Người dân Trung Quốc có thể du lịch quốc tế theo nhóm từ 6/2

DU LỊCH TRUNG QUỐC
12:21 - 21/01/2023
Một quan chức Thái Lan tặng vòng hoa cho du khách Trung Quốc khi họ đến Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan ngày 9/1/2023 - 1 ngày sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới. Ảnh: VCG
Một quan chức Thái Lan tặng vòng hoa cho du khách Trung Quốc khi họ đến Sân bay Quốc tế Suvarnabhumi, Thái Lan ngày 9/1/2023 - 1 ngày sau khi Trung Quốc chính thức mở cửa biên giới. Ảnh: VCG
0:00 / 0:00
0:00
Theo thông báo của Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 20/1, các công ty du lịch nước này sẽ bắt đầu thí điểm các tour du lịch nhóm ra nước ngoài, cụ thể là tới 20 quốc gia trên thế giới từ 6/2 tới.

Bộ Văn hóa và Du lịch cho biết các công ty lữ hành có thể bắt đầu phát hành các sản phẩm du lịch, tiến hành các chiến dịch quảng cáo và các công việc chuẩn bị khác ngay từ 20/1.

Global Times nhận định chương trình thí điểm nối lại các chuyến du lịch nhóm ra nước ngoài của du khách Trung Quốc đánh dấu một cột mốc quan trọng của quốc gia này sau gần 3 năm đóng cửa biên giới. Trên hết, nó cũng thể hiện sự tự tin ngày càng tăng của chính phủ nước này trong việc phòng chống dịch và tối ưu hóa các biện pháp ứng phó dịch bệnh.

Trước mắt, 20 địa điểm được thí điểm sẽ bao gồm các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan và Indonesia. Nam Phi, Nga, New Zealand và Argentina cũng là những điểm đến được khuyến khích.

Khi đưa ra nhận định của mình về tầm nhìn tương lai, giám đốc điều hành Viện nghiên cứu iiMedia Zhang Yi cho biết, việc nối lại các tour du lịch nước ngoài theo nhóm sẽ tạo động lực mới cho thị trường và niềm tin vào du lịch nội địa của Trung Quốc. Từ đó thúc đẩy sự phục hồi và phát triển của tiêu dùng và các lĩnh vực liên quan.

Ông chia sẻ sau khi các tour du lịch quốc tế trở lại và du khách Trung Quốc có thể tham gia du lịch theo nhóm, ông Zhang dự kiến sự phục hồi tiêu dùng và du lịch toàn cầu có thể được cải thiện.

Global Times trích dẫn ông Zhou Weihong, phó tổng giám đốc của China Spring Tour, cho biết thời điểm thay đổi sẽ cho phép các tour du lịch tránh được cao điểm du lịch trong Lễ hội mùa xuân. Trong khi đó, các điểm đến được khuyến khích lại có tính tiếp cận và thuận tiện cao hơn đối với du khách Trung Quốc.

Trước mắt, nhiều đại lý du lịch trực tuyến tại nước này đã chứng kiến sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động du lịch nước ngoài nhờ lượng đặt phòng trực tuyến đang bùng nổ. Ví dụ, lượng đặt trước cho các sản phẩm du lịch nước ngoài tại 33 quốc gia và khu vực trong dịp Tết âm lịch đã tăng gấp đôi trên Fliggy, nền tảng dịch vụ du lịch của Alibaba. Trong số đó, lượng đặt hàng trước cho Thái Lan, Maldives và New Zealand tăng hơn 10 lần so với cùng kỳ năm ngoái theo dữ liệu từ stcn.com.

Nhiều quốc gia cũng thể hiện sự chào đón nồng nhiệt du khách Trung Quốc trở lại sau khi du lịch xuyên biên giới phục hồi. Ngày 18/1 vừa qua, Maldives đã tiến hành một buổi lễ sôi động dành cho những khách du lịch Trung Quốc đầu tiên đến thăm kể từ năm 2020. Trong khi đó ở Thái Lan, phó thủ tướng và các quan chức chính phủ khác đã chào đón hành khách từ Trung Quốc tại sân bay và tặng họ túi y tế cùng hoa.

Để kế hoạch thí điểm có thể diễn ra thuận lợi, Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề ra 4 nhiệm vụ lớn với các cơ quan liên quan trong việc tăng cường trách nhiệm, triển khai các phương án phòng chống dịch, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh và tăng cường giám sát, thực thi.

Chính quyền các địa phương cần hướng dẫn các đơn vị lữ hành thực hiện nghiêm túc các cơ chế, tiêu chuẩn liên quan để điều hành tour du lịch theo đoàn. Đồng thời, các công ty cũng cần hợp tác với các đối tác nước ngoài có năng lực, tối ưu hóa sản phẩm du lịch và đảm bảo an toàn cho du khách.

Ngoài ra, chính phủ cũng sẽ tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh nhằm duy trì hiệu quả trật tự của thị trường du lịch, đặc biệt là các tour du lịch có giá quá thấp tới mức bất hợp lý. Các đoàn du lịch cần khai báo thông tin của từng tour trên các nền tảng tương ứng và không được bố trí tour đi sai lịch trình hoặc vượt quá các điểm đến đã niêm yết.

Đọc tiếp