Chuỗi dược phẩm Long Châu trở thành điểm tựa tăng trưởng cho FPT Retail. |
Báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023 của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, FRT) cho thấy chuỗi dược Long Châu tiếp tục tăng trưởng mạnh. Trong 6 tháng đầu năm, mảng này mang về cho FRT gần 7.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 75% so với cùng kỳ 2022; lợi nhuận trước thuế (chưa trừ khấu hao và lãi vay) đạt 280 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần cùng kỳ. Ước tính mỗi ngày, Long Châu lãi hơn 1,5 tỷ đồng.
Ngược lại, mảng thiết bị công nghệ lại đi xuống rõ rệt. Doanh thu của FPT Shop đạt 8.117 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận trước thuế (chưa trừ khấu hao và lãi vay) âm 166 tỷ đồng (so với cùng kỳ lãi 368 tỷ đồng), tức phải chịu lỗ gần 1 tỷ đồng mỗi ngày. Kết quả này là do sức mua suy giảm trong khi phải hy sinh thêm lợi nhuận để tham gia “cuộc chiến giá rẻ”.
Tổng tài sản của FPT Long Châu cũng tăng 53% sau 1 năm, đạt gần 4.000 tỷ đồng tại thời điểm 30/6/2023. Đây là kết quả của việc chuỗi liên tục mở rộng hệ thống cửa hàng. Tính đến cuối tháng 6/2023, hệ thống Long Châu đã nâng số lượng nhà thuốc có doanh thu lên đến 1.243 nhà thuốc, mở mới 306 nhà thuốc so với đầu năm, hoàn thành 77% kế hoạch mở mới năm 2023. Với quy mô này, Long Châu đi đầu các chuỗi dược phẩm hiện nay.
Bắt buộc phải có lãi sau 6 tháng mở mới
FPT Retail mua lại nhà thuốc Long Châu tại TP HCM từ năm 2017. Lúc này, chuỗi mới chỉ có vỏn vẹn 4 cửa hàng. Sau đó, công ty nhanh chóng xây dựng, phát triển hệ thống mạnh mẽ với sự hỗ trợ công nghệ thông tin từ Tập đoàn FPT. Long Châu dự kiến sẽ đạt con số 1.400-1.500 cửa hàng vào cuối năm 2023.
Từ thua lỗ lên đến trăm tỷ đồng trong năm 2020, Long Châu đã tìm ra công thức thành công và tuyên bố dốc sức từ năm 2021. Đại dịch Covid-19 xảy ra thúc đẩy nhu cầu về sức khoẻ, dược phẩm tăng cao giúp chuỗi có lãi trước dự tính trong năm 2021. Sang năm 2022, lãi Long Châu tăng gấp 10 lần lên 53 tỷ đồng; và nửa đầu năm nay lợi nhuận đã vượt xa con số cả năm ngoái.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 hồi tháng 4 vừa qua, ban lãnh đạo FPT Retail cho biết, các cửa hàng Long Châu mới đề mục tiêu rõ là sau 6 tháng bắt buộc phải có lãi. Đây không phải chuyện một sớm một chiều mà là cả một quá trình kinh nghiệm công ty đã đúc kết nhiều năm.
“Ví dụ chỉ ở khâu đầu tiên là chọn mặt bằng cũng rất nhiều việc để làm. Ngay cả việc thoả thuận giá thuê thì chúng tôi cũng đã phải xây rất nhiều công thức, tính toán dựa trên ước tính doanh thu dự kiến mang về bao nhiêu. Hoặc chúng tôi đánh giá trình độ tư vấn người dược sĩ có vai trò quan trọng với sự thành công của nhà thuốc nên ngay từ đầu đã chú trọng đào tạo dược sĩ, áp dụng công nghệ trong quá trình đào tạo”, lãnh đạo FRT chia sẻ.
Ngoài ra, theo FRT, Long Châu còn có thế mạnh về mặt hàng và giá, tập trung hàng kê toa. Một yếu tố nữa là thương hiệu, trước đây người dân ở tuyến xã huyện muốn mua thuốc thì phải lên thành phố nên khi Long Châu mở về tuyến huyện, hiệu quả cửa hàng tại đây tương đối tốt.