Bách hóa Xanh mở mới trở lại sau giai đoạn tái cấu trúc. |
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2024.
Lũy kế 8 tháng, tổng doanh thu của MWG đạt 87.967 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và hoàn thành 70% kế hoạch doanh thu năm nay (125.000 tỷ đồng).
Trong đó, doanh thu hai chuỗi Thế giới di động và Điện máy Xanh đạt gần 58.900 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Riêng tháng 8, doanh thu của hai chuỗi đạt 7.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ và tăng gần 5% so với tháng liền trước.
Theo MWG, động lực tăng trưởng đến từ ngành hàng điện thoại với mức tăng trưởng dương theo tháng, cùng với ngành hàng máy lạnh. Ngoài ra, nhờ vào nguồn hàng đầy đủ và chương trình khuyến mãi, ngành hàng máy tính xách tay cũng ghi nhận tăng trưởng hai chữ số trong mùa tựu trường.
MWG vẫn tiếp tục “dọn dẹp” hai chuỗi điện máy qua việc đóng các cửa hàng hoạt động không hiệu quả. Trong tháng 8 vừa qua, công ty đã đóng thêm 5 cửa hàng Thế giới di động, đưa số lượng xuống còn 1.023 cửa hàng. Điện máy Xanh còn 2.031 cửa hàng, giảm 3 cửa hàng so với cuối tháng 7.
Với chuỗi Bách hóa Xanh, lũy kế 8 tháng đầu năm, chuỗi đạt 26.700 tỷ đồng doanh thu, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 8, doanh thu đạt hơn 3.600 tỷ đồng, cải thiện nhẹ với tháng liền trước và tăng 25% so với tháng cùng kỳ. Doanh thu bình quân trong tháng 8 duy trì ở mức 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
MWG đã mạnh tay hơn trong việc mở mới cửa hàng Bách hóa Xanh. Nếu trong tháng 6 và tháng 7, công ty chỉ mở mới 6 cửa hàng thì tháng 8 mở thêm 17 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.721 cửa hàng. MWG có mục tiêu mở mới ít nhất 50-100 cửa hàng Bách hóa Xanh trong năm nay.
Chuỗi EraBlue (liên doanh tại Indonesia) cũng mở mới thêm 6 cửa hàng trong tháng 8, nâng tổng số lên 71 cửa hàng. Ngược lại, chuỗi An Khang tiếp tục giảm mạnh 61 cửa hàng, chỉ còn 326 nhà thuốc. Trong tháng 7 trước đó, MWG cũng đã đóng 94 nhà thuốc An Khang.
Chuỗi AvaKids cũng đã bắt đầu được “dọn dẹp” với số cửa hàng tại thời điểm cuối tháng 8/2024, giảm 1 cửa hàng so với con số 64 được giữ từ nhiều tháng nay.
Dư địa tăng trưởng tiêu dùng tại Việt Nam và cơ hội cho Bách hoá Xanh, Winmart Giữa các mô hình bán lẻ bách hoá, siêu thị mini nổi bật về tăng trưởng nhờ sự thay đổi nhanh chóng trong thói quen tiêu dùng hướng tới việc ưa chuộng các kênh hiện đại. |
Trong báo cáo phân tích triển vọng MWG phát hành cuối tháng 8 vừa qua, Chứng khoán MB (MBS) cho biết, Bách hóa Xanh ghi nhận lợi nhuận ròng đạt 7 tỷ đồng trong quý 2/2024, từ mức lỗ 305 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.
MBS dự báo lợi nhuận ròng của Bách hóa Xanh trong năm 2024 đạt 156 tỷ đồng, với các kỳ vọng nửa cuối năm: Doanh thu/cửa hàng tăng từ 1,5 tỷ cùng kỳ năm ngoái lên 2 tỷ đồng/cửa hàng; mở thêm 89 cửa hàng; lợi nhuận gộp duy trì mức 25%.
Sang năm 2025, MBS dự báo tổng số cửa hàng Bách hóa Xanh sẽ tăng 11% so với năm 2024 và doanh thu/cửa hàng sẽ tăng 9%, từ đó nâng lợi nhuận ròng lên 317 tỷ đồng.
MBS cũng dự phóng trong 2024-2025, trung bình doanh thu/cửa hàng hai chuỗi điện máy của MWG sẽ tăng 18%/11% so với cùng kỳ, nhờ sự phục hồi của thị trường điện máy, số lượng cửa hàng thay đổi để tối ưu hơn, từ đó giúp doanh thu và lợi nhuận gộp tăng lên. Đơn vị phân tích kỳ vọng lợi nhuận ròng của MWG trong năm 2024-2025 sẽ đạt 4.571/5.238 tỷ đồng, lần lượt tăng 26 lần và 14,6% so với cùng kỳ.
MWG giải thể Thế giới số Trần Anh |
MWG tiếp tục mạnh tay đóng cửa hàng trăm cửa hàng trong tháng 7 |
Sau ông Nguyễn Đức Tài, thêm lãnh đạo MWG muốn bán ra cổ phiếu |