias cho khách hàng. Đây là dịch vụ đặt tên riêng cho tài khoản của VietinBank, cho phép khách hàng thỏa sức sáng tạo đặt tên và lựa chọn tên tài khoản gắn với tên cửa hàng, tên thương hiệu; số điện thoại, phong thủy hoặc một dãy gồm các ký tự chữ và số theo mong muốn.
Với thông báo trên, VietinBank trở thành ngân hàng cuối cùng trong nhóm “Big4” ngừng thu phí chuyển tiền online của khách hàng cá nhân; thành ngân hàng thứ 3 miễn phí mọi giao dịch trên ngân hàng số; nhà băng duy nhất áp dụng chính sách miễn phí phát hành thẻ ghi nợ nội địa, thẻ ghi nợ quốc tế mới cho các khách hàng.
Theo đó, Agribank là ngân hàng đầu tiên miễn phí giao dịch cho khách hàng, vào đầu tháng 6/2021. Hiện “ông lớn” này vẫn thu phí duy trì dịch vụ, đối với khách hàng cá nhân là 50.000 đồng/năm, khách hàng tổ chức là 200.000 đồng/năm.
Ngày 27/12, Vietcombank trở thành ngân hàng quốc doanh thứ 2 miễn phí giao dịch chuyển tiền. Đặc biệt, các loại phí duy trì dịch vụ ngân hàng số, phí quản lý tài khoản mặc định, phí duy trì dịch vụ VCB Digibank cũng đều được miễn.
Không kém cạnh, BIDV ngay sau đó cũng công bố chính sách miễn toàn bộ phí trên kênh ngân hàng số BIDV SmartBanking. Cụ thể từ 1/1/2022, khách hàng cá nhân của BIDV được miễn toàn bộ phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống BIDV; phí duy trì dịch vụ; phí quản lý 1 tài khoản; phí tin nhắn OTT…
Các ngân hàng đua nhau miễn phí dịch vụ ngân hàng số trong bối cảnh chiến lược "chuyển đổi số quốc gia" đang được đẩy mạnh. |
Theo đánh giá của giới chuyên gia, sự nhập cuộc của nhóm các ông lớn quốc doanh chiếm thị phần lớn nhất thị trường có thể khơi mào cho cuộc chiến "zero fee" với mức độ cạnh tranh khốc liệt hơn. Bằng chứng là ngay sau động thái của nhóm quốc doanh, Ngân hàng Bản Việt (VietCapital Bank) cũng ra thông báo miễn toàn bộ 12 loại phí cho tất cả khách hàng cá nhân ngân hàng điện tử qua Internet Banking và Mobile Banking từ đầu năm sau.
Thực tế, chiến lược "Zero fee" (chính sách miễn phí giao dịch ngân hàng, một mặt buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ thanh toán) được nhiều ngân hàng thương mại áp dụng thời gian qua đã giúp thu hút lượng lớn khách hàng mở tài khoản thanh toán, cũng như thu hút ngày càng nhiều lượng tiền gửi không kỳ hạn (CASA) với chi phí thấp, chỉ 0,1%-0,5%/năm. Trong bối cảnh hiện nay, tỉ lệ CASA ngày càng cao sẽ càng giúp các nhà băng giảm chi phí hoạt động, tăng lợi thế cạnh tranh.
Như Techcombank, chính nhờ việc tiên phong miễn phí dịch vụ từ 6 năm trước mà nhà băng này đã vượt qua Vietcombank trở thành ngân hàng có tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao nhất hệ thống; nhờ đó có lợi thế chi phí vốn rẻ và NIM cao.
Số liệu mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, tính đến cuối quý III/2021, toàn hệ thống ngân hàng có hơn 110,9 triệu tài khoản tiền gửi thanh toán của khách hàng cá nhân, với số dư gần 800.000 tỉ đồng. Số dư tiền này tăng liên tục nhiều quý liên tiếp và tăng mạnh trong năm qua. "Miếng bánh" CASA hấp dẫn chính là động lực để các ngân hàng phải chạy đua thu hút khách hàng.