Chuỗi Điện máy Xanh chuyên phân phối các sản phẩm điện máy. Ảnh: MWG |
CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 7 và 7 tháng đầu năm 2024.
Lũy kế 7 tháng, tổng doanh thu của chuỗi Thế giới di động (bao gồm Topzone) và Điện máy Xanh đạt 51.300 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7, doanh thu hai chuỗi này đạt 7.200 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023 và giảm nhẹ so với tháng liền trước do qua mùa cao điểm máy lạnh và kết thúc sự kiện bóng đá.
Công ty ghi nhận tăng trưởng dương ở một số ngành hàng bắt đầu vào mùa cao điểm như máy tính xách tay và máy giặt, bên cạnh nhóm điện thoại vẫn đang duy trì mức tăng trưởng tích cực liên tục sau nhiều tháng.
Với chuỗi Bách hóa Xanh, lũy kế 7 tháng đầu năm, chuỗi đạt 23.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng tháng 7, doanh thu của chuỗi đạt hơn 3.600 tỷ đồng, tăng gần 28% so với tháng cùng kỳ và tăng nhẹ so với tháng liền trước. Doanh thu bình quân trong tháng 7 đạt 2,1 tỷ đồng/cửa hàng.
Trong tháng 7, Bách hóa Xanh đã tiếp tục mở mới 3 cửa hàng, nâng tổng số cửa hàng lên 1.704. Trước đó trong tháng 6, chuỗi bách hóa cũng đã mở mới thêm 3 cửa hàng.
Ngược lại, MWG tiếp tục mạnh tay đóng cửa các cửa hàng điện máy và nhà thuốc không hiệu quả. Tại thời điểm cuối tháng 7, Thế giới di động còn 1.028 cửa hàng, giảm 18 cửa hàng so với cuối tháng 6; Điện máy Xanh còn 2.034 cửa hàng, giảm 59 cửa hàng trong một tháng; nhà thuốc An Khang còn 387 cửa hàng, giảm 94 cửa hàng so với cuối tháng 6.
Chuỗi AvaKids vẫn giữ nguyên số lượng 64 cửa hàng. Chuỗi EraBlue (liên doanh tại Indonesia) mở mới thêm 4 cửa hàng trong tháng 7, nâng tổng số lên 65 cửa hàng.
So với thời điểm cuối tháng 6/2023, số lượng cửa hàng Thế giới di động của MWG đã giảm 152 cửa hàng, chuỗi Điện máy Xanh giảm 255 cửa hàng, chuỗi An Khang giảm 150 nhà thuốc.
FPT Retail lấn sang mảng điện máy, 'cuộc đua' với MWG hứa hẹn lại nóng Sau máy tính, điện thoại, dược phẩm, hai doanh nghiệp đầu ngành bán lẻ lại tiếp tục “so kè” trên thị trường điện máy. |
Tại buổi họp nhà đầu tư tổ chức ngày 16/8 vừa qua, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO các chuỗi Thế giới di động, Điện máy Xanh, An Khang, EraBlue cho biết, mặc dù số cửa hàng giảm nhưng doanh thu của hai chuỗi điện máy vẫn tăng trưởng. Điều này là nhờ công ty thực hiện các giải pháp “tăng chất” như tăng các hoạt động bán hàng, khuyến mại, truyền thông nhờ sự hỗ trợ của nhãn hàng; giá cả các mặt hàng đã ổn định hơn; mang tới giải pháp tài chính cho khách hàng; cắt giảm các chi phí lãng phí...
Ông Hiểu Em cho rằng, tỷ suất lợi nhuận của hai chuỗi điện máy đang quay lại mức cao, nếu giá cả bình ổn như hiện tại thì có thể giữ được mức tỷ suất lợi nhuận này. Tuy nhiên, công ty thiên về tập trung gia tăng doanh thu nhằm nâng cao giá trị tuyệt đối về lợi nhuận.
Với chuỗi An Khang, công ty vẫn đang tiến hành tái cấu trúc, số lượng nhà thuốc cuối năm 2024 dự kiến sẽ còn khoảng 300 cửa hàng.
Cũng tại cuộc họp trên, ông Phạm Văn Trọng - CEO Bách hoá Xanh cho biết, chuỗi sẽ mở rộng tích cực hơn trong những tháng cuối năm, với mục tiêu ít nhất 50-100 cửa hàng mới trong năm nay.
Với năm sau, MWG chưa xác định rõ sẽ mở mới bao nhiêu cửa hàng Bách hoá Xanh nhưng theo ông Trọng, công ty đã có những chuẩn bị cho việc này, như công thức mở mới, chiến lược phát triển nguồn lực...
“Công thức để mở mới thành công, chúng tôi đã có được khoảng 80%, như làm sao để tìm mặt bằng mở ra có doanh thu như dự kiến; phát triển nguồn nhân lực đáp ứng tốc độ; làm sao để có chuỗi cung ứng lành mạnh, không gây các tình huống bất ngờ, thiếu kiểm soát,” ông Trọng nói.
MWG nêu cơ sở tự tin thành công với chuỗi điện máy tại Indonesia |
MWG và kỳ vọng với 'con cưng' Bách hoá Xanh |
MWG giải thể Thế giới số Trần Anh |