Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'

Chiếm phần lớn trong cơ cấu dân số cùng sự quan tâm đặc biệt đến môi trường, thế hệ người tiêu dùng Gen Z, Gen Alpha (2 nhóm dân số sinh từ năm 1997 về sau) đang thúc đẩy xu hướng tiêu dùng xanh hơn, bền vững hơn. Đây cũng chính là “điểm chạm” mới giữa họ và các thương hiệu.

Góp vỏ hộp sữa, nhận ý thức xanh

Theo đuổi lối sống xanh từ khi còn học cấp 3, Kim Truyền - sinh viên năm 4, Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn (TP HCM) - hay nghĩ các ý tưởng để tái sử dụng vỏ hộp sữa sau khi uống như làm chậu cây, đồ đựng bút... nhưng vẫn còn rất nhiều vỏ hộp dư. Gần đây, cô có thêm giải pháp mới: vệ sinh vỏ hộp sạch sẽ rồi mang đến cửa hàng Vinamilk để tham gia chương trình “Vỏ xinh được tái sinh”.

“Việc thu gom và tái chế sẽ giúp kéo dài vòng đời của những vỏ hộp sữa, hạn chế tác động đến môi trường. Với chương trình của Vinamilk, vỏ hộp còn được tái chế thành những vật dụng hữu ích để dành tặng cho trẻ em khó khăn nữa. Chính vì ý nghĩa này mà mình có động lực tham gia ngay khi biết về chương trình,” cô hào hứng nói.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'
Kim Truyền là một trong những khách hàng thân thiết của Vinamilk, không chỉ mua sản phẩm, mà còn góp vỏ hộp sau khi dùng.

Quan tâm đến việc tái chế bao bì sau khi sử dụng, Kim Truyền có thể được xem là một đại diện cho xu hướng tiêu dùng mới mà thế hệ của cô đang dẫn dắt. Khảo sát năm 2023 của Deloitte chỉ ra rằng, có đến 69% Gen Z sẵn sàng thay đổi hành vi để giảm thiểu dấu chân carbon. Xu hướng đó đang dần lan tỏa sang cả thế hệ tiếp nối – Gen Alpha.

Chị Vũ Thị Phương Chi (Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ, chị biết đến chương trình của Vinamilk qua cô con gái đang học lớp 2. Có lần, cô bé mang về nhà gần chục vỏ hộp sữa rỗng xin được từ các bạn trong lớp. Người mẹ 8x ban đầu rất ngạc nhiên nhưng khi biết con muốn mang đến cửa hàng Vinamilk để tái chế, chị rất ủng hộ.

“Nhà có 2 con nhỏ nên lượng vỏ hộp sữa sử dụng mỗi tuần khá nhiều. Nhiều lúc mình cũng suy nghĩ nhưng chưa biết làm cách nào để hạn chế rác thải ra môi trường. Khi biết Vinamilk có chương trình thu gom vỏ hộp, lại không giới hạn của thương hiệu nào, tôi thấy rất hay. Thời gian đầu, mình mất công một chút hướng dẫn con vệ sinh vỏ hộp, cất giữ lại nhưng chỉ vài lần là con làm rất thành thạo. Cả nhà cũng nhờ vậy mà hình thành thêm thói quen tốt. Giờ bố mẹ uống sữa xong, cũng tự giác vệ sinh, thu gom lại,” chị Chi chia sẻ.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'
Cùng con thu gom và tái chế vỏ hộp sữa, chị Vũ Thị Phương Chi vui khi thấy con dần hình thành ý thức và thói quen tốt để bảo vệ môi trường.

Theo thống kê từ Vinamilk, chương trình “Vỏ xinh được tái sinh” được triển khai tại các cửa hàng ở Hà Nội và TP HCM từ tháng 6/2024. Đến nay, chương trình đã thu gom được hơn 180.000 vỏ hộp sữa các thương hiệu, ước lượng gần 1,5 tấn. Đây là những con số hoàn toàn vượt kỳ vọng ban đầu.

Ông Phạm Hồng Y – Trưởng Bộ phận Kinh doanh cửa hàng Vinamilk – cho biết khá bất ngờ khi nhận được sự tham gia nhiệt tình từ nhóm khách hàng là trẻ em. “Rất đông khách hàng là các em học sinh tiểu học hoặc cấp 2 theo ba mẹ đến đổi vỏ hộp. Nhiều em còn vận động các bạn cùng lớp thu gom vỏ hộp sữa để mang đến tái chế. Tôi nghĩ đó cũng là điểm thành công của chương trình, khi lan tỏa ý thức thu gom và tái chế đến trẻ em, thế hệ tương lai và cũng giúp thay đổi hành vi tiêu dùng của ba mẹ, mọi người xung quanh,” ông Hồng Y chia sẻ thêm.

Thế hệ trẻ dẫn dắt xu hướng tiêu dùng “xanh”

Thực tế không chỉ tại Việt Nam mà hầu hết các quốc gia vẫn còn khoảng cách nhất định giữa nhận thức về môi trường và hành động trong tiêu dùng. Không ít khách hàng cho biết có quan tâm đến các yếu tố bền vững khi tiêu dùng nhưng quyết định của họ vẫn bị chi phối bởi yếu tố giá cả hay tính trào lưu. Vì vậy, vẫn cần nhiều nỗ lực, đặc biệt là từ các doanh nghiệp, để xu hướng tiêu dùng xanh được lan tỏa mạnh mẽ hơn.

“Những chương trình, dự án cụ thể như cách Vinamilk đang làm đã tạo điều kiện cho người tiêu dùng tham gia vào câu chuyện phân loại, thu gom và góp phần tạo ra nền kinh tế tuần hoàn. Đây là nền tảng quan trọng trong việc xây dựng nhận thức cũng như cơ sở hạ tầng phù hợp, để việc phân loại, thu gom và tái chế rác thải trở thành thói quen bình thường của người tiêu dùng Việt Nam,” bà Lương Thanh Thư – Trưởng phòng Phát triển Bền vững Tetra Pak Việt Nam, đối tác đồng hành cùng Vinamilk trong chương trình - nhận định.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'
Chương trình ngay khi ra mắt đã nhận được sự ủng hộ tích cực của chính nhân viên Vinamilk, để lan tỏa hoạt động ý nghĩa này.

Từ góc độ của một doanh nghiệp tiêu dùng nhanh hàng đầu của Việt Nam, ông Nguyễn Quang Trí – Giám đốc điều hành Marketing Vinamilk - cho biết, tiêu dùng bền vững là một trong những trụ cột quan trọng trong chiến lược phát triển, hướng tới mục tiêu đạt phát thải ròng bằng không (Net Zero) vào năm 2050 của Vinamilk. Chương trình thu gom tái chế vỏ hộp này là một hoạt động cụ thể hóa cho mục tiêu thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Cùng với đó, doanh nghiệp cũng liên tục nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường những sản phẩm bền vững, thân thiện hơn với môi trường. Một ví dụ điển hình là Vinamilk Green Farm – dòng sản phẩm sử dụng sữa tươi nguyên liệu từ các trang trại sinh thái, thực hành nông nghiệp bền vững và sử dụng năng lượng xanh, năng lượng tái tạo để cắt giảm phát thải. Hay dòng sản phẩm sữa hạt Vinamilk cũng được các bạn trẻ và những người theo đuổi lối sống xanh yêu thích, nhờ quá trình sản xuất ít tác động đến môi trường.

Người tiêu dùng thế hệ mới: Động lực đẩy mạnh tiêu dùng 'xanh'
Túi tái chế thân thiện với môi trường đang được sử dụng tại hơn 650 cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc.

Trong khâu phân phối, Vinamilk tập trung cắt giảm nhựa cũng như chuyển đổi sang bao bì có thể tái chế, không chỉ ở đơn vị tiêu dùng lẻ như hộp, hũ, túi mà còn ở cả đơn vị phân phối như thùng, lốc…

Riêng trong năm 2023, đã có hơn 450 tấn nhựa được cắt giảm nhờ giải pháp loại bỏ lớp màng bọc bên ngoài các lốc Probi và giảm số muỗng nhựa đi kèm trong thùng sữa chua ăn. Hệ thống cửa hàng Vinamilk trên toàn quốc cũng đã sử dụng túi tái chế thân thiện với môi trường và có các hoạt động khuyến khích người dùng sử dụng túi vải, túi cói từ nhiều năm nay.

“Người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, đặc biệt là thế hệ mới như Gen Z, Alpha có ý thức rất cao trong việc bảo vệ môi trường. Họ có xu hướng sử dụng các sản phẩm bền vững, thân thiện với môi trường và đòi hỏi các nhà sản xuất phải có hành động cắt giảm phát thải. Nắm bắt và đáp ứng được nhu cầu này, doanh nghiệp mới có thể chinh phục và giữ chân họ lâu dài,” ông Trí nhận định.

LEGO khánh thành nhà máy 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

LEGO khánh thành nhà máy 1,3 tỷ USD tại Bình Dương

Ngày 9/4, Tập đoàn LEGO, Đan Mạch đã khánh thành nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp VSIP III, tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD.
Petrovietnam đổi tên, mở rộng sứ mệnh và tầm nhìn

Petrovietnam đổi tên, mở rộng sứ mệnh và tầm nhìn

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ngày 9/4, tên gọi mới của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam là Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam.
Bảo hiểm BMI thận trọng với mục tiêu 2025, chia cổ tức 18,5%

Bảo hiểm BMI thận trọng với mục tiêu 2025, chia cổ tức 18,5%

Bảo Minh sẽ trình ĐHCĐ năm nay một kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng khiêm tốn 10% mặc dù vẫn duy trì tỷ lệ cổ tức ở mức hấp dẫn.
Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược tái định vị thương hiệu tỷ đô

Bà Mai Kiều Liên lần đầu chia sẻ về chiến lược tái định vị thương hiệu tỷ đô

Hai năm kể từ khi Vinamilk chính thức tái định vị thương hiệu vào năm 2023, CEO Mai Kiều Liên lần đầu tiên chia sẻ về những chiến lược đằng sau quyết định đổi mới toàn diện của thương hiệu tỷ đô.
Hòa Phát đổi cách chia cổ tức giữa biến động thương mại toàn cầu

Hòa Phát đổi cách chia cổ tức giữa biến động thương mại toàn cầu

Dù lãi hơn 12.000 tỷ đồng năm 2024, Tập đoàn Hoà Phát vẫn ưu tiên giữ dòng tiền ổn định cho năm 2025 bằng việc không chia cổ tức tiền mặt 5% như kế hoạch trước đó.
Eximbank đặt mục tiêu lãi gần 5.200 tỷ đồng năm 2025, tăng 23%

Eximbank đặt mục tiêu lãi gần 5.200 tỷ đồng năm 2025, tăng 23%

Eximbank vừa công bố tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 với kế hoạch lợi nhuận ở mức 5.188 tỷ đồng, tăng 23,8% so với 2024.
MBS thông báo bán giải chấp 2,5 triệu cổ phiếu của gia đình Chủ tịch DIG

MBS thông báo bán giải chấp 2,5 triệu cổ phiếu của gia đình Chủ tịch DIG

Cổ phiếu DIG đang có nhịp giảm mạnh trên thị trường chứng khoán, khi giảm sàn 3 phiên liên tiếp về còn 16.050 đồng/CP.
Phú Mỹ và PTSC ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực logistics

Phú Mỹ và PTSC ký hợp tác chiến lược trong lĩnh vực logistics

Tổng giám đốc Phú Mỹ Phan Công Thành cho biết, việc hợp tác sẽ giúp Phú Mỹ tối ưu hóa hiệu suất vận hành, bảo đảm chuỗi cung ứng ổn định.
Sunshine Group gây bất ngờ với kế hoạch tăng trưởng gấp 20 lần trong năm 2025

Sunshine Group gây bất ngờ với kế hoạch tăng trưởng gấp 20 lần trong năm 2025

Ngày 4/4/2025, Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine (HNX: KSF) vừa công bố kế hoạch kinh doanh cho năm 2025 với những chỉ tiêu đầy tham vọng, đánh dấu bước ngoặt chiến lược của Tập đoàn trong giai đoạn phát triển mới.
Quý 1/2025: Vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vượt 1,3 triệu tỷ đồng

Quý 1/2025: Vốn doanh nghiệp đăng ký bổ sung vượt 1,3 triệu tỷ đồng

Theo Cục Thống kê, tổng số vốn các doanh nghiệp đăng ký bổ sung vào nền kinh tế 3 tháng đầu năm nay là 1,38 triệu tỷ đồng, gấp gần 2,1 lần cùng kỳ năm 2024.
Một công ty chứng khoán lên kế hoạch tăng hơn 400% lợi nhuận năm nay

Một công ty chứng khoán lên kế hoạch tăng hơn 400% lợi nhuận năm nay

LPBS muốn tăng vốn lên 12.668 tỷ đồng, trở thành một trong những công ty chứng khoán với vốn điều lệ hàng đầu thị trường.
Khang Điền bảo lãnh khoản vay 1.250 tỷ đồng của Khang Phúc tại VietinBank

Khang Điền bảo lãnh khoản vay 1.250 tỷ đồng của Khang Phúc tại VietinBank

Với vốn điều lệ 6.100 tỷ đồng, Khang Phúc là một trong những thành viên quan trọng của Khang Điền và là chủ đầu tư nhiều dự án lớn tại khu vực TP HCM.
EVNFinance chốt đổi tên, mục tiêu lãi kỷ lục 960 tỷ đồng

EVNFinance chốt đổi tên, mục tiêu lãi kỷ lục 960 tỷ đồng

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh nhiều tham vọng, ĐHĐCĐ năm 2025 của EVNFinance cũng đã thông qua việc thay đổi tên và địa điểm đặt trụ sở chính.
IDICO lên kế hoạch kinh doanh đi lùi trong năm 2025

IDICO lên kế hoạch kinh doanh đi lùi trong năm 2025

Dù lên kế hoạch lợi nhuận thấp hơn so với năm 2024, IDICO dự kiến sẽ đẩy mạnh tổng giá trị đầu tư năm nay lên mức 6.968 tỷ đồng.
VinFast Energy vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Điện Nghi Sơn 2

VinFast Energy vận hành hệ thống điện mặt trời mái nhà tại Điện Nghi Sơn 2

Công ty TNHH Điện Nghi Sơn 2 (NS2PC), Công ty Asia Networks Energy và VinFast Energy vừa chính thức đưa vào vận hành dự án điện mặt trời mái nhà kết hợp pin lưu trữ năng lượng (BESS).
Masan đặt mục tiêu doanh thu tối đa 85.500 tỷ đồng

Masan đặt mục tiêu doanh thu tối đa 85.500 tỷ đồng

Tại đại hội thường niên năm 2025, Tập đoàn Masan trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với doanh thu thuần đạt từ 80.000 – 85.500 tỷ đồng.
Ngân hàng NCB lãi trước thuế hơn 125 tỷ đồng trong quý 1/2025

Ngân hàng NCB lãi trước thuế hơn 125 tỷ đồng trong quý 1/2025

Kết thúc quý đầu tiên của 2025, Ngân hàng NCB ghi nhận lợi nhuận dương với các chỉ tiêu kinh doanh đạt mức tăng trưởng tích cực.
Mục tiêu kinh doanh thận trọng của PNJ năm 2025

Mục tiêu kinh doanh thận trọng của PNJ năm 2025

Năm 2025, PNJ dự kiến mục tiêu doanh thu đạt 31.600 tỷ đồng, giảm 17% và lợi nhuận đạt 1.960 tỷ đồng, giảm 7% so với năm 2024.
Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp 'vượt sóng' kinh tế toàn cầu

Eximbank đồng hành cùng doanh nghiệp 'vượt sóng' kinh tế toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là doanh nghiệp xuất nhập khẩu, đang phải đối mặt với nhiều thách thức.
John Cockerill hợp tác với Việt Nam phát triển dự án hydro xanh và chuỗi cung ứng

John Cockerill hợp tác với Việt Nam phát triển dự án hydro xanh và chuỗi cung ứng

John Cockerill vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác để cung cấp máy điện phân cho các dự án sản xuất hydro xanh của The Green Solutions và phát triển chuỗi sản xuất, cung ứng cho máy điện phân nước kiềm với Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
PTI lên kế hoạch tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 20%

PTI lên kế hoạch tăng vốn lên 3.000 tỷ đồng, lợi nhuận giảm gần 20%

Không đặt kỳ vọng cao về lợi nhuận, nhưng PTI lại lên kế hoạch tăng vốn điều lệ tăng thêm gần 1.794 tỷ đồng qua hai phương án phát hành cổ phiếu lớn trong năm 2025 - 2026.
Mục tiêu trở thành ‘Bản Việt thu nhỏ’ của Chứng khoán DSC

Mục tiêu trở thành ‘Bản Việt thu nhỏ’ của Chứng khoán DSC

Theo ông Bạch Quốc Vinh, chiến lược của DSC những năm tới sẽ tương đồng với Chứng khoán Bản Việt, tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư (IB).
Thế Giới Di Động có tổng giám đốc mới

Thế Giới Di Động có tổng giám đốc mới

MWG chính thức bổ nhiệm ông Vũ Đăng Linh làm tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật từ ngày 3/4.
Standard Chartered hỗ trợ hơn 1 triệu USD cho thanh niên và doanh nhân trẻ Việt Nam

Standard Chartered hỗ trợ hơn 1 triệu USD cho thanh niên và doanh nhân trẻ Việt Nam

Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam đã công bố hai dự án thuộc Futuremakers, trị giá hơn một triệu USD, nhằm hỗ trợ hàng nghìn thanh niên và doanh nhân trẻ tại Việt Nam.
ĐHĐCĐ DSC: Mục tiêu lãi kỷ lục, tăng vốn lên 2.800 tỷ đồng

ĐHĐCĐ DSC: Mục tiêu lãi kỷ lục, tăng vốn lên 2.800 tỷ đồng

Bên cạnh kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ, DSC cũng trình cổ đông 3 phương án phát hành cổ phiếu, tăng vốn điều lệ lên 2.800 tỷ đồng.
Nếu nộp hồ sơ đầy đủ, Samsung sẽ được hoàn thuế VAT trước ngày 15/4

Nếu nộp hồ sơ đầy đủ, Samsung sẽ được hoàn thuế VAT trước ngày 15/4

Đại diện Cục Thuế cho hay, Samsung dự kiến sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng trước ngày 15/4, nếu nộp đầy đủ hồ sơ đầy đủ.
Cựu Tổng giám đốc Novaland nộp đơn từ nhiệm thành viên HĐQT

Cựu Tổng giám đốc Novaland nộp đơn từ nhiệm thành viên HĐQT

Tập đoàn Novaland ngày 3/4 công bố đơn từ nhiệm thành viên HĐQT của bà Nguyễn Mỹ Hạnh và ông Ng Teck Yow.
4 công ty 'họ Vin' chốt lịch họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2025

4 công ty 'họ Vin' chốt lịch họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2025

Các công ty thuộc hệ sinh thái Vingroup bao gồm Vinhomes, Vincom Retail, Vinpearl, Vingroup vừa đưa ra thông báo chốt lịch họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2025 từ ngày 22-24/4 tới.
Amazon và nhà sáng lập OnlyFans gia nhập cuộc đua mua lại TikTok

Amazon và nhà sáng lập OnlyFans gia nhập cuộc đua mua lại TikTok

Amazon và một liên minh do ông Tim Stokely, nhà sáng lập OnlyFans kiêm nhà sáng lập startup Zoop dẫn đầu, là những cái tên mới nhất tham gia cuộc đua giành quyền sở hữu TikTok.
Cổ đông DPM sẽ nhận 15% cổ tức tiền mặt và 73,7% cổ phiếu mới trong năm nay

Cổ đông DPM sẽ nhận 15% cổ tức tiền mặt và 73,7% cổ phiếu mới trong năm nay

Tổng công ty Phân bón và hóa chất Dầu khí (PVFCCo, Phú Mỹ, HoSE: DPM) dự kiến sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông vào ngày 17/4.
Taseco Land đặt mục tiêu doanh thu gấp 2,6 lần, quyết tâm niêm yết HOSE

Taseco Land đặt mục tiêu doanh thu gấp 2,6 lần, quyết tâm niêm yết HOSE

Năm 2025, cùng với việc khởi công hàng loạt dự án mới, Taseco Land lên kế hoạch doanh thu đạt 4.332 tỷ đồng, cao gấp 2,6 lần cùng kỳ 2024.
Vingroup bán công ty AI cho Qualcomm

Vingroup bán công ty AI cho Qualcomm

Trong bài đăng ngày 2/4 trên trang web chính thức, công ty bán dẫn Qualcomm (Mỹ) công bố thông tin về việc mua lại CTCP Ứng dụng và nghiên cứu trí tuệ nhân tạo MovianAI từ tập đoàn Vingroup.
Con trai Bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines

Con trai Bầu Hiển làm Chủ tịch Vietravel Airlines

Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group Đỗ Vinh Quang được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, đánh dấu sự tham gia trực tiếp của T&T Group vào quản trị hãng bay.
Hoàng Huy HHS đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Hoàng Huy HHS đặt mục tiêu lãi kỷ lục

Trong trường hợp hoàn thành kế hoạch lợi nhuận sau thuế 500 tỷ đồng, đây sẽ là mức lãi kỷ lục trong lịch sử hoạt động của Hoàng Huy HHS.
Xanh SM phát động chương trình mỗi tuần tặng một xe VF 3

Xanh SM phát động chương trình mỗi tuần tặng một xe VF 3

Từ ngày 1/4 đến 31/8/2025, khách hàng và tài xế đóng góp những chuyến đi xanh, sẽ có cơ hội trúng thưởng 34 chiếc ô tô điện VinFast VF 3 cùng hàng nghìn phần quà với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 16 tỷ đồng.
Tổng giám đốc FPTS nêu lý do đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi

Tổng giám đốc FPTS nêu lý do đặt mục tiêu lợi nhuận đi lùi

CTCP Chứng khoán FPT đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế năm 2025 ở mức 500 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,47% so với năm trước.
Xem thêm