Theo các nghiên cứu về thói quen tiêu dùng tại Việt Nam, hành vi thưởng thức ẩm thực những năm gần đây đã thay đổi khi thực khách không chỉ quan tâm hương vị, chất lượng của món ăn, mà còn đề cao các giá trị trải nghiệm, khám phá đi kèm.
Trong 4 nhà hàng này có 3 nhà hàng ở Hà Nội gồm Gia, Hibana by Koki và Tầm Vị và một nhà hàng tại TP HCM là Ănăn Saigon.
Mặc dù năm 2021 - 2022 chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, ngành F&B tại Việt Nam vẫn có tốc độ tăng trưởng đều đặn, trong đó doanh thu từ cửa hàng cà phê/bar đóng góp tỷ trọng lớn nhất trong ngành, chiếm 44,30%.
Theo đại diện Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), Hiệp định EVFTA đã có nhiều cú hích cho hợp tác lĩnh vực ẩm thực, mở ra cơ hội cho ngành nhà hàng Việt Nam.
Nhà hàng nổi Jumbo của Hồng Kông (Trung Quốc) từng được mệnh danh là nhà hàng trên biển lớn nhất thế giới đã bị lật úp trên Biển Đông trong quá trình lai dắt, do gặp gặp phải điều kiện thời tiết xấu vài ngày sau khi bị rời khỏi cảng sau 46 năm hoạt động.