TechCrunch đưa tin ngày 22/10, Meta sẽ tiến hành thử nghiệm công nghệ nhận dạng khuôn mặt với 50.000 người nổi tiếng trên toàn cầu được công ty này lựa chọn. Những người tham gia thử nghiệm sẽ được thông báo và có quyền quyết định có muốn tham gia hay không.
Theo mô tả của Meta, hệ thống tự động nhận dạng hình ảnh sẽ so sánh hình ảnh được sử dụng trong các quảng cáo với dữ liệu hình ảnh trên các nền tảng Facebook và Instagram của những cá nhân này. Từ đó, hệ thống phát hiện đâu là những quảng cáo giả mạo. Nếu những hình ảnh trên quảng cáo được phát hiện là giả mạo thì quảng cáo sẽ bị xóa. Mục đích là để phát hiện các quảng cáo giả mạo sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng nhằm lừa đảo những người dùng khác.
Mục đích của tính năng nhận diện khuôn mặt của Meta là để phát hiện các quảng cáo giả mạo sử dụng hình ảnh của người nổi tiếng nhằm lừa đảo những người dùng khác. |
Cùng với đó, công nghệ nhận dạng khuôn mặt sẽ hạn chế tình trạng tin tặc tạo ra hình ảnh giả mạo của nhiều người nổi tiếng để đi lừa đảo. Đơn cử, trường hợp hình ảnh của các tỷ phú Andrew Forrest và Gina Rinehart đang bị giả mạo để sử dụng trong các quảng cáo đầu tư.
TechCrunch dẫn số liệu thống kê của Trung tâm phòng chống lừa đảo quốc gia Australia cho thấy, số vụ lừa đảo công nghệ tại nước này trong năm 2023 cao hơn 18,5% so với năm 2022, thiệt hại 1,8 tỷ USD. Trong đó, các vụ lừa đảo trên nền tảng mạng xã hội đang ngày càng gia tăng.
“Chúng tôi hy vọng rằng đây sẽ là một giải pháp hiệu quả để bảo vệ danh tiếng của những người nổi tiếng thường xuyên bị kẻ xấu lợi dụng hình ảnh để thực hiện các hoạt động lừa đảo,” phát ngôn viên của Meta cho biết. Đồng thời thông tin thêm, các dữ liệu khuôn mặt được tạo ra sẽ bị xóa ngay lập tức sau khi quá trình kiểm tra đối sánh hoàn tất cho dù kết quả có trùng khớp hay không.
Hơn nữa, việc sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt trên Meta sẽ hỗ trợ người dùng lấy lại các tài khoản trên Facebook và Instagram bị đánh cắp.
Dự kiến, tính năng nhận diện gương mặt của Meta được triển khai trên toàn cầu vào tháng 12 năm nay, ngoại trừ một số khu vực lớn chưa nhận được sự phê duyệt từ cơ quan quản lý Anh, Liên minh châu Âu (EU) và một số bang như Texas và Illinois của Mỹ.
Trước đó, năm 2021, Meta đã quyết định ngừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt và xóa bỏ dữ liệu quét khuôn mặt của hơn 1 tỷ người dùng do phản ứng của dư luận. Các chuyên gia công nghệ đánh giá, quyết định thử nghiệm lại công nghệ nhận diện khuôn mặt của Meta cho thấy nỗ lực của công ty trong việc cân bằng giữa bảo vệ người dùng khỏi các hoạt động lừa đảo ngày càng tinh vi trong khi vẫn đảm bảo quyền riêng tư.