'Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan'

Đây là nhận định của nhóm chuyên gia HSBC tại báo cáo nghiên cứu về hành lang thương mại giữa Việt Nam và Đài Loan (Trung Quốc) với tiêu đề "Đầu tư từ Đài Loan tiếp sức cho ngành công nghiệp công nghệ cao Việt Nam".
Nhiều hoạt động sản xuất tiên tiến từ Đài Loan sẽ được chuyển dịch sang Việt Nam

Một trong những mặt hàng xuất khẩu phổ biến nhất của Đài Loan sang ASEAN là trà sữa trân châu. Món đồ uống đặc trưng của hòn đảo này đã trở thành mặt hàng chủ lực tại các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán mang đi ở khắp ASEAN, với tổng doanh số hàng năm ước đạt 3,7 tỷ USD. Việt Nam, với dân số 100 triệu người, đã đóng góp 362 triệu USD vào doanh số này, chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan.

Thế nhưng món thức uống kết hợp trà, sữa và trân châu đó chưa phải là câu chuyện thành công duy nhất của Đài Loan tại Đông Nam Á, theo chuyên gia HSBC.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi bà Daphne Lee và ông Ahmed Yeganeh, hai giám đốc khối dịch vụ ngân hàng doanh nghiệp của HSBC tại Đài Loan (Trung Quốc) và HSBC Việt Nam, nhiều hoạt động sản xuất tiên tiến từ đảo Đài Loan sẽ được chuyển dịch sang Việt Nam trong vài thập kỷ tới.

Và Việt Nam - vốn được biết đến như là điểm đến đầu tư hàng đầu của Đài Loan, có tất cả sự tự tin để nắm bắt cơ hội này, báo cáo viết.

Thương mại giữa ASEAN và Đài Loan đạt 117 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó, các nền kinh tế ASEAN chiếm 17,6% kim ngạch xuất khẩu của Đài Loan. Kể từ đại dịch Covid-19, hành lang thương mại của cả hai thị trường đã được nâng lên tầm cao mới, phần lớn là do sự sắp xếp lại chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện tử. Xuất khẩu từ Đài Loan sang Thái Lan đã tăng gần gấp đôi kể từ năm 2019, trong khi xuất khẩu sang Singapore và Malaysia đều lần lượt tăng hơn 60%.

Việt Nam nổi lên như là điểm đến đầu tư hàng đầu thu hút các doanh nghiệp Đài Loan. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, năm 2023, vốn đầu tư từ Đài Loan vào Việt Nam đã tăng gấp bốn lần so với năm 2022, đạt cột mốc 2,2 tỷ USD.

Tính đến nay, Đài Loan là nhà đầu tư lớn thứ tư của Việt Nam, có gần 3.200 dự án với tổng vốn đăng ký vượt 39,5 tỷ đô la Mỹ. Ngoài ra, Đài Loan đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ năm của Việt Nam với kim ngạch thương mại song phương hàng năm hiện nay đạt 25 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, có tổng cộng 39 dự án đầu tư mới từ Đài Loan vào Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực điện tử, may mặc và thiết bị điện, với tổng số vốn đầu tư đăng ký là 513,37 triệu USD, tương đương 49% tổng vốn FDI của Đài Loan trong giai đoạn này.

"Nhìn xa hơn, rõ ràng thế mạnh của Đài Loan trong lĩnh vực công nghệ khiến họ trở thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của tương lai. Và cơ hội này mang tính tương hỗ, khi mà các doanh nghiệp Đài Loan có thể tăng cường liên kết thương mại của họ tại ASEAN, thì các công ty công nghệ quốc tế ngày càng xem Đài Loan như một đối tác đầu tư hấp dẫn để hiện thực hóa các đổi mới công nghệ ​trên quy mô lớn," báo cáo nhận định.

Liên kết bền chặt giữa đầu tư, thương mại

HSBC cũng chỉ ra rằng, Đài Loan nổi tiếng là thị trường dẫn đầu thế giới về điện tử và chất bán dẫn, chiếm hơn 70% thị phần chip cao cấp. Các công ty Đài Loan sản xuất hơn 80% máy tính cá nhân và 90% máy chủ trên thế giới.

Cùng lúc đó, Việt Nam sở hữu ngành công nghiệp bán dẫn được dự đoán sẽ đạt giá trị 20-30 tỷ USD vào năm 2030, với tham vọng trở thành mắt xích quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Việt Nam đã bắt đầu hiện thực hóa khát vọng đó bằng cách ban hành các chính sách tập trung vào thu hút FDI chất lượng cao và tăng cường đào tạo. Việt Nam cũng sở hữu một lực lượng lao động trẻ dồi dào, có tay nghề cao. Việt Nam có vị trí địa lý chiến lược, thị trường tiêu thụ đang tăng trưởng, chi phí vận hành cạnh tranh, và trên hết là đã ký kết nhiều Hiệp định tự do thương mại với các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau.

Các chuyên gia HSBC cho rằng, đây chính là lúc cả hai đối tác thương mại tìm thấy nhau. Việt Nam đã trở thành quốc gia nhận đầu tư từ Đài Loan lớn thứ hai trong khu vực ASEAN, chỉ xếp sau Singapore. Chi nhánh Bình Dương của Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Việt Nam có hơn 600 thành viên, nhiều nhất trong số các Hiệp hội thương mại dành cho các công ty Đài Loan trên toàn thế giới. Ngược lại, có đến hơn 250.000 người Việt Nam sinh sống và làm việc tại đảo Đài Loan.

Gần đây, các công ty Đài Loan đã đẩy mạnh đầu tư vào các thiết bị điện tử tiên tiến hơn. Những khoản đầu tư như vậy sẽ giúp Việt Nam nâng cao trình độ của lực lượng lao động, gia tăng chuỗi giá trị sản xuất và thu hút các nhà cung ứng khác.

Sức hấp dẫn của Việt Nam

Với Việt Nam - đất nước 100 triệu dân đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư Đài Loan nhờ các yếu tố cơ bản vững chắc và sự tương đồng về văn hóa, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghệ cao, theo nhóm phân tích.

Việt Nam hiện đã quen thuộc với những gã khổng lồ Đài Loan trong lĩnh vực điện tử như Foxconn, Pegatron, Qisda, Compal, Quanta và Wistron. Hay mới đây, Việt Nam vừa nhận được khoản đầu tư trị giá 250 triệu USD từ Tripod Technology vào tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Với sự chuyển dịch then chốt từ các ngành công nghiệp thâm dụng lao động sang những lĩnh vực sử dụng lao động có kỹ năng và trình độ cao, Chính phủ Việt Nam đang đưa ra các chính sách ưu đãi dành cho các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thu hút nhiều khoản đầu tư chất lượng hơn và hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Đài Loan.

"Chúng ta hoàn toàn có thể mong đợi ngày càng nhiều các hoạt động sản xuất tiên tiến sẽ chuyển dịch đến ASEAN và Việt Nam trong những thập kỷ tới, khi nhu cầu tăng cao và chuỗi cung ứng tại khu vực ngày càng phát triển hơn," HSBC kỳ vọng.

Dẫn số liệu Tổng cục Thống kê cho thấy, Việt Nam đã chứng kiến ​​sự phục hồi mạnh mẽ và lan rộng của nền kinh tế, đưa mức tăng trưởng GDP trong quý 2/2024 đạt 6,9% và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng trong nửa đầu năm 2024 lên đến 6,42%, đây là cột mốc cao thứ hai trong vòng 5 năm trở lại đây.

Kết quả vượt ngoài mong đợi này đã cho thấy rằng Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng cả năm 2024 là 6,5%, có khả năng trở thành nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN. Những yếu tố này đã làm tăng sức hấp dẫn của Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư quốc tế, bao gồm các doanh nghiệp Đài Loan, chuyên gia HSBC tin tưởng.

Hồ thủy điện Thác Bà vẫn đang vận hành ổn định

Hồ thủy điện Thác Bà vẫn đang vận hành ổn định

Sáng 11/9, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã đến thị sát tình hình hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) và kiểm tra công tác vận hành công trình này.
Giá dầu thế giới chạm đáy 3 năm

Giá dầu thế giới chạm đáy 3 năm

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), giá dầu thô WTI của Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm tại phiên hôm qua (10/9).
Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Những mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Lào

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, Việt Nam chi 763,8 triệu USD để nhập khẩu hàng hóa từ Lào trong 7 tháng đầu năm 2024, tương ứng tăng 17,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Hà Nội đóng cầu Long Biên, hạn chế lưu thông đường gom Đại lộ Thăng Long

Hà Nội đóng cầu Long Biên, hạn chế lưu thông đường gom Đại lộ Thăng Long

Lo ngại nước lũ sông Hồng dâng cao và chảy siết, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội chiều nay đã cấm người đi bộ và các loại phương tiện đi lại cả hai hướng trên cầu Long Biên.
Triển khai khẩn cấp các biện pháp bảo vệ hồ thủy điện Thác Bà

Triển khai khẩn cấp các biện pháp bảo vệ hồ thủy điện Thác Bà

Hiện nay mực nước thượng lưu hồ thủy điện Thác Bà (tỉnh Yên Bái) đang ở mức rất cao, lưu lượng đến hồ vượt quá khả năng xả lũ thiết kế của hồ.
Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Xăng dầu là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang Lào

Trong 19 mặt hàng chính xuất khẩu của Việt Nam sang Lào, xăng dầu là mặt hàng có kim ngạch lớn nhất với 43 triệu USD.
Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Phú Long khởi công căn hộ xanh - sức khỏe Essensia Sky tại Nam Sài Gòn

Sáng 10/09, Công ty Phú Long chính thức tổ chức Lễ khởi công Essensia Sky, dự án căn hộ xanh - sức khỏe trong quần thể Essensia Nam Sài Gòn, thuộc Khu đô thị Dragon City, mang thông điệp "Nơi đất lành cho cuộc sống hoan ca” tại khu Nam thành phố.
Hải Dương phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình

Hải Dương phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình

Sáng 10/9, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Hải Dương ban hành Công điện hỏa tốc về việc phát lệnh báo động 2 trên hệ thống sông Thái Bình.
Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Nhật Bản đầu tư hơn 50 triệu USD cho dự án điện ở Campuchia

Chính phủ Nhật Bản đồng ý đầu tư gần 8 tỷ Yên (tương đương 55 triệu USD) để tài trợ cho Dự án mở rộng hệ thống truyền tải và phân phối điện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Ngành nông nghiệp nêu giải pháp phục hồi sản xuất sau bão Yagi

Ngành nông nghiệp nêu giải pháp phục hồi sản xuất sau bão Yagi

Chiều 9/9, Bộ NN&PTNT tổ chức cuộc họp để thông tin về một số giải pháp trước mắt khắc phục khó khăn trong sản xuất nông nghiệp sau cơn bão Yagi (bão số 3).
Bộ Công Thương ra công điện khẩn yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành thủy điện

Bộ Công Thương ra công điện khẩn yêu cầu đảm bảo an toàn vận hành thủy điện

Bộ trưởng Công Thương vừa ký ban hành Công điện số 6844 ngày 9/9 về tăng cường ứng phó với mưa lớn do hoàn lưu bão số 3 và đảm bảo an toàn trong vận hành công trình thủy điện.
Dừng chạy tàu khách đường sắt Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ lớn

Dừng chạy tàu khách đường sắt Hà Nội - Lào Cai do mưa lũ lớn

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), khu vực tỉnh Yên Bái có mưa lớn, CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội đã ngừng chạy hai đôi tàu khách Hà Nội lên Lào Cai.
Hà Nội: Giá thịt cá ổn định, rau xanh tăng mạnh sau bão

Hà Nội: Giá thịt cá ổn định, rau xanh tăng mạnh sau bão

Tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội, giá thực phẩm thịt, cá hôm nay đều ở mức ổn định, tuy nhiên mặt hàng rau xanh ghi nhận tăng mạnh do nguồn cung một số loại rau bị hạn chế.
Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 3

Các tỉnh miền núi phía Bắc thiệt hại nặng do ảnh hưởng của bão số 3

Hôm nay (9/9) và ngày mai, khu vực phía Tây Bắc Bộ tiếp tục mưa rất to. Lượng mưa hôm nay từ 50-100mm, có nơi trên 200mm. Ngày mai từ 40-70mm, có nơi trên 100mm. Ngày và đêm 11/9, khu vực này tiếp tục có từ 20-50mm, có nơi trên 80mm.
Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Xuất khẩu nông sản 8 tháng tăng trưởng 27,8%

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu nông sản đạt 17,2 tỷ USD, tăng 27,8% so với cùng kỳ năm trước.
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức lễ hội trái cây tại Trung Quốc

Với chủ đề “Trái cây Việt Nam - Bốn mùa thơm ngon”, lễ hội trái cây tại Bắc Kinh sắp tới sẽ là một trong những sự kiện xúc tiến thương mại quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc đối với các mặt hàng củ, quả tươi và sản phẩm chế biến từ củ, quả.
Bộ Công Thương: Chiều nay 9/9 sẽ cấp lại điện trên toàn TP Hải Phòng

Bộ Công Thương: Chiều nay 9/9 sẽ cấp lại điện trên toàn TP Hải Phòng

Thông tin trên được Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên chia sẻ tại buổi làm việc tối ngày 8/9 của Thủ tướng Phạm Minh Chính với lãnh đạo TP Hải Phòng về công tác khắc phục hậu quả của bão số 3.
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thực địa một số vướng mắc trong các dự án tại Lào

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng thực địa một số vướng mắc trong các dự án tại Lào

Trong hai ngày 7-8/9, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác tới thăm, động viên và trực tiếp lắng nghe những kiến nghị của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.
Đường phố Hà Nội tan hoang sau siêu bão Yagi

Đường phố Hà Nội tan hoang sau siêu bão Yagi

Nhiều tuyến đường phố tại Hà Nội trong tình trạng tan hoang, cây cối đổ rạp khắp nơi, gây thiệt hại không ít về tài sản của nhiều người dân sau khi siêu bão Yagi đi qua.
Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Xuất khẩu của Tiền Giang năm 2024 dự báo đạt 5,7 tỷ USD

Trong 8 tháng đầu năm 2024, tỉnh Tiền Giang thu về 3,98 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu, dự kiến cả năm đạt 5,7 tỷ USD.
Cơ hội nhận tài trợ dành cho startup và sinh viên trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Cơ hội nhận tài trợ dành cho startup và sinh viên trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng

Dự án “Thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực hiệu quả năng lượng” (AIS4EE) chính thức mở đơn đăng ký tham gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) và nhóm học sinh, sinh viên.
Australia tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp

Australia tuyển dụng 1.000 lao động Việt Nam làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp

Đây là số lượng tối đa người lao động Việt Nam được phép làm công việc ngắn hạn hoặc dài hạn trong lĩnh vực nông nghiệp trong cùng một thời điểm ở Australia.
Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Ngành da giày dự kiến mang về 27 tỷ USD năm 2024

Dự báo ngành da giày có thể mang về 27 tỷ USD năm 2024 được đưa ra trong bối cảnh các đơn hàng của doanh nghiệp đang phục hồi.
Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó bão số 3 để sớm cấp điện trở lại

Bộ Công Thương ra công điện hỏa tốc ứng phó bão số 3 để sớm cấp điện trở lại

Tối 7/9, Bộ Công Thương có công điện hỏa tốc gửi các địa phương và đơn vị liên quan về việc kịp thời ứng phó, khắc phục thiệt hại, sự cố do bão và hoàn lưu bão gây ra, sớm cung cấp điện trở lại phục vụ người dân tại khu vực chịu ảnh hưởng.
Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng do ảnh hưởng của bão

Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng do ảnh hưởng của bão

Theo EVNHANOI, TP Hà Nội không có chủ trương cắt điện diện rộng, chỉ một số khu vực mất điện do cây lớn đổ vào hệ thống đường dây truyền tải điện và các đơn vị đang triển khai khắc phục sự cố trong thời gian sớm nhất.
Bộ TN&MT nói về nguyên nhân đấu giá đất cao bất thường tại Hà Nội

Bộ TN&MT nói về nguyên nhân đấu giá đất cao bất thường tại Hà Nội

Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân, có tình trạng trúng đấu giá đất cao hơn so với giá khởi điểm. Có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, trong đó có xu hướng tăng giá chung của thị trường bất động sản.
Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa sang Mỹ tăng hơn 25% trong 8 tháng đầu năm 2024

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt, đạt tổng giá trị 402 tỷ USD.
Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Việt Nam có tháng xuất khẩu cao nhất năm 2024

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO), tháng 8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam đạt 70,6 tỷ USD, ghi nhận xuất siêu 4,5 tỷ USD.
Hà Nội sẽ tạm ngưng hai tuyến metro nếu gió bão quá cấp 8

Hà Nội sẽ tạm ngưng hai tuyến metro nếu gió bão quá cấp 8

Đơn vị vận hành hai tuyến đường sắt đô thị ở Hà Nội cho biết, sẽ ngừng hoạt động chạy tàu khi gió bão mạnh tới cấp 8.
Biến động ‘trái chiều’ trong sản xuất nông nghiệp tháng 8/2024

Biến động ‘trái chiều’ trong sản xuất nông nghiệp tháng 8/2024

Theo Tổng cục Thống kê, tháng 8/2024 tình hình khai thác, nuôi trồng thủy sản đáp ứng được nhu cầu nội địa và xuất khẩu, đàn lợn và gia cầm tiếp tục phát triển, trong khi đó sản xuất lúa lại “đi lùi”.
PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Bắc - Nam

PV GAS khởi hành chuyến tàu chở LNG đầu tiên trên đường sắt Bắc - Nam

Ngày 6/9, tại ga tàu lửa Trảng Bom, huyện Trảng Bom (Đồng Nai), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khởi hành chuyến tàu chở những tấn LNG đầu tiên từ Nam ra Bắc; đánh dấu cột mốc quan trọng cho ngành công nghiệp khí tại Việt Nam.
'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

'ĐBSCL cần có một trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng'

Tại hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng ĐBSCL ngày 6/9, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bạc Liêu Tô Minh Dương cho rằng, việc thành lập trung tâm xúc tiến thương mại cấp vùng ĐBSCL sẽ là nơi để các địa phương trao đổi thông tin với đối tác, mở ra cơ hội hợp tác thương mại mới cho doanh nghiệp.
Ông Vũ Thế Phiệt làm Chủ tịch HĐQT ACV

Ông Vũ Thế Phiệt làm Chủ tịch HĐQT ACV

Ngày 6/9, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã công bố quyết định của HĐQT bầu ông Vũ Thế Phiệt, Tổng giám đốc giữ chức Chủ tịch HĐQT ACV.
Hà Nội: Người dân tăng mua đồ tích trữ trước siêu bão

Hà Nội: Người dân tăng mua đồ tích trữ trước siêu bão

Trước thông tin siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam, nhiều người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội tấp nập đi mua thực phẩm thiết yếu để tích trữ, trong khi giá cả các mặt hàng không có nhiều biến động.
Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu thủy sản tăng 9% trong 8 tháng đầu năm 2024

Tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tiếp tục đà hồi phục với mức tăng trưởng 20%, đạt gần 953 triệu USD.
Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Không 'bó cứng' quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, mặc dù là quy hoạch chi tiết nhưng không quy hoạch "bó cứng", cần bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn làm tiền đề cụ thể hóa trong quy hoạch vùng đất, vùng nước cảng biển.
Xem thêm