Trong suốt hơn một thập kỷ qua, siêu ứng dụng Grab của Singapore liên tục gây bất ngờ khi từ ngoài mảng kinh doanh gọi xe ban đầu, họ đã mở rộng sang các mảng kinh doanh khác như giao hàng, thương mại điện tử và sau đó là cả dịch vụ tài chính.
Và lần này, Tech in Asia cho biết, trong lần mở rộng tiếp theo, Grab có thể sẽ mạo hiểm lấn sân sang lĩnh vực nhà hàng.
Hồi tháng 5, công ty đã công bố các tính năng ăn tối mới, cho phép khách hàng mua trước các phiếu ăn uống, xem thực đơn, đọc các bài đánh giá và thậm chí đặt các chuyến đi đến địa điểm ăn uống dự định của khách hàng thông qua nền tảng.
Tính năng mới của Grab được đánh giá là trải nghiệm "từ đầu đến cuối" với lĩnh vực dịch vụ nhà hàng. Động thái này được đưa ra khi khối lượng giao hàng thực phẩm trên toàn khu vực Đông Nam Á đang chậm lại trong bối cảnh người dùng quay trở lại thói quen ăn uống trực tiếp tại các nhà hàng sau dịch Covid-19.
Mặc dù doanh thu từ mảng giao hàng của Grab trong 3 tháng đầu năm 2023 đạt 275 triệu USD, tăng 203% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này chủ yếu là do việc mua chuỗi siêu thị cao cấp Jaya Grocer của Malaysia.
Chuyển sang lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, Grab kỳ vọng bước đi này sẽ giúp đảo ngược đà đi xuống của mảng giao đồ ăn. Giới chuyên gia cho biết, hiện lợi ích dành cho các đối tác nhà hàng của Grab chủ yếu nằm ở việc cung cấp phiếu mua hàng thông qua ứng dụng. Điều này có thể thúc đẩy doanh số bán hàng trong các khoảng thời gian cụ thể.
Tính năng này đang được thử nghiệm tại 3 thị trường trong khu vực Đông Nam Á là Singapore, Philippines và Indonesia. Tại Singapore, Grab đã hợp tác với hơn 100 nhà hàng để cung cấp phiếu mua hàng.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, con số chỉ là một phần nhỏ trong số 2 triệu người bán trên nền tảng của Grab. Điều này đặt ra câu hỏi: Liệu bước đột phá của Grab vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng có thể bù đắp cho sự sụt giảm liên tục về khối lượng giao đồ ăn trực tuyến của họ không? Grab dự định dấn thân vào lĩnh vực công nghệ nhà hàng như thế nào và nên tiến sâu đến đâu?
Grab không phải nền tảng giao đồ ăn đầu tiên đi vào lĩnh vực kinh doanh nhà hàng. Trước đó, Foodpanda, công ty con của Delivery Hero của Đức cũng cung cấp một dịch vụ kinh doanh nhà hàng tại Đông Nam Á. Một số đơn vị giao hàng nổi tiếng khác như Swiggy, Zomato, Chope hay Oddle đang cung cấp tính năng kinh doanh nhà hàng trên nền tảng của họ.