Mỹ phẩm Trung Quốc đổ bộ Đông Nam Á qua thương mại điện tử

Ngày càng nhiều thương hiệu làm đẹp của Trung Quốc tìm cách thu hút thêm người tiêu dùng quốc tế tại các thị trường ít cạnh tranh hơn như Đông Nam Á, trong bối cảnh thương mại điện tử của khu vực này bùng nổ, còn tiêu dùng nội địa Trung Quốc thì đang suy yếu.

Một buổi livestream bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Một buổi livestream bán hàng qua nền tảng thương mại điện tử tại Quảng Châu, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Tấn công thị trường Đông Nam Á

Trong 2 năm qua, nhiều công ty mỹ phẩm Trung Quốc bán hàng trực tuyến đang để mắt nhiều hơn tới việc mở rộng tại các thị trường lân cận như Đông Nam Á và Nhật Bản. Những thị trường này là lựa chọn hợp lý trước khi các công ty muốn tấn công thị trường phương Tây mang tính cạnh tranh cao hơn.

Ngoài hàng chục các công ty nhỏ bán hàng trực tiếp cho khách hàng như Flower Knows, Catkin, Laikou, các nhãn hiệu lớn hơn như Focallure và đặc biệt là Perfect Diary đang có những động thái mở rộng mạnh mẽ ở Đông Nam Á.

Perfect Diary là thương hiệu nổi bật khi công ty mẹ của hãng là Yatsen Global đã IPO thành công tại sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) của Mỹ với mức định giá 617 triệu USD. Trong khi đó, Florasis lại trở nên phổ biến cả ở thị trường nội địa Trung Quốc lẫn thị trường quốc tế nhờ ông hoàng livestream Lý Giai Kỳ và nghệ sĩ makeup nổi tiếng trên Youtube Jeffrey Star.

Ngôi sao Youtube Jeffrey Star cùng sản phẩm bảng mắt của Florasis. Ảnh: Jeffrey Star
Ngôi sao Youtube Jeffrey Star cùng sản phẩm bảng mắt của Florasis. Ảnh: Jeffrey Star

Tại Việt Nam, gian hàng của các thương hiệu mỹ phẩm Trung Quốc nội địa như Laikou, O.Two.O, Focallure hay Perfect Diary đều đạt số lượng người theo dõi từ hàng trăm nghìn tới hơn 1 triệu, với doanh số bán hàng từ hàng nghìn feedback tới hơn 200.000 feedback.

Các công ty này thường dễ dàng đạt được thành công tại thị trường Đông Nam Á hơn nhờ vào lợi thế kinh nghiệm đạt được từ thị trường Trung Quốc cạnh tranh cao. Ngoài ra, theo những người trong ngành, một lợi thế lớn khác của các công ty làm đẹp này là khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng linh hoạt giúp sản xuất được các sản phẩm có giá thành thân thiện với người tiêu dùng.

Đông Nam Á là một thị trường mới nổi đầy tiềm năng

Tại Trung Quốc, tiêu thụ nội địa năm 2020 đã giảm lần đầu tiên kể từ 1978 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành. Tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng đạt 6,2 nghìn tỷ USD, giảm 3,9% so với cùng kỳ 1 năm trước đó là 2019.

Theo Cục Thống kê Quốc gia, dù tiêu dùng đã tăng trở lại vào năm 2021 lên hơn 6,9 nghìn tỷ USD, tốc độ tăng trưởng đã chậm hơn nhiều so với mức tăng trưởng luôn đạt 2 chữ số trước năm 2017.

Tuy nhiên đối với các thương hiệu mỹ phẩm trực tuyến Trung Quốc, có nhiều lý do khác khiến thị trường nước ngoài hấp dẫn hơn ngoài việc thị trường quê nhà tăng trưởng trì trệ. Thị trường nước ngoài thường ít cạnh tranh hơn và thêm vào đó, người tiêu dùng tại các thị trường như Đông Nam Á cũng có những tiêu chuẩn cái đẹp gần tương tự với Trung Quốc.

Theo Sita Hu, phó chủ tịch thương hiệu tại Hebe Beauty, công ty sở hữu thương hiệu mỹ phẩm You bán chạy nhất trên Shopee và Tik Tok tại Indonesia, các thương hiệu quốc tế lớn thường thiếu hiểu biết sâu rộng về người tiêu dùng địa phương.

Ngoài ra, với mức giá tương đối cao và số lượng sản phẩm hạn chế, các đối thủ cạnh tranh trong nước lại không thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng trong bối cảnh các sản phẩm trên Internet vô cùng đa dạng. Những yếu tố này do đó đã tạo ra cơ hội cho các công ty làm đẹp Trung Quốc.

Thêm vào đó, trong khi nền kinh tế Internet bắt đầu có dấu hiệu chậm lại tại Trung Quốc thì các thị trường đang bùng nổ như Indonesia, Malaysia, Philipines và Việt Nam đã mang lại nhiều cơ hội mới nhờ tăng trưởng thương mại điện tử mạnh.

Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Co, nền kinh tế Internet tại Đông Nam Á vẫn phát triển ổn định bất chấp kinh tế toàn cầu đang tăng trưởng chậm lại. Theo dự đoán, GMV của khu vực này sẽ sớm vượt mức 100 tỷ USD vào năm 2020 và được ước tính sẽ tăng gấp 3 lần trong năm 2025.

Các quy tắc thương mại điện tử tại Đông Nam Á cũng dễ dàng kết hợp với những công ty làm đẹp này hơn, do nhiều nền tảng phổ biến tại khu vực này đều được hậu thuẫn bởi các tập đoàn công nghệ lớn của Trung Quốc. Nếu Shopee được ông lớn Tencent hậu thuẫn, Tik Tok lại thuộc sở hữu của ByteDance và Lazada thuộc sở hữu của Alibaba.

Do đó, các thương hiệu làm đẹp cũng tìm cách phát triển cùng với quá trình mở rộng ảnh hưởng của các nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội này.

Tuy nhiên, việc mở rộng sang các thị trường mới luôn đi kèm với những thách thức dù cho các thị trường có nhiều điểm tương đồng đến đâu. Tại bất cứ thị trường nào mà công ty thành lập cửa hàng, văn hóa địa phương là một yếu tố quan trọng mà nhóm nghiên cứu cần chú ý tới.

Hebe từng chạy một quảng cáo tại Indonesia về hình ảnh một người phụ nữ mặc áo hở vai quảng cáo cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên tại Indonesia, một đất nước chủ yếu là người Hồi giáo, hình ảnh này lại không phù hợp và đã bị buộc phải gỡ xuống.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
VNPT lập công ty chuyên trách về AI

VNPT lập công ty chuyên trách về AI

Ngày 18/12, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) ra mắt công ty VNPT AI, đơn vị chuyên trách về nghiên cứu, phát triển và triển khai các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong hệ sinh thái của tập đoàn.
Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Internet Day 2025: Nhiều giải pháp cho môi trường số an toàn

Sự kiện Internet Day 2025 có chủ đề “Kiến tạo không gian số tin cậy” hướng tới xây dựng một hệ thống Internet an toàn, nhân văn và đáng tin cậy để thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội.
Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Nhận diện 5 xu hướng chuyển dịch mới của Internet tại Việt Nam

Ngày 17/12, Hiệp hội Internet Việt Nam phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức chương trình Ngày Internet Việt Nam (Internet Day) 2025.
FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

FPT lập ban chỉ đạo công nghệ chiến lược, tập trung 5 lĩnh vực then chốt

Đây là bước đi chiến lược của FPT với mục tiêu làm chủ công nghệ lõi, xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao vì chủ quyền công nghệ quốc gia.
Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Nhà máy thông minh trong kỷ nguyên công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Việt Nam đứng trước bước ngoặt quan trọng của chuyển đổi Công nghiệp 4.0, khi mô hình nhà máy thông minh trở thành chìa khóa nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh.
Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Người dùng Sora có thể tạo video với các nhân vật của Disney từ năm 2026

Trong thông báo ngày 11/12, Disney sẽ đầu tư 1 tỷ USD vào OpenAI, cho phép người dùng tạo video với các nhân vật quen thuộc trong công cụ tạo video AI Sora.
Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Người dân có thể chia sẻ ý tưởng trên Cổng sáng kiến khoa học công nghệ quốc gia

Cổng sáng kiến khoa học và công nghệ quốc gia là một môi trường mở, cho phép mọi người dân chia sẻ ý tưởng, sáng kiến và được ghi nhận một cách minh bạch.
Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Cần nguồn điện xanh cho phát triển trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Sự bùng nổ của dữ liệu, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo khiến Việt Nam bước vào giai đoạn tăng tốc mạnh mẽ về hạ tầng số, Khi các tập đoàn công nghệ toàn cầu cam kết trung hòa carbon, tiêu chuẩn năng lượng dành cho TTDL cũng dịch chuyển.
Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Hà Nội sắp đưa vào vận hành sàn giao dịch công nghệ

Thông tin trên được TS. Trần Anh Tuấn, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Hà Nội đưa ra tại Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025, diễn ra chiều 10/12.
Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Nhà mạng Việt đầu tiên 'về đích' sớm mục tiêu 20.000 trạm 5G

Viettel hoàn thành lắp đặt 20.000 trạm BTS 5G trong năm 2025, trở thành nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam đạt số lượng này.
Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: Samsung ra smartphone gập ba, K+ dừng phát sóng tại Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 1-7/12) gồm ByteDance ra mắt trợ lý AI mới, Samsung trình làng điện thoại gập ba Galaxy Z TriFold và thông báo K+ ngừng phát sóng từ năm 2026.
Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Robot hình người Optimus gây chú ý vì dáng chạy tự nhiên

Trong màn trình diễn mới đây, robot hình người Optimus của Tesla thể hiện bước tiến vượt trội khi chạy với tốc độ nhanh, ước tính khoảng 13,7 km/h.
VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

VCCI: Văn hoá doanh nghiệp tại Việt Nam trưởng thành hơn nhưng đầu tư vẫn dè dặt

Sau 2 năm đi ngang, điểm trung bình mức độ trưởng thành thực thi văn hoá của doanh nghiệp Việt Nam tăng trở lại vào năm 2025. Dù vậy, khoảng 70% doanh nghiệp dự kiến giữ nguyên hoặc chưa có kế hoạch tăng ngân sách cho văn hoá nội bộ.
Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Liên Ninh chuyển đổi 100% sang xe buýt điện Vinfast

Công ty Cổ phần Vận tải và Dịch vụ Liên Ninh công bố chính thức chuyển đổi 100% đội xe hiện hữu sang xe buýt điện VinFast ngay trong tháng 12/2025.
Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Hyundai ra mắt Santa Fe bản hybrid tại Việt Nam, giá hơn 1,3 tỷ đồng

Ngày 3/12, CTCP Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam giới thiệu mẫu xe Hyundai Santa Fe phiên bản hybrid (xăng lai điện) tại thị trường Việt Nam.
Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số

Đến năm 2030, Việt Nam hoàn thành xây dựng Chính phủ số và hình thành Chính phủ thông minh, vận hành trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo, hướng tới quản trị chủ động.
Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Chuyên gia công nghệ nói gì về nguy cơ AI 'cướp' việc

Các chuyên gia công nghệ đưa ra những quan điểm khác nhau về tác động của trí tuệ nhân tạo (AI) đối với tương lai thị trường lao động.
'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

'AI có thể thao túng tâm lý, hành vi của con người'

Theo các đại biểu Quốc hội, AI có thể thao túng tâm lý, hành vi, làm suy giảm tư duy cảm thụ, cảm nhận độc lập của con người.
Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Khai trương hệ thống quản lý các nhiệm vụ khoa học công nghệ theo thời gian thực

Ngày 27/11, Bộ Khoa học và Công nghệ khai trương hệ thống quản lý trực tuyến các nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo thời gian thực.
Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng vào vùng phát thải thấp theo khung giờ

Hà Nội sẽ cấm mô tô, xe gắn máy khác lưu thông vào vùng phát thải thấp theo khung giờ/thời điểm hoặc khu vực trong vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.
Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Việt Nam sẵn sàng thí điểm mô hình mới để hiện thực hoá mục tiêu xanh - số

Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn khẳng định Việt Nam mở rộng không gian cho cái mới, sẵn sàng thí điểm mô hình, công nghệ, sản phẩm mới, từ lưu trữ năng lượng đến tài chính xanh trên blockchain.
Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Việt Nam rộng mở đón nhận dòng vốn, công nghệ xanh

Sáng 26/11 tại TP HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại lễ khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề “Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số”.
Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Chuyên gia 'hiến kế' phát triển các ngành công nghệ chiến lược của Việt Nam

Ngày 26/11, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì chương trình làm việc với Mạng lưới đổi mới sáng tạo và chuyên gia Việt Nam về các ngành công nghệ chiến lược.
Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thị trường xe máy điện: Đa dạng những lựa chọn theo tầm giá

Thời gian gần đây, thị trường xe máy điện tại Việt Nam nở rộ với nhiều thương hiệu cả trong và ngoài nước. Người tiêu dùng đang có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng, mẫu mã, kiểu dáng và mức giá.
Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Tin công nghệ tuần qua: iPhone sắp có ốp lưng cảm ứng, Vivo X300 Series về Việt Nam

Những thông tin công nghệ nổi bật trong tuần (từ ngày 17-23/11) gồm Google ra mắt mô hình AI Gemini 3, iPhone sắp có ốp lưng tích hợp cảm ứng, Vivo giới thiệu dòng X300 Series tại Việt Nam.
Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Doanh thu AI của Baidu tăng hơn 50% trong quý 3/2025

Quý 3/2025, Baidu báo lỗ trước thuế 1,8 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các mảng AI tăng 50%, trở thành điểm sáng trong kết quả kinh doanh của công ty này.
VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

VinFast ra mắt dịch vụ xe điện học đường đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 12/11, GSM và VinBus chính thức giới thiệu School Bus, dịch vụ “Xe điện học đường chuyên biệt” đầu tiên tại Việt Nam.
Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Một biển số ô tô của Bắc Ninh trúng đấu giá gần 28 tỷ đồng

Cơ quan chức năng vừa tổ chức đấu giá lại biển số ô tô 99A-999.99, với mức giá trúng gần 28 tỷ đồng. Trước đó, biển số này từng được trả giá 21,8 tỷ đồng trong phiên đấu giá đầu tiên, nhưng người trúng khi đó đã bỏ cọc.
Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Kinh tế số ASEAN 2025 bùng nổ với AI và video, vượt 300 tỷ USD

Ngày 11/11, Google, quỹ đầu tư Temasek Holdings và hãng tư vấn Bain & Co công bố báo cáo thường niên e-Conomy SEA 2025.
Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Gần 11,6 tỷ USD đầu tư nước ngoài đổ vào ngành bán dẫn Việt Nam

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Bùi Hoàng Phương chia sẻ tại buổi lễ khai mạc triển lãm bán dẫn Việt Nam (SEMI Expo) 2025 tổ chức sáng 7/11.
Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên trong năm 2026

Chiều tối 6/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính làm việc với Đoàn lãnh đạo hiệp hội và các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn thuộc Hiệp hội Bán dẫn Toàn cầu (SEMI).
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ

Vingroup của ông Phạm Nhật Vượng tiếp tục gây bất ngờ khi lập CTCP VinSpace hoạt động trong lĩnh vực khoa học và hàng không vũ trụ.
Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Trợ lý ảo Siri của Apple sắp được nâng cấp bằng Gemini

Apple được cho là sẽ sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) Gemini của Google, để nâng cấp trợ lý ảo Siri.
Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Khởi công dự án hạ tầng công nghệ cho đô thị thông minh tại Hòa Lạc

Ngày 29/10 tại Hoà Lạc (Hà Nội), Đại học quốc gia Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng hạ tầng công nghệ phục vụ công tác quản lý theo mô hình đô thị thông minh.
Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu chạm mốc vốn hóa 4.000 tỷ USD

Apple lần đầu tiên chạm mốc vốn hoá 4.000 tỷ USD, đứng thứ ba các doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thế giới, nhờ nhu cầu mạnh mẽ đối với các mẫu iPhone mới.
Xem thêm