Nghiên cứu bổ sung các kịch bản đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
15:03 - 18/05/2023
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung các kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam các nội dung quan trọng theo hai phương án vận tải khách và vận tải khách.
Bộ GTVT yêu cầu nghiên cứu bổ sung các kịch bản đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam các nội dung quan trọng theo hai phương án vận tải khách và vận tải khách.
0:00 / 0:00
0:00
Các đơn vị liên quan được yêu cầu rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, cập nhật, bổ sung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Thông báo số 155/TB – BGTVT thông báo kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy tại cuộc họp về triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy, Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có quy mô lớn, công nghệ - kỹ thuật phức tạp, cần nhiều nguồn lực lớn để đầu tư, là động lực quan trọng để tạo đột phá phát triển kinh tế - xã hội cả nước và được Bộ Chính trị yêu cầu nghiên cứu cẩn trọng, toàn diện, kỹ lưỡng.

Vì vậy, Thứ trưởng GTVT yêu cầu các đơn vị trên lưu ý tập trung vào 2 phương án là làm một tuyến đường sắt mới chỉ chở khách và tuyến đường sắt mới vừa chở khách vừa chở hàng.

Trong đó, kịch bản đường sắt mới chỉ chở khách, bổ sung đường sắt hiện hữu cải tạo, nâng cấp, điện khí hóa phù hợp với lộ trình cam kết của Việt Nam tại COP26 để vận tải hàng hóa. Kịch bản thứ 2 là xây dựng mới đường sắt trên trục Bắc - Nam theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435mm, điện khí hóa để vận tải hành khách và hàng hóa làm cơ sở để so sánh, lựa chọn.

Về hướng tuyến, cơ bản giữ nguyên hướng tuyến đã thống nhất với các địa phương trước đây. Đối với một số địa phương có ý kiến điều chỉnh, Thứ trưởng yêu cầu Ban quản lý dự án (QLDA) Đường sắt, tư vấn triển khai ngay công tác rà soát và làm việc để thống nhất với các địa phương. Đồng thời khẩn trương nghiên cứu, làm việc với các địa phương về phạm vi, vị trí bổ sung các ga hàng hóa đối với kịch bản vận tải chung hành khách và hàng hóa.

Ban QLDA đường sắt, tư vấn rà soát nhiệm vụ dự toán hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trong đó nếu cần thiết đề xuất một số chuyên gia nước ngoài có chuyên môn sâu về công nghệ - kỹ thuật tham gia dự án để bảo đảm tiến độ, chất lượng.

Bộ GTVT giao Viện Chiến lược và phát triển giao thông vận tải cập nhật, bổ sung số liệu, kết quả dự báo nhu cầu vận tải cho hai phương án đầu tư đường sắt trên trục Bắc - Nam; Vụ Kế hoạch - Đầu tư rà soát vốn chuẩn bị đầu tư, bố trí bổ sung kinh phí khảo sát, hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

Trước đó, vào cuối tháng 2/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Kết luận số 49 về định hướng phát triển Giao thông Vận tải đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Tại kết luận này, Bộ Chính trị đã xác định đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là trục “xương sống”.

Đến năm 2025, phấn đấu hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam; khởi công các đoạn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (Hà Nội - Vinh; TP HCM - Nha Trang).

Theo dự thảo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Bộ GTVT đề xuất đầu tư xây dựng mới tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam chỉ chở khách, có tốc độ thiết kế 350km/giờ, tốc độ khai thác 320km/giờ. Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 58,71 tỷ USD, trong đó vốn Nhà nước chiếm 80%, vốn tư nhân khoảng 20% tổng mức đầu tư. Đường sắt hiện hữu được cải tạo để chở hàng.

Trong khi đó, tư vấn thẩm tra dự án đề xuất, tốc độ thiết kế tối đa tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam là 250 km/giờ để vừa chở khách và vừa chở hàng. Đường sắt hiện hữu được nâng cấp để chở khách liên vùng và tàu hàng container.

Tin liên quan

Đọc tiếp