Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) thông báo hoàn tất thương vụ trên tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. Trusting Social là công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd, một doanh nghiệp fintech, trí tuệ nhân tạo và sẽ phát hành thẻ tín dụng tương tự của ngân hàng.
Đại diện Masan kỳ vọng việc ứng dụng trí tuệ nhận tạo và máy học sẽ giúp công ty tối ưu chi phí và cải thiện hiệu quả một số hoạt động, như chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung cầu, danh mục sản phẩm, bán hàng, tiếp thị... Nền tảng bán lẻ ứng dụng công nghệ về dài hạn có thể giúp Masan cung cấp các giải pháp tài chính đến người tiêu dùng chưa có tài khoản ngân hàng.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và điều hành Trusting Social, fintech cũng đặt mục tiêu ứng dụng AI và máy học vào việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau từ nhu yếu phẩm, tài chính đến các sở thích khác của người tiêu dùng.
Ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và điều hành Trusting Social |
Masan kỳ vọng trong năm 2022 sẽ mở mới được 1 triệu thẻ "3 trong 1", bao gồm thẻ tín dụng EVO, thẻ khách hàng thân thiết của hệ thống siêu thị Winmart và nhà mạng ảo Reddi.
Các lãnh đạo Tập đoàn Masan đánh giá mục tiêu phát hành 1 triệu thẻ cho những người tiêu dùng phổ thông như tiểu thương, nông dân là khả thi. Phần đông người tiêu dùng phổ thông này chưa có tài khoản ngân hàng hoặc thu nhập cố định để được ngân hàng cấp tín dụng, dẫn đến họ chỉ có thể thoả mãn nhu cầu tài chính từ túi tiền của chính mình.
Ứng dụng công nghệ vào bán lẻ được ban lãnh đạo Masan coi là một trong những yếu tố chính có thể giúp công ty đặt mục tiêu doanh thu tăng trưởng mạnh năm 2022. Năm nay Masan trình cổ đông kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất tăng trưởng 22-36%, lên 90.000-100.000 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 6.900-8.500 tỷ đồng, tăng 82-124% so với cùng kỳ.
Trusting Social là công ty cung cấp giải pháp ứng dụng AI và máy học phục vụ đối tượng khách hàng là các ngân hàng, tổ chức tài chính có sản phẩm tài chính cho người dùng trên quy mô lớn. Hiện Trusting Social có thể chấm điểm tín dụng cho hơn 1 tỷ người, đồng thời liên kết khoảng 170 tổ chức tài chính tại Việt Nam, Indonesia, Ấn Độ và Philippines.
Masan cho biết trong ngắn hạn, quan hệ hợp tác sẽ tối ưu chi phí và tăng cường độ hiệu quả của các hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn, bao gồm lựa chọn vị trí cửa hàng bán lẻ, xây dựng kế hoạch cung - cầu, tối ưu danh mục sản phẩm, tiếp thị…
Về dài hạn, việc kết hợp nền tảng bán lẻ với ứng dụng công nghệ sẽ giúp tập đoàn cung cấp giải pháp tài chính đến người dùng phổ thông chưa sở hữu tài khoản ngân hàng.