Nhãn mác sinh thái trở thành giấy thông hành tại Bắc Âu

Người tiêu dùng Bắc Âu đặc biệt quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, trong đó nhãn mác sinh thái trở thành thước đo xanh cho sản phẩm, sở hữu dán nhãn này thì hàng của doanh nghiệp Việt sẽ dễ dàng tiêu thụ hơn.

Nhãn mác sinh thái trở thành giấy thông hành tại Bắc Âu

Phát biểu tại hội thảo "Phổ biến thông tin thị trường và kết nối với các hệ thống phân phối khu vực EU" do Vụ Thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) chủ trì, bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán thương mại Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy) cho biết, thị trường Bắc Âu là khu vực có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn, trung bình 400 tỷ USD hàng hóa mỗi năm.

Bên cạnh đó, Bắc Âu còn là khu vực có ít sự cạnh tranh vì đây được coi là thị trường ngách tại châu Âu. Bà Thúy cho biết, một số doanh nghiệp tiến tới thành công bằng cách bắt đầu phát triển từ thị trường ngách với các bước tiến chậm rãi mà chắc chắn.

“Có thể ví dụ, nếu hầu hết đồ dùng đều được sản xuất để phục vụ người thuận tay phải. Doanh nghiệp đã mở chuỗi bán lẻ, sản xuất đồ cho 10% dân số thuận tay trái thôi cũng sẽ phát triển rất tốt. Bởi thị trường ngách tạo ra sự cạnh tranh ít hơn”, bà Thúy ví von.

Hiệp định EVFTA cũng là cơ hội để doanh nghiệp nắm bắt, tiếp cận thị trường. Sau hai năm thực hiện, xuất khẩu hàng hóa sang các nước tại Bắc Âu đã ghi nhận sự tăng trưởng lạc quan, từ 1,7 tỷ USD năm 2020 lên 2,1 tỷ USD lên 2021, tương ứng tăng 24%.

Hiện một số doanh nghiệp Bắc Âu cũng đang có xu hướng chuyển dịch đầu tư vào Việt Nam. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, Đan Mạch đã vươn lên vị trí thứ 3 trong số các nước đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn 1,32 tỷ USD (sau Singapore 4,1 tỷ USD và Hàn Quốc 2,66 tỷ USD). Sự vươn lên của Đan Mạch trong bảng xếp hạng FDI vào Việt Nam phần nhiều đến từ dự án của LEGO được cấp phép hồi tháng 3/2022, tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, dù có nhiều lợi thế và cơ hội nhưng doanh nghiệp xuất khẩu Việt vẫn chưa thực sự chiếm lĩnh được thị trường Bắc Âu này.

Dù là quốc gia trong khối ASEAN có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất vào Bắc Âu nhưng thị phần hàng hóa của Việt Nam tại đây mới chỉ chiếm chưa tới 1%.

Nguyên nhân chủ yếu do các doanh nghiệp hiện chỉ tập trung vào các thị trường phía tây châu Âu. Năm 2021, Việt Nam xuất khẩu sang EU đạt khoảng 40 tỷ USD, trong đó 7 nước phía Tây Âu chiếm tới 31 tỷ USD, tương ứng chiếm 80%. Cũng trong năm này, Việt Nam xuất khẩu sang Áo (thị trường nhập khẩu trung bình khoảng 200 tỷ USD hàng hóa mỗi năm) đạt 3,2 tỷ USD thì sang khu vực Bắc Âu (thuộc EU) chỉ đạt 2,1 tỷ USD.

Ngoài ra còn do nhiều doanh nghiệp còn chưa đáp ứng được các yêu cầu khắt khe của thị trường cũng như thị hiếu tiêu dùng của người Bắc Âu.

Nhãn mác sinh thái trở thành thước đo xanh cho sản phẩm

Chia sẻ rõ hơn về nhu cầu hàng hóa của người Bắc Âu, bà Thúy cho biết, người tiêu dùng Bắc Âu đang có xu hướng lựa chọn các sản phẩm thay thế đồ dùng một lần để bảo vệ môi trường. Hiện nay, khu vực này đang có dần bỏ qua “văn hóa tiêu thụ loại bỏ”, thay thế từ nền kinh tế tạo rác sang nền kinh tế tuần hoàn.

Chính vì vậy, doanh nghiệp nếu muốn tìm hiểu thị trường này cần đặc biệt lưu ý đến nhãn mác sinh thái. Hiện nay, người tiêu dùng Bắc Âu rất quan tâm đến nhãn mác sinh thái, trong đó nhãn sinh thái thiên nga Bắc Âu là nhãn sinh thái chính thức của tất cả các nước Bắc - Iceland, Na Uy, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan.

Một số nhãn mác sinh thái được quốc tế công nhận.
Một số nhãn mác sinh thái được quốc tế công nhận.

Một số quy định mới liên quan đến bảo vệ môi trường đã được đưa ra, đặc biệt trong lĩnh vực dệt may. Hiện nay, mỗi người dân Bắc Âu trung bình mua 13–16 kg hàng dệt may mới mỗi năm. Do vậy, phía chính phủ các nước Bắc Âu đã được đưa ra một loạt các quy định nhằm hạn chế ảnh hưởng của sản phẩm dệt may khu vực đến môi trường như yêu cầu khắt khe hơn đối với sợi tự nhiên và sợi tổng hợp, độ bền và chất lượng sản phẩm phải cao hơn, thiết kế để tái chế, không sử dụng một số loại hóa chất bị cấm…

Các yêu cầu mới đối với thiết kế sản phẩm tập trung vào chất lượng, tuổi thọ và lệnh cấm bán phá giá quần áo dư thừa. Điều này đã vô hình chung tác động đến các doanh nghiệp dệt may xuất khẩu vào Bắc Âu, trong đó bao gồm Việt Nam.

"Cơ quan nhãn sinh thái Bắc Âu đang nỗ lực giảm tác động đến môi trường, từ khâu sản xuất đến tiêu dùng. Thông qua nhãn sinh thái, cơ quan hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tốt nhất với môi trường. Do vậy, sản phẩm được dán nhãn sinh thái sẽ dễ dàng được tiêu thụ tại châu Âu nói chung và Bắc Âu nói riêng…"

Bà Nguyễn Thị Hoàng Thúy – Tham tán thương mại tại Thụy Điển

Đối với thực phẩm, người dân Bắc Âu khá ưa chuộng sản phẩm hữu cơ, tăng tiêu thụ các mặt hàng thủy sản, các sản phẩm thực vật có hàm lượng protein cao.

Đối với hàng tiêu dùng, theo Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển, Thụy Điển và 7 quốc gia khác tại châu Âu đã ký thư kêu gọi Ủy ban châu Âu ấn định thời gian loại bỏ dần các hóa chất nguy hiểm ra khỏi sản phẩm tiêu dùng.

Thuỵ Điển và các quốc gia này nhấn mạnh rằng các sản phẩm như đồ dùng trẻ em, đồ chơi, mỹ phẩm, đồ nội thất, và quần áo hiện vẫn được phép chứa một tỷ lệ các hoá chất có thể gây hại cho sức khoẻ, đặc biệt là thai nhi và trẻ em. Do đó, đề xuất về các quy định mới liên quan đến kiểm soát hoá chất mà Uỷ ban dự định đưa ra vào đầu năm 2023 phải có lệnh cấm rộng rãi đối với các chất này để đảm bảo sự bảo vệ đầy đủ nhất.

Các nước này cũng đề xuất trao cho các quốc gia thành viên quyền mở rộng để thực hiện các biện pháp ở cấp độ EU nhằm chống lại các chất độc hại.

Thương mại giữa Việt Nam – Bắc Âu vẫn còn nhiều khoảng trống, đặc biệt khi đây được coi là thị trường ngách tại châu Âu, hàng Việt sẽ ít có sự cạnh tranh hơn. Tuy nhiên, bên cạnh các lợi thế từ các FTA như EVFTA…, doanh nghiệp xuất khẩu vẫn còn nhiều khó khăn. Trong đó, vấn đề “xanh hóa”, sản xuất các sản phẩm bảo vệ môi trường là rào cản lớn, kìm chân doanh nghiệp tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp cần có chiến lược lâu dài trong việc sản xuất hàng hóa, để từ đó có thể tiếp cận và đứng vững tại khu vực này.

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Indonesia muốn dừng xuất thô cát silic, quyết tự chủ trong chuỗi cung ứng bán dẫn

Thứ trưởng Truyền thông và Kỹ thuật số Indonesia nói phải chấm dứt xuất khẩu cát silic thô, theo đuổi chế biến hạ nguồn để bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện – điện tử Việt Nam

Thông tin về 742 doanh nghiệp hoạt động trong 7 lĩnh vực thuộc ngành điện – điện tử tại Việt Nam được lựa chọn và phân tích trong quá trình xây dựng bản đồ.
Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia xuất khẩu lô sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Indonesia đã chính thức cấp phép xuất khẩu lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của nước này, với tổng trọng lượng 48 tấn, sang Trung Quốc từ Citereup, Bogor, Tây Java vào ngày 15/12.
Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Hải Phòng phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025

Sáng 15/11, Sở Công Thương Hải Phòng phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử VN tổ chức chương trình phát động livestream bán hàng tại chợ truyền thống 2025.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Hơn 200 gian hàng góp mặt tại hội chợ vùng Đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng

Tối 5/11, Hội chợ công thương vùng đồng bằng sông Hồng - Hải Phòng năm 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện quy tụ hơn 200 gian hàng của các doanh nghiệp, HTX…
Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Campuchia: Xuất khẩu tấm pin mặt trời giảm hơn 99%

Sự sụt giảm mạnh trong kim ngạch xuất khẩu tấm pin mặt trời được cho là do mức thuế 3.500% mà Mỹ áp dụng đối với mặt hàng này của Campuchia.
Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Sắp diễn ra hội chợ xúc tiến thương mại - kết nối cung cầu 2025 tại Hưng Yên

Hội chợ Xúc tiến Thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ 2025 sẽ diễn ra trong 7 ngày (từ 10 - 16/11) tại đường Quảng Trường, tỉnh Hưng Yên.
Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Thủ tướng khuyến khích các doanh nghiệp tỉnh Gunma đầu tư vào Việt Nam

Đây là một trong những nội dung tại cuộc gặp giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và ông Yamamoto Ichita, Thống đốc tỉnh Gunma, Nhật Bản trưa ngày 21/10.
Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Campuchia mời gọi doanh nghiệp Việt mở rộng đầu tư

Chia sẻ của Phó Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Campuchia Tith Rithipol tại Hội nghị xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất nhập khẩu khu vực miền Nam, chiều 17/10 tại An Giang.
Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu Trung Quốc tăng 2,5% vượt ngưỡng 4.100 tỷ USD

Dù xuất khẩu sang Mỹ giảm tới 15%, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc 8 tháng đầu năm 2025 vẫn tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước.
VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

VinFast công bố một thỏa thuận hợp tác với Castrol tại Ấn Độ

Theo VinFast, thỏa thuận này khẳng định cam kết của hãng trong việc xây dựng hệ sinh thái dịch vụ đáng tin cậy cho các chủ sở hữu xe điện tại Ấn Độ.
Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Hơn 350 doanh nghiệp sẽ góp mặt tại triển lãm quốc tế ngành F&B Hà Nội

Vietfood & Beverage - Propack Vietnam 2025 tại Hà Nội sẽ chính thức diễn ra từ 5 – 8/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế Hà Nội.
Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Cục Xúc tiến thương mại 'bắt tay' sàn TMĐT Việt phát triển mô hình F2C

Chiều 23/9, Trung tâm hỗ trợ xúc tiến thương mại và đầu tư (Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương) ký biên bản ghi nhớ hợp tác với CTCP Hi1 Việt Nam, nhằm phát triển mô hình F2C.
Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

Malaysia: ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất trong 8 tháng đầu năm

ASEAN chiếm hơn 25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Malaysia trong 8 tháng đầu năm 2025.
Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Signify ra mắt loạt sản phẩm và giải pháp chiếu sáng mới tại Việt Nam

Tập đoàn Signify lần đầu tiên ra mắt loạt sản phẩm mang thương hiệu Signify bên cạnh các nhãn hiệu quen thuộc như Philips hay Color Kinetics.
Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Campuchia: Xuất khẩu sang EU và ASEAN tăng trưởng 2 con số

Theo báo cáo của Bộ Thương mại Campuchia, quốc gia tăng trưởng hai con số về doanh thu xuất khẩu sang EU và ASEAN trong 8 tháng đầu năm 2025.
Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Lào: Giảm xuất khẩu điện, thặng dư thương mại 8 tháng 'thu hẹp' 70%

Thặng dư thương mại của Lào 8 tháng đầu năm 2025 chỉ còn 280 triệu USD, giảm mạnh từ mức gần 960 triệu USD cùng kỳ năm trước.
Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Green SM mở rộng thị trường taxi điện tại Indonesia

Thành phố Makassar trở thành địa phương thứ hai tại Indonesia, sau Thủ đô Jakarta, có dịch vụ taxi điện của Green SM.
Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Campuchia: Gần 330 triệu USD doanh thu xuất khẩu cao su 8 tháng

Mặc dù sản lượng giảm 12% so với cùng kỳ, doanh thu từ xuất khẩu cao su của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn duy trì sự ổn định.
Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Campuchia: Xuất khẩu gạo 8 tháng tăng gần 15%

Xuất khẩu gạo của Campuchia trong 8 tháng đầu năm 2025 tăng lần lượt 14,7% về lượng và 14,1% về kim ngạch.
Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Bài toán thương mại ASEAN: Cơ hội trong một thế giới phân mảnh

Theo HSBC, Việt Nam nên xây dựng một nền kinh tế bền bỉ, linh hoạt và đa dạng hóa chiến lược để có thể vượt qua mọi thách thức trong một thế giới phân mảnh.
Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Indonesia sẽ thành lập 6 khu kinh tế đặc biệt mới tập trung vào công nghiệp Halal

Thư ký Bộ Điều phối Kinh tế Indonesia Susiwijono Moegiarso cho biết, Chính phủ Indonesia đang chuẩn bị thành lập 6 Đặc khu Kinh tế (SEZ) mới.
36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

36 doanh nghiệp Hàn Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác, giao thương tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong các lĩnh vực mỹ phẩm, y tế, công nghệ sẽ có buổi giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Việt Nam tại Hà Nội.
Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Campuchia: Nguồn cung gạo nếp chỉ trông vào nhập khẩu

Mặc dù là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, Campuchia vẫn phải nhập khẩu gạo nếp từ các nước láng giềng cho các mùa lễ hội.
Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Campuchia chi 1,45 tỷ USD để nhập khẩu nhiên liệu

Theo số liệu của Bộ Thương mại Campuchia, trong 7 tháng đầu năm 2025, chi phí nhập khẩu nhiên liệu của Campuchia đã giảm 13,1% so với cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia xếp thứ 6 toàn cầu về xuất khẩu giày dép

Indonesia hiện là quốc gia xuất khẩu giày dép lớn thứ 6 thế giới, với kim ngạch đạt 3,77 tỷ USD trong năm 2024.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 26% trong 7 tháng

Trong 7 tháng đầu năm 2025, Việt Nam là thị trường xuất nhập khẩu lớn thứ 10 của Singapore với giá trị trao đổi thương mại hai chiều đạt 17,9 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước.
Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Thái Lan xuất khẩu tinh bột sắn sang Indonesia sụt giảm 41%

Nửa đầu năm 2025, Indonesia là thị trường xuất khẩu tinh bột sắn lớn thứ hai của Thái Lan, tuy nhiên lượng xuất khẩu đã giảm tới 41% so với cùng kỳ.
Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Xăng dầu nhập từ Thái Lan giảm mạnh về lượng và kim ngạch

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, lượng và kim ngạch xăng dầu nhập khẩu từ Thái Lan đồng loạt giảm sâu lần lượt 50% và 59% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6%, vượt 2.100 tỷ USD

Lũy kế 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Trung Quốc vượt 2.100 tỷ USD, tương ứng tăng 6% so với cùng kỳ năm trước.
Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Nhập khẩu tăng tốc, thặng dư thương mại Lào giảm 53% YoY

Thặng dư thương mại của Lào 7 tháng đầu năm 2025 giảm hơn một nửa so với cùng kỳ năm trước, còn 388 triệu USD.
Xem thêm