Ảnh minh họa: VGP. |
Trước đó, sau Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15, cử tri tỉnh Bình Phước đã có kiến nghị gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), đề xuất "nới lỏng" thời gian đăng kiểm với xe cá nhân để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông và tiết kiệm kinh phí và thuận tiện cho người dân.
Phản hồi về nội dung này, Bộ GTVT cho biết, trong năm 2023, tiếp thu ý kiến của người dân, doanh nghiệp liên quan đến điều chỉnh thời hạn đăng kiểm đối với xe ô tô cá nhân, Bộ đã rà soát, sửa đổi bổ sung các quy định có liên quan, trong đó đã ban hành Thông tư số 02 ngày 22/3/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16 ngày 12/8/2021 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Theo đó, tại Thông tư số 02 nêu trên đã quy định miễn kiểm định lần đầu cho xe cơ giới chưa qua sử dụng; điều chỉnh chu kỳ kiểm định tăng thêm 6 tháng đối với nhóm phương tiện ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe ô tô cá nhân) so với quy định chu kỳ kiểm định trước đây.
Việc điều chỉnh chu kỳ kiểm định được xác định dựa trên các nghiên cứu khoa học, kinh nghiệm của các tổ chức đăng kiểm quốc tế, đánh giá quá trình khai thác và một số yếu tố cơ bản về tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…
Cụ thể, tuổi của xe gồm các thành phần linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống như: hệ thống treo, hệ thống lái, hệ thống phanh… sẽ hao mòn và hư hỏng theo thời gian. Đặc biệt là các chi tiết từ cao su như lốp xe, gioăng đệm cao su, dầu bôi trơn, linh kiện điện tử là những chi tiết bị lão hóa theo thời gian kể cả khi không sử dụng.
Tần suất sử dụng xe tác động trực tiếp đến chất lượng hoạt động, độ tin cậy của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống xe. Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh khi xe sử dụng tần suất cao các bộ phận sẽ bị hao mòn, lão hóa nhanh hơn khi ít sử dụng.
Môi trường hoạt động của xe tác động trực tiếp đến tuổi thọ của linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống xe. Khi ô tô hoạt động trong môi trường bụi bẩn, đất đá, độ ẩm cao và đường xấu, độ muối cao thì các linh kiện, cụm linh kiện, các hệ thống xe sẽ hư hỏng nhanh hơn so với khi hoạt động trong môi trường khô ráo và sạch sẽ.
Bộ GTVT khẳng định, Bộ sẽ giao các cơ quan, đơn vị tiếp tục nghiên cứu các yếu tố có liên quan (tuổi của xe, tần suất sử dụng, môi trường hoạt động…) phù hợp với điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, tham khảo các quy định quốc tế.
Trên cơ sở đó, Bộ sẽ xem xét điều chỉnh chu kỳ kiểm định vào thời điểm phù hợp, bảo đảm điều kiện an toàn kỹ thuật cho phương tiện, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và tạo thuận lợi cho chủ phương tiện.