Chuỗi siêu thị Winmart do WinCommerce vận hành. |
Ngày 4/9, Tập đoàn Masan (mã MSN) phát đi thông cáo báo chí về việc đạt thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần với SK Group.
Theo thỏa thuận, SK Group sẽ chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce (WCM) cho Masan với giá 200 triệu USD.
WCM là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ với hơn 130 siêu thị WinMart và hơn 3.600 siêu thị mini WinMart+/WIN.
Ngoài ra, SK Group và MSN cùng thống nhất gia hạn thời gian thực hiện quyền chọn bán của SK Group với Masan thêm tối đa 5 năm. Masan sẽ nhận quyền mua số cổ phần còn lại của SK Group tại WCM trong tương lai với giá gốc SK đã đầu tư.
Sau khi mua thêm cổ phần WCM, tỷ lệ nợ ròng/EBITDA (thu nhập trước thuế, lãi vay, khấu hao và phân bổ) dự kiến của MSN tăng 0,5x, từ mức 3,3x trong quý 2/2024. Công ty dự kiến đòn bẩy tài chính sẽ giảm xuống dưới 3,5x khi lợi nhuận được cải thiện và dòng tiền vào doanh nghiệp gia tăng, trong đó bao gồm cả việc bán công ty con thuộc mảng không cốt lõi là H.C. Starck.
SK Group là tập đoàn kinh tế đa ngành nghề lớn tại Hàn Quốc. Tại Việt Nam, SK đã thực hiện nhiều thương vụ mua lại và sáp nhập, đầu tư vào nhiều doanh nghiệp thuộc các ngành nghề khác nhau.
Năm 2018, SK Group đã chi 470 triệu USD để mua lại toàn bộ 110 triệu cổ phiếu quỹ của Masan Group, thông qua quỹ thành viên SK Investment Vina II. Theo báo cáo quản trị năm 2023, đây là cổ đông nước ngoài lớn nhất, nắm giữ 9,26% cổ phần của Masan (tương ứng 131,8 triệu cổ phiếu).
Tháng 4/2021, thông qua công ty con là SK South East Asia Investment, SK Group mua lại gần 16,3% cổ phần của VinCommerce (nay là WinCommerce), với tổng giá trị tiền mặt 410 triệu USD.
Đến tháng 11/2021, SK Group tiếp tục đầu tư 340 triệu USD để sở hữu 4,9% cổ phần của The CrownX - công ty con của Masan.
Theo Masan, vào tháng 6 và tháng 7/2024, WinCommerce đã ghi nhận lợi nhuận ròng dương nhờ doanh thu tăng nhanh và mở rộng thành công các mô hình cửa hàng mới để phục vụ người tiêu dùng Việt Nam ở cả khu vực thành thị và nông thôn.
“WinCommerce đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Chúng tôi kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi đạt được mức tăng trưởng like-for-like (tăng trưởng doanh thu tại các cửa hàng hiện hữu - PV), mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn. Chúng tôi đánh giá cao cách tiếp cận hợp tác của SK Group giúp tối đa hóa giá trị cổ đông cho tất cả các bên liên quan,” ông Danny Le - Tổng giám đốc của Masan chia sẻ trong thông cáo báo chí.