Người trồng nhãn Hưng Yên mất mùa nhưng vẫn có lãi nhờ giá cao

Năm nay dù lượng nhãn thu về thấp hơn năm trước khá nhiều nhưng người trồng nhãn Hưng Yên vẫn có lãi khi giá cao.
Người trồng nhãn Hưng Yên mất mùa nhưng vẫn có lãi nhờ giá cao
Nhãn quả tại HTX Tiên Châu Phố Hiến.

Tại một số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên, năm nay lượng nhãn giảm từ 20 – 30% so với năm ngoái, có nhiều nhà vườn giảm sâu tới 80 – 90% so với mùa trước.

Chia sẻ với Mekong ASEAN, anh Phạm Đức Long – Giám đốc HTX Nông sản sạch Minh Bảo (Hưng Yên) cho biết, năm nay lượng nhãn thu được của hợp tác xã chỉ đạt vài chục tấn, trong khi năm ngoái khoảng 200 – 300 tấn. Do số lượng giảm nên dù một số doanh nghiệp, đầu mối đăng ký nhưng hợp tác xã chỉ có thể dành lượng nhãn cho khách quen trước.

Lý giải về nguyên nhân giảm sản lượng mùa vụ này, anh Long rằng chủ yếu do thời tiết: “Năm vừa rồi mùa đông có độ ẩm cao, tuy rét sâu nhưng ngắn, mưa đều nên phân hóa hoa kém, chỉ có một số vườn tưới thuốc và áp dụng kỹ thuật cao mới đậu quả tốt".

Theo anh Long, ngoài Bắc khí hậu không ổn định nên dù ra hoa nhưng việc đậu quả cũng chưa chắc thành công. Như vườn nhà anh, mặc dù cây ra hoa rất đạt nhưng đến lúc đậu lại hỏng. “Chỉ cần chênh mấy ngày mà mức đậu quả cũng khác nhau, điều này sẽ tùy vào thời điểm đậu quả có thuận lợi hay không, thời tiết ra sao,” anh Long chia sẻ.

Trong số các loại nhãn, anh Long cho rằng Hương Chi là giống nhãn có khả năng đậu quả tốt hơn bởi giống này có hai lớp hoa. Nếu như một số giống khác trà hoa đực nở trước, trà hoa cái nở sau nhưng ở Hương Chi, trà hoa cái nở trước, tiếp đến là trà hoa đực và cuối cùng là trà hoa cái nở lại. Chính bởi đặc tính này mà Hương Chi có khả năng đậu quả tốt hơn, lớp này không đậu thì lớp khác vẫn có khả năng đậu quả.

Người trồng nhãn Hưng Yên mất mùa nhưng vẫn có lãi nhờ giá cao

Năm nay lượng nhãn tại các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giảm từ 20 – 30% so với năm ngoái, nhiều nhà vườn giảm sâu. Ảnh: HTX Tiên Châu Phố Hiến cung cấp cho Mekong ASEAN

Lượng giảm nên giá nhãn cũng tăng. Theo anh Nguyễn Văn Chiến – Giám đốc HTX Đức Thắng (Hưng Yên) cho biết, năm nay sản lượng nhãn của toàn hợp tác xã chỉ khoảng 5 – 7 tấn, hiện tại giá nhãn siêu ngọt ở khoảng 50.000 – 60.000 đồng/kg, đây được cho là mức giá tốt đối với nhà vườn. Hiện nhãn của hợp tác xã đều đạt chứng nhận OCOP.

Tại HTX Minh Bảo, giá bán nhãn dự kiến sẽ tăng 20% so với vụ trước, như nhãn T6 hiện đang có giá đề xuất là 100.000 đồng/kg, siêu ngọt tầm 60.000 đồng/kg. Do đó, dự kiến người nông dân vẫn thu được lãi.

“Nhãn cứ đạt tầm 25.000 – 30.000 đồng/kg thì người nông dân rất vui. Đặc biệt khi mình có dòng T6 rất ngon, dùng làm quà biếu nên giá cũng nhỉnh hơn,” anh Long chia sẻ với Mekong ASEAN.

Tình trạng tương tự tại HTX Tiên Châu Phố Hiến (Hưng Yên). Chị Huyền – thành viên của hợp tác xã cho biết, năm nay sản lượng nhãn đạt khoảng 130 tấn, kém hơn năm ngoái 30%, bù lại giá bán lại cao hơn khoảng 20%. Nhãn Hương Chi của hợp tác xã có giá dao động từ 25.000 – 40.000 đồng/kg

Nhãn của HTX Tiên Châu Phố Hiến có chất lượng tốt như đạt chứng chỉ VietGAP, có chứng nhận OTAS... Do vậy, ngay từ đầu vụ, hợp tác xã đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu, đơn cử là đơn hàng 100 tấn ký với công ty Toàn Cầu để xuất khẩu sang Nhật Bản.

Nhận định về chất lượng nhãn năm nay, anh Long cho rằng, mặc dù mất mùa nhưng chất lượng nhãn đầu mùa của hợp tác xã được đánh giá tốt hơn so với năm trước. “Vào thời điểm này mọi năm, nhãn kém ngọt hơn nhưng năm nay chất lượng lại rất tốt,” theo anh Long.

Hiện các sản phẩm nhãn loại 1 của HTX Minh Bảo như nhãn T6, siêu ngọt đều đạt chuẩn về mẫu mã và chất lượng để làm quà. Như tại vườn nhà anh Long, nếu cùng một giống nhãn, khoảng 60% lượng quả trên một cây sẽ làm quà biếu, 30% còn lại chuyển sang làm long nhãn.

Người trồng nhãn Hưng Yên mất mùa nhưng vẫn có lãi nhờ giá cao
Mekong ASEAN ghi nhận giá nhãn tại siêu thị Big C Thăng Long ngày 30/7. Ảnh: Lê Hồng Nhung/Mekong ASEAN

Theo khảo sát của Mekong ASEAN về thị trường nhãn đầu tuần này tại Hà Nội, đan xen với nhãn Sơn La, các mặt hàng nhãn của Hưng Yên cũng bắt đầu xuất hiện trên thị trường với giá dao động từ 50.000 – 110.000 đồng/kg.

Tại chợ Thành Công (quận Ba Đình), giá nhãn lồng Hưng Yên đầu tuần dao động từ mức 55.000 - 110.000 đồng/kg. Tiểu thương tại đây cho biết, dù giá năm nay đắt hơn năm ngoái nhưng nhãn lồng nhập đến đâu khách hàng lấy hết đến đấy.

Nhãn đường phèn cũng ở mức khoảng 80.000 đồng/kg, trong khi đó giá nhãn Sơn La khoảng 40.000 đồng/kg.

Tại chợ Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), ghi nhận tại các sạp hàng bên ngoài chợ, giá nhãn Sơn La ở mức 70.000 đồng, nhãn lồng dao động từ 50.000 – 70.000 đồng/kg.

Tại các chợ dân sinh như Nguyễn Đổng Chi (quận Nam Từ Liêm), tại đây có nhiều loại nhãn với mức giá đa dạng. Nhãn Sơn La có giá từ 55.000 – 60.000 đồng/kg, nhãn Hưng Yên có giá 50.000 đồng/kg, nhãn Thái giá 70.000 đồng/kg.

Tại các hệ thống siêu thị, Winmart và Winmart+ vẫn chưa ghi nhận mặt hàng này trên các kệ hàng hoa quả của siêu thị. Tại Big C Thăng Long, giá nhãn Bắc đang ở mức 49.900 đồng/kg. Tại Lotte mart, nhãn Sơn La bày trên các kệ có giá 75.900 đồng/kg.

Hiện nay, toàn tỉnh Hưng Yên có 20 vùng trồng nhãn xuất khẩu, trong đó có 2 vùng trồng nhãn được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ tại xã Hồng Nam (TP Hưng Yên) và xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu); 5 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và 13 vùng được cấp mã số xuất khẩu sang Trung Quốc.

Đến nay, toàn tỉnh có 4 khu vực đã được cấp giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý, gồm TP Hưng Yên và các huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ.

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việt Nam muốn phát triển trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày

Việc thành lập trung tâm nguyên phụ liệu dệt may, da giày tại Việt Nam không chỉ tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận nguồn nguyên phụ liệu nhanh chóng mà còn giúp doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh, tiếp cận các công nghệ mới, tăng tỷ lệ nội địa hóa cho sản phẩm thời trang Việt Nam...
Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Bộ Công Thương sắp tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại vùng ĐBSCL

Ngày 6/9 sắp tới, Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ.
Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Indonesia là thị trường nhập khẩu than lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam chi 5,67 tỷ USD để nhập khẩu các mặt hàng từ Indonesia trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28%

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang EU tăng 28% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 133 triệu USD.
Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nông lâm thủy sản trong 8 tháng

Theo Bộ NN&PTNT, Việt Nam xuất siêu 11,8 tỷ USD nhóm hàng nông lâm thủy sản trong 8 tháng đầu năm 2024, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó xuất khẩu đạt 40,08 tỷ USD, nhập khẩu đạt 28,28 tỷ USD.
Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Nguyên phụ liệu dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Myanmar

Việt Nam xuất khẩu sang Myanmar 19 mặt hàng chính, trong đó nguyên phụ liệu dệt may có kim ngạch lớn nhất.
Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Đào tạo về phát triển xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vùng ĐBSCL

Ngày 5/9 tới đây, tại TP Cần Thơ, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp tổ chức chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh cho các doanh nghiệp của vùng ĐBSCL.
Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Lào là nguồn cung quặng và khoáng sản lớn nhất cho Việt Nam trong ASEAN

Việt Nam nhập khẩu quặng và khoáng sản từ 6 thị trường thuộc ASEAN, trong đó Lào là thị trường cung cấp lớn nhất.
Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Giá đậu tương thế giới bất ngờ tăng vọt

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua (29/8), mặt hàng đậu tương trên thị trường thế giới ghi nhận phiên tăng vọt sau công bố báo cáo xuất khẩu của Bộ Nông nghiệp Mỹ.
Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Những mặt hàng nào Việt Nam xuất sang Trung Quốc đạt trên một tỷ USD?

Việt Nam thu về 32,5 tỷ USD từ việc xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc trong 7 tháng đầu năm 2024, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

88% lượng dầu nhập khẩu của Việt Nam đến từ Kuwait

Trong 8 triệu tấn dầu thô nhập khẩu lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, có tới 7,09 triệu tấn Việt Nam nhập từ Kuwait.
Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng lớn thứ hai cho Mỹ

Trong nửa đầu năm 2024, Việt Nam là nhà cung cấp cá thịt trắng (chủ yếu cá tra) nhiều thứ hai, chiếm 21% tổng kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này của Mỹ.
Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu sắt thép sang Mỹ tăng mạnh

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8, Việt Nam đã xuất khẩu được 8,05 triệu tấn sắt thép các loại, tăng 19,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Hơn 120.000 tấn đường sắp được đấu giá phân giao hạn ngạch nhập khẩu

Bộ Công Thương vừa ban hành các quyết định liên quan đến việc tổ chức phân giao hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2024.
Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Sầu riêng xuất khẩu chính ngạch qua cảng Chu Lai tăng mạnh

Nhận thấy tiềm năng lớn từ thị trường, Thilogi tăng cường dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc thông qua cảng biển quốc tế Chu Lai.
Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Giá cà phê xuất khẩu tăng cao nhất trong nhóm nông sản

Theo Mekong ASEAN tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 8/2024 (1/8 – 15/8), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 1,09 tỷ USD, tăng mạnh 40,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Xuất khẩu cá tra mang về hơn 1,1 tỷ USD trong 7 tháng

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam đạt hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước.
Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Tính đến 15/8, xuất khẩu gỗ hoàn thành 67% kế hoạch năm

Theo Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/8 đạt 9,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó sản phẩm gỗ đạt 6,5 tỷ USD, chiếm 68% tỷ trọng và tăng 23% YoY.
Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Xuất khẩu điện thoại giảm kỳ thứ 2 trong năm 2024

Sau khi tăng trưởng dương liên tiếp 11 kỳ trong năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện của Việt Nam đã quay đầu giảm kim ngạch trong nửa đầu tháng 8.
Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Gần 500 gian hàng thủy sản có mặt tại Vietfish 2024

Diễn ra từ ngày 21 – 23/8, Hội chợ Triển lãm thủy sản quốc tế (Vietfish) tại TP HCM là dịp để doanh nghiệp thủy sản Việt Nam và doanh nghiệp thủy sản quốc tế kết nối, mở rộng hợp tác.
Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Ngô nhập khẩu từ Thái Lan có mức giá cao nhất

Trong 5 thị trường cung cấp ngô nhập khẩu chính cho Việt Nam, giá nhập khẩu ngô từ Thái Lan có mức cao nhất, lên tới hơn 3.500 USD/tấn.
Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Ngành thủy sản nỗ lực trở lại ‘đường đua’ 10 tỷ USD

Sở hữu những ưu thế nổi trội cùng tiềm lực phát triển của các doanh nghiệp xuất khẩu, ngành thủy sản năm 2024 được kỳ vọng sẽ đạt được mục tiêu 10 tỷ USD cũng như hướng đến các mục tiêu lớn hơn trong tương lai.
EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

EU dự kiến dành 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á thích ứng với EUDR

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ dành 3 - 3,5 triệu Euro hỗ trợ các nước Đông Nam Á nâng cao năng lực, nhận thức, chia sẻ thông tin trong việc đáp ứng các yêu cầu của Quy định chống phá rừng (EUDR).
Quỹ  ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Quỹ ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Ngày 15/8, CTCP Phúc Sinh công bố nhận khoản tài trợ vốn dài hạn lên đến 25 triệu USD từ quỹ &Green, Hà Lan.
Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

Giá cà phê xuất khẩu tăng tới 52% trong 7 tháng đầu năm

7 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu cà phê tăng tới 33%, động lực thúc đẩy chính đến từ giá xuất khẩu trung bình sang các thị trường tăng mạnh.
Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Mô hình trồng chuối xuất khẩu nâng cao kinh tế vùng biên giới Bình Phước

Tại vùng biên giới xa xôi thuộc huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước, những vườn chuối xanh tươi đang trở thành một trong những nguồn sinh kế mới cho bà con, hứa hẹn là sản phẩm chủ lực hỗ trợ kinh tế địa phương phát triển.
Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu vùng ĐBSH về thương mại

Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu vùng ĐBSH về thương mại

7 tháng đầu năm 2024, thương mại xuất nhập khẩu vùng Đồng bằng sông Hồng đạt 163 tỷ USD, trong đó tỉnh Bắc Ninh tiếp tục dẫn đầu các địa phương với 42 tỷ USD.
Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Việt Nam chi gần 3 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 7 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 2,91 tỷ USD để nhập khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu, tăng nhẹ 2,2% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Tăng cường năng lực xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU

Tăng cường năng lực xanh cho doanh nghiệp xuất khẩu vào EU

Chương trình đào tạo, nâng cao năng lực phát triển xuất khẩu xanh sẽ là cơ hội để doanh nghiệp cập nhật, hiểu rõ về các đạo luật, quy định mới của EU như CBAM, EUDR...
Xem thêm