Giao lưu thực phẩm Việt Nam - EU thông qua thuận lợi của EVFTA. |
Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam EVFTA được ký kết đang tạo điều kiện cho thực phẩm của các nhà sản xuất châu Âu vào Việt Nam. Tại Diễn đàn giao lưu văn hóa ẩm thực châu Âu và Việt Nam ngày 23/11, trong khuôn khổ chiến dịch “Thực phẩm châu Âu và Việt Nam: Sự kết hợp hoàn hảo” do Liên minh châu Âu (EU) khởi xướng, ông Chử Hồng Minh, Chủ tịch Mạng lưới HoReCa - Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV) đánh giá, EVFTA đã mở ra cơ hội lớn trong lĩnh vực đầu tư xuất nhập khẩu nông sản, ẩm thực, lương thực giữa Việt Nam và EU.
"EVFTA cũng đã có nhiều cú hích cho hợp tác lĩnh vực ẩm thực thời gian tới. Đây là cơ hội cho ngành nhà hàng Việt Nam trong giao thoa văn hóa, ẩm thực”.
Theo ông Minh, sau Covid-19, ở Việt Nam, nổi lên 4 xu hướng sử dụng thực phẩm thể hiện qua 4 từ khóa là an toàn, bền vững, trải nghiệm và chất lượng cao. Cụ thể, người tiêu dùng mong muốn có sản phẩm an toàn cho sức khỏe, sẵn sàng chi trả cao hơn cho những thực phẩm bảo đảm, lành mạnh. Đại dịch cũng đã khiến người tiêu dùng hình thành thói quen tự chuẩn bị bữa ăn.
Trong bối cảnh đó, những sản phẩm thực phẩm từ EU có các tiêu chí đáp ứng xu hướng mới đang diễn ra. Bởi thực phẩm từ EU là những sản phẩm nghiêm ngặt về quy trình sản xuất và xuất xứ sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm hữu cơ. Ngoài ra, với hiệp định EVFTA giá nguyên liệu nhập khẩu về đã tốt hơn và phù hợp với khả năng chi trả để xây dựng sản phẩm theo khẩu vị của Việt Nam.
Món ăn giành giải trong cuộc thi chế biến từ thực phẩm Việt Nam và EU. |
Cũng tại Diễn đàn giao lưu văn hóa ẩm thực châu Âu và Việt Nam, các chuyên gia đã chia sẻ những bí quyết và hiểu biết về thị trường, xu hướng khu vực trong lĩnh vực thực phẩm, khách sạn, nhà hàng sau Covid-19. Đại diện RAV cho biết, ngành nhà hàng Việt Nam đang có nội lực tốt với số lượng lớn doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ vừa ra đời hậu Covid-19, có điều kiện để đáp ứng các xu hướng mới trong ngành.