Lâm Đồng: Dự kiến đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng xây cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc

CAO TỐC Lâm đồng
17:38 - 16/10/2023
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả.
Bản đồ hướng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc. Nguồn: Tập đoàn Đèo Cả.
0:00 / 0:00
0:00
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có Tờ trình số 8947 đề nghị Bộ Giao thông vận tải thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng) theo phương thức PPP.

Theo đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng, điểm đầu Dự án tại Km59+798.33 (trùng với điểm cuối tại lý trình Km60+243.83 của Dự án đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú tại cầu vượt trực thông nút giao Quốc lộ 20) thuộc địa phận xã Phú Trung, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai; vị trí điểm cuối tại Km125+675, qua nút giao với đường Nguyễn Văn Cừ (khoảng 130m) thuộc TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Tổng chiều dài tuyến thuộc Dự án khoảng 66 km, trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai khoảng 11 km, tỉnh Lâm Đồng khoảng 55 km.

Dự án có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 18.120 tỷ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.821 tỷ đồng; Chi phí xây dựng, thiết bị 10.999 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 2.452 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian thi công là 1.016 tỷ đồng…

Hướng tuyến đường cao tốc cơ bản theo hướng tuyến trong bước Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 1386 ngày 10/11/2022, có điều chỉnh cục bộ tại một số vị trí cho phù hợp với điều kiện thực tế và các quy định về kỹ thuật.

Theo quy hoạch, tuyến cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc được đầu tư xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012), vận tốc thiết kế 80 km/h; Quy mô mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh bề rộng nền đường 22m (4 làn xe ô tô và 2 làn dừng xe khẩn cấp liên tục).

Tuy nhiên, trong giai đoạn phân kỳ, dự án bố trí chiều rộng nền đường 17m với 4 làn xe ô tô. Các đoạn nền đường đào sâu đắp cao tùy theo địa hình, địa chất của từng đoạn, nghiên cứu mở rộng mặt cắt ngang theo giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 22 m theo nguyên tắc đảm bảo tính kinh tế, kỹ thuật của dự án.

Dự án còn xây dựng các công trình phục vụ khai thác, trung tâm điều hành, hệ thống giao thông thông minh, trạm thu phí, trạm kiểm tra kỹ thuật dừng nghỉ trên tuyến… đảm bảo đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Dự án khi hoàn thành sẽ từng bước xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian kết nối các tỉnh Tây Nguyên với khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và các trung tâm kinh tế, xã hội, công nghiệp dọc Quốc lộ 20.

Bên cạnh đó, dự án sẽ góp phần cải thiện năng lực vận chuyển hàng hóa, thông thương, đối ngoại, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng cao; Giảm ùn tắc, tai nạn giao thông cho Quốc lộ 20 đang quá tải, đặc biệt là các điểm đen tai nạn tại khu vực đèo Bảo Lộc.

Chính phủ cũng đặt mục tiêu dự án sẽ nhằm tạo động lực phát triển đột phá kinh tế - xã hội, thúc đẩy phát triển du lịch của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung; Góp phần quan trọng trong việc mở rộng không gian, xây dựng phát triển TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng trở thành một vùng đô thị hiện đại.

Trước đó, vào tháng 11/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1386 phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc theo phương thức PPP, do Liên danh các nhà đầu tư gồm CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Hưng Thịnh và CTCP Tập đoàn Nam Miền Trung (do CTCP Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện Liên danh các nhà đầu tư).

Theo quyết định này, dự án có chiều dài khoảng 66km. Tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng, trong đó vốn Nhà nước tham gia 6.500 tỷ đồng (ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỷ đồng); Vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng; và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động).

Giai đoạn phân kỳ sẽ thực hiện đầu tư, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2026.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng trong quý 1/2024

Quý đầu năm 2024, Vinhomes báo lãi 884 tỷ đồng, giảm 92% so với mức 11.917 tỷ đồng của quý cùng kỳ năm ngoái. Lý giải nguyên nhân, doanh nghiệp này cho biết do chưa đến kỳ ghi nhận doanh thu và lợi nhuận cho các sản phẩm đang xây dựng dở dang.