Nhà đầu tư dự án chuyển tiếp đề nghị áp giá điện tạm tính khoảng 1.500 đồng/kWh

Để tránh sự lãng phí nguồn lực, các nhà đầu tư dự án năng lượng đề xuất nên đồng thời tiến hành việc huy động ngay công suất các nhà máy điện chuyển tiếp đã đủ điều kiện vận hành và áp giá tạm tính bằng 90% giá điện nhập khẩu.

Nhà đầu tư dự án chuyển tiếp đề nghị áp giá điện tạm tính khoảng 1.500 đồng/kWh

Để tháo gỡ các vướng mắc về hợp đồng mua bán điện đối với các dự án điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp, ngày 20/3, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị trao đổi với chủ đầu tư các dự án năng lượng tái tạo chuyển tiếp.

Mức giá nào là phù hợp?

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T chia sẻ những tâm tư của nhà đầu tư khi đã bỏ vốn vào xây dựng công trình. “Nhìn cánh đồng điện gió mênh mông, mỗi tuabin trị giá hơn 150 tỷ đồng đứng im trong hơn 1 năm qua, thật xót xa!”, bà Bình trăn trở.

Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T phát biểu tại hội nghị
Bà Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn T&T phát biểu tại hội nghị

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T cho biết, khi Bộ Công Thương xây dựng khung giá phát điện, các nhà đầu tư trực tiếp không được hỏi ý kiến. EVN đã chủ động tính toán mà chưa thuê tư vấn độc lập, do đó khung giá đưa ra chưa phù hợp với thực tế. Theo bà Bình, việc xây dựng khung giá cần cân nhắc phù hợp với chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra để đầu tư và khách quan nhất là nên thuê đơn vị tư vấn độc lập để xác định giá.

Trong khi, các nhà đầu tư đã thực sự bỏ vốn, thanh toán tiền cho nhà thầu, chi phí nhân công, chi phí thử nghiệm vận hành và bảo dưỡng nhưng dự án không được huy động công suất. Trong thời gian chờ đàm phán giữa EVN với các chủ đầu tư, bà Bình cho rằng, nên đồng thời tiến hành việc huy động ngay công suất các nhà máy điện chuyển tiếp đã đủ điều kiện vận hành để tránh sự lãng phí nguồn lực.

Nêu quan điểm đại diện cho các nhà đầu tư, bà Bình đưa ra đề xuất mức “giá tạm” bằng 90% giá điện nhập khẩu (6,95 Uscent/kWh), tức khoảng 6,2 cent, tương đương gần 1.500 đồng/kWh.

Giải thích về lý do đưa ra mức giá nói trên, bà Bình cho biết: “Mức giá này vẫn đảm bảo thấp hơn khung giá trần của Bộ Công Thương (1.508 – 1.587 đồng/kWh). Sau khi EVN và các nhà đầu tư đàm phán có giá chính thức có thể áp dụng theo nguyên tắc hồi tố”…

Trong khi đó, EVN vẫn đang phải huy động điện từ các nguồn khác (như điện than, điện khí…) với giá cao hơn năng lượng tái tạo. Năm 2022, có những thời điểm giá sản xuất điện than lên tới 3.500 – 4.000 đồng/kWh, trong khi giá huy động năng lượng tái tạo chưa đến 2.000 đồng/kWh (giá FIT).

“Vậy thì tại sao không thể huy động ngay các dự án trong nước đã hoàn thành đầu tư xây dựng, nghĩa là đã xong giai đoạn thử nghiệm và kiểm tra của Bộ Công Thương đủ điều kiện vận hành, chỉ còn chờ đóng điện COD?”, bà Bình đặt câu hỏi, trong khi hơn 2.091MW công suất năng lượng xanh, sạch đã sẵn sàng nối lưới lại không phải đầu tư xây dựng thêm cơ sở hạ tầng truyền tải từ biên giới tới điểm đấu nối tại Việt Nam như với điện nhập khẩu.

Nhà đầu tư cần chính sách ổn định và lâu dài

Tính đến thời điểm diễn ra hội nghị, ngày 20/3, mới chỉ có chủ đầu tư Nhà máy điện gió Nam Bình nộp hồ sơ. Các nhà đầu tư lý giải nguyên nhân không mặn mà đám phán là do Bộ Công Thương và EVN chưa có hướng dẫn cụ thể. Sự chậm trễ này không phải lỗi của các nhà đầu tư mà là do sự chậm trễ về ban hành chính sách và hướng dẫn thực hiện của các cơ quan chức năng.

Hơn nữa, đối với việc đàm phán có quy định rất nhiều tài liệu cần phải xin xác nhận lại, trong khi ở giai đoạn xét duyệt dự án đưa vào quy hoạch đã có ý kiến của cơ quan chức năng. Ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Công ty Năng lượng tái tạo Đại dương cho rằng, Bộ Công Thương cần xem xét lại quy định này và không coi là bắt buộc phải đầy đủ hồ sơ tài liệu mới tiến hành đàm phán. Hơn nữa, trong thỏa thuận đấu nối, các nhà đầu tư đều cam kết tuân thủ lệnh điều độ, không khiếu nại khiếu kiện khi bị cắt giảm công suất phát.

Quá trình đàm phán cũng cần cân nhắc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư. Việc EVN tính toán giá cả, chi phí theo xu hướng 10 năm tới là không phù hợp với chi phí thực tế nhà đầu tư đã bỏ ra. Tất cả các thông số cụ thể để tính suất đầu tư đã có sẵn, EVN cần căn cứ vào số liệu thực tế để đàm phán. Khung giá tại Quyết định 21 không đủ bù đắp chi phí thực tế đầu tư.

Việc đưa các công thức tính toán hiện nay cũng được các nhà đầu tư cho là không thỏa đáng bởi dựa trên các thông số sản lượng điện phát cao nhất, vốn đầu tư nhỏ nhất để ra giá tối ưu trong khi thực tế thì không vận hành được mức đó, gây bất lợi cho các doanh nghiệp.

Ông Somchak Chutanan, đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf cho rằng giá tạm tính hợp lý hơn giá điện than.
Ông Somchak Chutanan, đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf cho rằng giá tạm tính hợp lý hơn giá điện than.

Nhà đầu tư đến từ Thái Lan, ông Somchak Chutanan đại diện Tập đoàn Phát triển Năng lượng Gulf đề xuất việc đàm phán vẫn dựa trên hợp đồng mua bán điện đã có, giữ nguyên các điều khoản và sử dụng mức giá hiện tại để tính tạm cho sản lượng điện huy động. Giá “tạm tính” đã nêu hợp lý hơn giá điện than, ông Chutanan nhận định.

Ông Chutanan cũng cho biết, trong tương lai khi Quy hoạch điện VIII được thông qua, ước tính hơn 500 tỷ USD sẽ được đổ vào năng lượng tái tạo, trong đó hơn 50% sẽ đến từ khu vực tư nhân. Vì vậy, EVN cần tính toán điều kiện phù hợp để khu vực tư nhân có thể vay được tài chính từ ngân hàng.

EVN đã sẵn sàng cho công tác đàm phán

Chia sẻ khó khăn của nhà đầu tư, Tổng Giám đốc EVN Trần Đình Nhân tiếp thu tất cả ý kiến tại hội nghị và kiến nghị Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo tham mưu Bộ Công Thương xem xét quy định phương pháp đàm phán để công tác này sớm được triển khai.

Nhà đầu tư dự án chuyển tiếp đề nghị áp giá điện tạm tính khoảng 1.500 đồng/kWh

Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Ông Nhân khẳng định, khả năng giải tỏa công suất là công việc nội bộ của EVN, do đó đơn vị sẽ có ý kiến trong quá trình đàm phán. Đối với quá trình đàm phán, công ty cần có đầy đủ hồ sơ khi đàm phán, các hồ sơ khác cho giai đoạn sau thì nộp sau. Đối với công tác gia hạn đấu nối, EVN sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng xem xét việc gia hạn đấu nối.

Về phương pháp đàm phán giá điện hiện chưa được Bộ Công Thương hướng dẫn đối với các dự án điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Do đó, EVN dự kiến áp dụng phương pháp đàm phán phổ biến hiện nay áp dụng cho phần lớn các nhà máy điện mà EVN đang ký hợp đồng mua bán điện. Đó là phương pháp chiết khấu dòng tiền tương tự như phương pháp tại Thông tư 57. Ông Nhân đề nghị các nhà đầu tư nghiên cứu và có ý kiến với EVN để thống nhất phương pháp đàm phán và trình Bộ Công Thương để ban hành.

Nguyên tắc xác định giá điện theo phương pháp EVN dự kiến đảm bảo chủ đầu tư chi trả toàn bộ chi phí hợp lệ cho toàn bộ đời sống kinh tế của dự án và tỷ suất sinh lời nội tại tài chính của dự án không vượt quá 12%. Giá hợp đồng mua bán điện phải nằm trong khung giá do Bộ Công Thương ban hành.

Giá điện theo phương pháp ấn định sẽ bao gồm 2 thành phần gồm thành phần cố định và thành phần vận hành bảo dưỡng.

Hiện Công ty Mua bán điện đã thành lập 3 nhóm công tác sẵn sàng chuẩn bị rà soát các hồ sơ pháp lý mà các dự án chuyển tiếp gửi tới nhằm đẩy nhanh thời gian đàm phán. Dự án nào nộp đủ hồ sơ pháp lý sẽ được đàm phán trước theo thứ tự ghi nhận ở cổng nộp hồ sơ trực tuyến trên trang web của EVN.

Các nhà đầu tư cần chuẩn bị hồ sơ tài liệu theo 2 nội dung chính là: Các hồ sơ tài liệu xác định điều kiện nhà máy điện mặt trời, điện gió là nhà máy điện chuyển tiếp theo những quy định tại Thông tư 15; và các hồ sơ tài liệu liên quan đến các thông số đầu vào để tính toán phương án giá điện của dự án điện mặt trời và điện gió nếu nằm trong diện nhà máy điện chuyển tiếp.

Tổng Giám đốc EVN đề nghị các chủ đầu tư nhanh chóng nộp hồ sơ cho Công ty Mua bán điện để tiến hành đàm phán giá điện cũng như hợp đồng mua bán điện. Có gì vướng mắc trong quá trình đàm phán, EVN và các chủ đầu tư sẽ cùng nhau xử lý.

Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Nhóm 11 doanh nghiệp thuộc Đoàn doanh nghiệp khu thương mại tự do Hàn Quốc đã có những cuộc giao thương thành công với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, công nghệ, cơ khí,...
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Gazprom

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tiếp Phó chủ tịch Tập đoàn Gazprom

Tiếp tục chương trình thăm chính thức Liên bang Nga, ngày 10/9 tại Moscow, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tiếp ông Vitaly Markelov, Phó chủ tịch Tập đoàn Gazprom.
Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Chính phủ Nhật Bản đồng ý đầu tư gần 8 tỷ Yên (tương đương 55 triệu USD) để tài trợ cho Dự án mở rộng hệ thống truyền tải và phân phối điện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC), kết thúc quý 2/2024, tổng giá trị vốn hóa Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia (CSX) đạt 2,73 tỷ USD.
Sắp diễn ra cuộc giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Sắp diễn ra cuộc giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc

Vào ngày 10/9 tới đây, 11 doanh nghiệp trong Khu thương mại tự do Hàn Quốc sẽ giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam tại Hà Nội.
Cập nhật tình hình đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt

Cập nhật tình hình đầu tư ra nước ngoài của doanh nghiệp Việt

8 tháng năm 2024, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 147,3 triệu USD, chỉ bằng 35,4% so với cùng kỳ.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thực địa một số vướng mắc trong các dự án tại Lào

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thực địa một số vướng mắc trong các dự án tại Lào

Trong hai ngày 7-8/9, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác tới thăm, động viên và trực tiếp lắng nghe những kiến nghị của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.
Thủ tướng làm việc với Đại sứ Hàn Quốc, rà soát triển khai các thỏa thuận cấp cao

Thủ tướng làm việc với Đại sứ Hàn Quốc, rà soát triển khai các thỏa thuận cấp cao

Chiều 6/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi làm việc với Đại sứ Hàn Quốc tại Việt Nam Choi Young-Sam nhằm triển khai, cụ thể hóa nội dung thỏa thuận của lãnh đạo hai nước.
Việt Nam nổi bật với vị thế là một cửa ngõ vào ASEAN

Việt Nam nổi bật với vị thế là một cửa ngõ vào ASEAN

Tổng giám đốc Ngân hàng UOB Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam nổi bật ở ASEAN với vị thế như một cửa ngõ vào khu vực. Vị trí chiến lược, dân số đông và trẻ, cùng các chính sách thân thiện với doanh nghiệp khiến Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn khai thác tiềm năng tăng trưởng của ASEAN.
Chương mới trong hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc

Chương mới trong hợp tác giữa doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam - Hàn Quốc

Chiều 28/8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp của Hàn Quốc tổ chức cuộc họp lần thứ nhất Uỷ ban hợp tác về doanh nghiệp nhỏ và vừa và khởi nghiệp giữa hai Bộ.
Trung Quốc dẫn đầu về số dự án đầu tư mới vào Việt Nam

Trung Quốc dẫn đầu về số dự án đầu tư mới vào Việt Nam

7 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là nhà đầu tư nước ngoài dẫn đầu về số dự án đăng ký mới vào Việt Nam với 540 dự án có tổng vốn đăng ký mới đạt 1,22 tỷ USD.
'Cần có đột phá về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào thông qua kết nối hạ tầng'

'Cần có đột phá về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào thông qua kết nối hạ tầng'

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, cần có đột phá về hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam - Lào, thông qua việc đẩy mạnh hợp tác công-tư để phát triển hạ tầng, kết nối hai nền kinh tế, nhất là tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt, hàng không...
Quỹ  ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Quỹ ngoại Hà Lan rót hơn 25 triệu USD vào một doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam

Ngày 15/8, CTCP Phúc Sinh công bố nhận khoản tài trợ vốn dài hạn lên đến 25 triệu USD từ quỹ &Green, Hà Lan.
'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Hải Dương xem xét phân bổ hơn 1.700 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 9 dự án

Hải Dương xem xét phân bổ hơn 1.700 tỷ đồng vốn đầu tư công cho 9 dự án

Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hải Dương đề nghị UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh phương án phân bổ 1.759 tỷ đồng vốn trung hạn 2021 - 2025 cho 9 dự án đầu tư công.
Việt - Hàn có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển chip bán dẫn cho ô tô thông minh

Việt - Hàn có nhiều tiềm năng hợp tác phát triển chip bán dẫn cho ô tô thông minh

Theo chuyên gia công ty tư vấn Boston Consulting Group tại Seoul, ngoài việc tham gia hậu kỳ cho các sản phẩm bán dẫn, Việt Nam và Hàn Quốc có nhiều cơ hội hợp tác trong phát triển chip bán dẫn cho ô tô.
70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

70 tỷ USD đang chờ được rót vốn vào bất động sản trên khắp Châu Á

Việt Nam và các thị trường Châu Á - Thái Bình Dương khác là nơi đến của khoảng 70 tỷ USD nguồn vốn nhắm vào các dự án bất động sản trong lúc các nhà đầu tư đang tìm thời điểm tối ưu để xuống tiền, theo Cushman & Wakefield.
'Thương mại, đầu tư Việt - Ấn sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới'

'Thương mại, đầu tư Việt - Ấn sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới'

Nhận định về kết quả chuyến thăm cấp Nhà nước của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới Ấn Độ từ ngày 30/7 - 1/8, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tin tưởng, thương mại đầu tư của hai nước sẽ tăng lên mạnh mẽ trong thời gian tới.
Hợp tác Việt - Ấn hướng tới tăng gấp đôi kim ngạch thương mại vào năm 2030

Hợp tác Việt - Ấn hướng tới tăng gấp đôi kim ngạch thương mại vào năm 2030

Thủ tướng hai nước nhất trí triển khai các biện pháp mạnh mẽ nhằm hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch thương mại, đầu tư hai chiều tăng gấp đôi so với mức hiện nay vào năm 2030.
Doanh nghiệp Hong Kong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Doanh nghiệp Hong Kong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam

Các doanh nghiệp Hong Kong (Trung Quốc) bày tỏ muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực như hàng không, tài chính, giáo dục đào tạo, đào tạo nghề, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.
Đề nghị tập đoàn Ấn Độ sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu

Đề nghị tập đoàn Ấn Độ sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Tập đoàn Adani thực hiện ngay một số nội dung để có thể sớm triển khai đầu tư dự án cảng biển Liên Chiểu tại Việt Nam cũng như các dự án khác, theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.
Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các tập đoàn Ấn Độ đang đầu tư tại Việt Nam

Thủ tướng gặp mặt lãnh đạo các tập đoàn Ấn Độ đang đầu tư tại Việt Nam

Chiều 31/7, tại thủ đô New Delhi, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo Tập đoàn Phát triển hành lang công nghiệp quốc gia của Ấn Độ; đại diện tập đoàn dầu thô và khí đốt tự nhiên lớn nhất của Ấn Độ; lãnh đạo tập đoàn công nghệ HCL.
Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng kêu gọi các doanh nghiệp Ấn Độ mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn các doanh nghiệp Ấn Độ gia tăng đầu tư trong các lĩnh vực bán dẫn, khoa học công nghệ, chuyển đổi xanh, dược phẩm, đặc biệt là vaccine, thuốc điều trị các bệnh nan y và năng lượng tái tạo,…
Việt Nam cần tập trung cho chuỗi cung ứng để thu hút FDI chất lượng

Việt Nam cần tập trung cho chuỗi cung ứng để thu hút FDI chất lượng

Việt Nam muốn cạnh tranh với các nước trong khu vực về thu hút FDI cần ưu tiên cho chuỗi cung ứng, tập trung 'cạnh tranh theo chiều sâu' thay vì cạnh tranh về giá, chi phí đầu vào, các chuyên gia khuyến cáo.
Tập đoàn lốp xe Trung Quốc dự kiến nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 1,7 tỷ USD

Tập đoàn lốp xe Trung Quốc dự kiến nâng vốn đầu tư tại Việt Nam lên 1,7 tỷ USD

Đây là thông tin được Chủ tịch Tập đoàn Sailun Lưu Yến Hoa chia sẻ tại buổi gặp mặt Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang ngày 29/7.
Giới trẻ Trung Quốc có trào lưu tích trữ vàng

Giới trẻ Trung Quốc có trào lưu tích trữ vàng

Không chỉ người lớn tuổi, giới trẻ Trung Quốc gần đây cũng có trào lưu tích trữ vàng như một món quà và một hình thức tài sản đầu tư.
Bosch đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam

Bosch đạt nhiều thành tựu trong nghiên cứu phát triển công nghệ ô tô tại Việt Nam

Mới đây, Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Công nghệ Ô tô Bosch Việt Nam vừa kỷ niệm 10 năm thành lập, với những bước phát triển lớn về quy mô và lĩnh vực hoạt động.
Xu hướng mới về cân đối danh mục đầu tư của các công ty khu vực APAC

Xu hướng mới về cân đối danh mục đầu tư của các công ty khu vực APAC

Deloitte vừa công bố một báo cáo khảo sát ý kiến các quản lý cấp cao của các công ty khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) về xu hướng và tiêu chí cân đối danh mục đầu tư cho mục tiêu tăng trưởng tiếp theo.
Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất xây khu vui chơi 'tỷ đô' tại Quảng Ninh

Nhà đầu tư Hàn Quốc đề xuất xây khu vui chơi 'tỷ đô' tại Quảng Ninh

Hiệp hội Greyhound Hàn Quốc (Hiệp hội KGA) vừa có đề xuất với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về việc đầu tư, xây dựng tổ hợp thể thao và vui chơi giải trí quốc tế khoảng 1-2 tỷ USD với quy mô từ 300-350 ha trên địa bàn tỉnh.
Doanh nghiệp Đức thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam

Doanh nghiệp Đức thúc đẩy tăng trưởng xanh tại Việt Nam

Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Đức vào Việt Nam tiếp tục gia tăng cùng với cam kết tập trung nguồn lực để "xanh hóa" đầu tư, giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững.
AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

AIIB dành 5 tỷ USD lãi suất ưu đãi để hợp tác với Việt Nam

Chiều 16/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Kim Lập Quần, Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đang có chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Levanta mua lại hệ thống quang điện mặt trời mái nhà lớn nhất tại Đồng Nai

Levanta mua lại hệ thống quang điện mặt trời mái nhà lớn nhất tại Đồng Nai

Công ty Năng lượng Levanta (Levanta) đang tiến hành thủ tục mua lại hệ thống quang điện mặt trời mái nhà công suất 28,7MWp từ nhà cung cấp dịch vụ logistics lớn tại tỉnh Đồng Nai - Công ty CP Tiến Nga và các đơn vị liên quan.
Thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt tại Lào và Campuchia

Thúc đẩy hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Việt tại Lào và Campuchia

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng vừa có chuyến thăm thực địa tới các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại Lào và Campuchia.
Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Đề nghị Campuchia hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư kinh doanh

Chủ tịch nước Tô Lâm đề nghị phía Campuchia tiếp tục quan tâm, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư kinh doanh tại Campuchia.
Cơ chế đặc thù: Mở rộng dư địa đầu tư, thu hút nguồn lực đưa địa phương 'cất cánh'

Cơ chế đặc thù: Mở rộng dư địa đầu tư, thu hút nguồn lực đưa địa phương 'cất cánh'

Các cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng cho mỗi tỉnh, thành được thiết kế trên thế mạnh của từng địa phương. Trong đó, mỗi địa phương đều có những sản phẩm, dự án được tập trung kêu gọi đầu tư, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế một cách hiệu quả nhất.
Clime Capital rót 10 triệu USD vào Nami để làm điện sạch

Clime Capital rót 10 triệu USD vào Nami để làm điện sạch

Công ty Clime Capital (Singapore), thông qua Quỹ Năng lượng sạch Đông Nam Á II (SEACEF II), rót vào Nami Distributed Energy (Nami) 10 triệu USD để thúc đẩy các giải pháp năng lượng phân tán sáng tạo.
Xem thêm