qc-phu-my

Nhìn lại những thảm kịch hàng không liên quan đến các 'yếu nhân'

Trong lịch sử, không ít các nhà lãnh đạo và nhân vật chính trị nổi tiếng trên thế giới đã bị thiệt mạng trong các vụ tai nạn hàng không, gây ra nhiều xáo trộn và thậm chí có những lúc khiến một quốc gia rơi vào tình trạng bất ổn.

Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski năm 2010. Ảnh: AFP
Hiện trường vụ tai nạn máy bay của Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski năm 2010. Ảnh: AFP

Cựu Tổng thống Chile Sebastian Pinera

Ngày 6/2/2024, cố Tổng thống Chile Sebastian Pinera, 74 tuổi, đã thiệt mạng sau khi chiếc trực thăng chở ông rơi xuống hồ Lago Ranco ở miền nam Chile. Theo Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Alberto Espina, ông Pinera là một phi công trực thăng giàu kinh nghiệm và là người lái chiếc máy bay Robinson R44 chở theo 3 người khác. Trong số 4 người trên trực thăng vào thời điểm đó, 3 người còn lại sống sót sau vụ va chạm.

Vụ tai nạn xảy ra ngay sau khi trực thăng cất cánh ở khu vực mà ông Pinera biết rõ. Cựu Tổng thống có một dinh thự mùa hè ở gần đó, nơi ông thường lui tới để chơi các môn thể thao mạo hiểm.

Sau khi tin tức này được công bố, Tổng thống đương nhiệm Chile Gabriel Boric tuyên bố 3 ngày quốc tang và lễ tang cấp Nhà nước cho cựu Tổng thống Pinera.

Ông Sebastian Pinera vốn là một chuyên gia kinh tế được đào tạo tại Harvard và một tỷ phú doanh nhân. Ông đảm nhận 2 nhiệm kỳ Tổng thống Chile từ năm 2010-2014 và từ năm 2018- 2022, ghi đậm dấu ấn nhờ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski

Ngày 10/4/2010, một chiếc chuyên cơ TU-154M đang chở cố Tổng thống Ba Lan Lech Kaczyński cùng Đệ nhất phu nhân Maria Kaczyńska cất cánh từ Warsaw đến Smolensk, Nga thì gặp tai nạn. Vào thời điểm xảy ra vụ việc có 96 người trên khoang và tất cả đều đã thiệt mạng.

Theo các hãng thông tấn Ba Lan, máy bay được cho là đã cố gắng hạ cánh 3 lần trước khi rơi trong lần hạ cánh thứ 3. Một trong những cánh của máy bay đã va chạm với cây khi chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Smolensk của Nga. Có báo cáo từ phía Ba Lan cho rằng sân bay Smolensk đã khuyên máy bay không nên hạ cánh nhưng phi công vẫn cố đáp xuống.

Những người trên máy bay TU-154M đang hướng đến Katyn để tham dự lễ tưởng niệm các nạn nhân của các vụ hành quyết hàng loạt ở Rừng Katyn, Mednoye, Kharkiv, Bykivnia và Kuropaty vào mùa xuân năm 1940, trong Thế chiến II.

Tham gia đoàn quan khách xấu số của Ba Lan tới dự lễ tưởng niệm còn có Phó chủ tịch Hạ viện và Thượng viện, một số nghị sĩ, chỉ huy hàng đầu của Lực lượng vũ trang Ba Lan, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống, ứng cử viên Tổng thống Ba Lan năm 2010, quan chức của các cơ quan Nhà nước, đại diện các bộ, các cựu chiến binh và đại diện các tổ chức xã hội nước này.

Tổng thống Macedonia Boris Trajkovski

Ông Trajkovski qua đời vào ngày 26/2/2004 trong vụ tai nạn máy bay trên đường tới một hội nghị kinh tế ở Mostar, Bosnia và Herzegovina. Máy bay bị rơi trong điều kiện sương mù dày đặc và mưa lớn trên sườn núi ở phía đông nam Herzegovina, gần các làng Poplat và Vrsnik, cách Mostar 15 km về phía nam-đông nam. Vụ tai nạn này khiến ông trở thành Tổng thống đầu tiên của Macedonia qua đời khi đương chức.

Vào thời điểm chiếc máy bay va chạm và vỡ thành 3 mảnh, 8 người khác bao gồm 2 phi công và 6 hành khách cũng có mặt trên máy bay nhưng không ai sống sót. Theo các hãng tin địa phương, máy bay đã rơi xuống khu vực bị rải mìn nặng nề trong Chiến tranh Bosnia những năm 1990, do đó gây ra cản trở đáng kể đối với các nỗ lực cứu hộ.

Tới năm 2014, cuộc điều tra thứ hai của Macedonia về vụ tai nạn đã đưa ra kết luận rằng phi công là người đã mắc lỗi trong vụ việc. Ông Omer Kulic, trưởng nhóm điều tra cho biết các nhà điều tra đã phát hiện ra 7 lỗi của các phi công, bao gồm cả việc không hỏi về điều kiện thời tiết, giảm độ cao xuống dưới 600m và tắt chế độ lái tự động.

Người dân tưởng nhớ cố Tổng thống Macedonia Boris Trajkovski, ở Skopje, ngày 5/3/2004. Ảnh: OSCE
Người dân tưởng nhớ cố Tổng thống Macedonia Boris Trajkovski, ở Skopje, ngày 5/3/2004. Ảnh: OSCE

Tổng thống Rwanda và Burundi

Tối ngày 6/4/1994, chiếc máy bay chở Tổng thống Rwanda Juvénal Habyarimana và Tổng thống Burundi Cyprien Ntaryamira đã bị bắn hạ bằng tên lửa đất đối không khi đang chuẩn bị hạ cánh ở Kigali, Rwanda. Toàn bộ 12 người trên máy bay đều thiệt mạng.

Năm 2006, một cuộc điều tra kéo dài 8 năm của thẩm phán người Pháp Jean-Louis Bruguière kết luận rằng Tổng thống đương nhiệm Rwanda vào thời điểm đó là ông Paul Kagame đã ra lệnh ám sát. Một cuộc điều tra của chính phủ Rwanda, được công khai vào năm 2010, lại cho rằng những kẻ cực đoan Hutu trong quân đội Rwanda là bên tiến hành vụ tấn công.

Tháng 10/2016, Pháp mở lại cuộc điều tra vụ bắn hạ máy bay của tổng thống Rwanda. Tuy nhiên, vào tháng 12/2018, thẩm phán Herbaut và Poux đã từ bỏ cuộc điều tra vì thiếu bằng chứng đầy đủ. Vào ngày 3/7/2020, phòng điều tra của Tòa phúc thẩm Paris giữ nguyên phán quyết ngày 21/12/2018, bác bỏ vụ án liên quan đến vụ tấn công tên lửa nhằm vào máy bay của Tổng thống Rwanda vì thiếu bằng chứng. Quyết định này đánh dấu sự kết thúc tạm thời của các vụ truy tố pháp lý kéo dài 22 năm.

Tổng thống Pakistan Zia-ul-Haq

Ngày 17/8/1988, Tổng thống Pakistan Muhammad Zia-ul Haq thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay cùng với Đại sứ Mỹ và một số quan chức quân sự hàng đầu của Pakistan. Máy bay C-130 chở theo các quan chức này đã phát nổ vài phút sau khi cất cánh từ căn cứ không quân ở thành phố Bahawalpur của Pakistan.

Chính quyền Pakistan và Mỹ đã công bố vụ việc này một vụ tai nạn, tuy nhiên vẫn có nhiều lời đồn đoán về nguyên nhân thực sự của vụ nổ máy bay được lan truyền.

Tới năm 2020 trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Anadolu, ông Muhammad Ijazulhaq, cựu Bộ trưởng liên bang Pakistan và là con trai của cố Tổng thống Ziaulhaq tuyên bố rằng ông đã thu thập bằng chứng kết luận rằng máy bay rơi do khí độc thần kinh được phun vào buồng lái khiến phi công bị thương. Ông cũng xác nhận có chất nổ cũng như việc một viên đạn đã bắn trúng máy bay.

Ông cho rằng vai trò của cựu Tư lệnh quân đội Mirza Aslam Beg, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia - Tướng Mahmood Ali Durrani, gây ra sự nghi ngờ. Ông cũng cho rằng các cơ quan tình báo của Ấn Độ và Israel có liên quan đến vụ sát hại cha của ông, tuy nhiên các cáo buộc này đều không thể chứng minh.

Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Lào

Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Lào

Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 (AEBF-24) do Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/9 tại Viên Chăn, Lào.
Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của SCO

Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của SCO

Ngày 4/7, Belarus chính thức trở thành thành viên thứ 10 của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Tổng thương mại hàng hóa của Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 8,7%, lên mức 1,158 nghìn tỷ RM (tương đương khoảng 250 tỷ USD).
Tổng thống Biden quyết ‘ở lại đến cùng’ trong cuộc tranh cử

Tổng thống Biden quyết ‘ở lại đến cùng’ trong cuộc tranh cử

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định tiếp tục tham gia cuộc đua tranh cử tổng thống năm 2024, nhấn mạnh với các nhà lập pháp và các thống đốc thuộc đảng Dân chủ rằng ông đủ sức khỏe để đảm đương công việc nếu tái đắc cử.
Nga bác tin Tổng thống Putin và ông Trump đối thoại về Ukraine

Nga bác tin Tổng thống Putin và ông Trump đối thoại về Ukraine

Điện Kremlin tuyên bố Tổng thống Nga Vladimir Putin và ông Donald Trump - ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa nước Mỹ không hề có bất kỳ cuộc hội đàm bí mật nào về việc giải quyết cuộc xung đột Ukraine.
Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc gặp mặt bên lề thượng đỉnh SCO

Tổng thống Nga và Chủ tịch Trung Quốc gặp mặt bên lề thượng đỉnh SCO

Ngày 3/7, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có buổi gặp mặt bên lề hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO).
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm tổ hợp bán dẫn của Samsung

Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, ngày 3/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã thăm Tổ hợp bán dẫn của Tập đoàn Samsung tại tỉnh Gyeonggi.
Mỹ sẽ viện trợ quân sự thêm 2,3 tỷ USD cho Ukraine

Mỹ sẽ viện trợ quân sự thêm 2,3 tỷ USD cho Ukraine

Ngày 2/7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Washington sẽ sớm công bố gói hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 2,3 tỷ USD cho Ukraine.
Vietnam Airlines ký kết hợp tác với Korean Air

Vietnam Airlines ký kết hợp tác với Korean Air

Buổi ký kết diễn ra trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 30 năm đường bay và chào mừng hành khách thứ 15 triệu trên đường bay Việt Nam - Hàn Quốc ngày 3/7 của Vietnam Airlines.
Nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc tới Kazakhstan tham dự thượng đỉnh SCO

Nhà lãnh đạo Nga và Trung Quốc tới Kazakhstan tham dự thượng đỉnh SCO

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều đã tới Kazakhstan để tham dự hội nghị thượng đỉnh SCO.
116 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Hathras, Ấn Độ

116 người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Hathras, Ấn Độ

Thảm kịch giẫm đạp xảy ra tại một buổi lễ của những tín đồ theo đạo Hindu ở miền bắc Ấn Độ ngày 2/7 khiến ít nhất hơn 100 người chết.
6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

6 tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc muốn mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Sáng 3/7, trong chương trình chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp lãnh đạo các tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc gồm CJ, Posco, LG, Daewoo E&C, GS Engineering & Construction Corp, Celltrion và ngân hàng KDB.
Cơ chế đặc thù cho Nghệ An và kỳ vọng 'đánh thức' những lĩnh vực tiềm năng

Cơ chế đặc thù cho Nghệ An và kỳ vọng 'đánh thức' những lĩnh vực tiềm năng

Tại Kỳ họp thứ 7 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về bổ sung thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An. Các cơ chế, chính sách được kỳ vọng sẽ là cơ sở để địa phương vươn lên bứt phá, phát triển xứng tầm với tiềm năng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo

Chiều 2/7, tại Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck Soo nhân chuyến thăm chính thức Hàn Quốc từ ngày 30/6 - 3/7/2024.
Tổng thống Hàn Quốc khẳng định hỗ trợ Việt Nam về bán dẫn, công nghiệp văn hóa

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định hỗ trợ Việt Nam về bán dẫn, công nghiệp văn hóa

Chiều 2/7, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.
Nga tuyên bố phá hủy 5 máy bay SU-27 của Ukraine

Nga tuyên bố phá hủy 5 máy bay SU-27 của Ukraine

Nga tuyên bố cuộc không kích bằng tên lửa Iskander-M đã phá hủy 5 máy bay chiến đấu SU-27 của Ukraine và làm hư hại thêm 2 chiếc nữa tại một sân bay ở vùng Poltava, miền trung Ukraine.
Ninja Van cắt giảm 5% nhân viên tại Singapore

Ninja Van cắt giảm 5% nhân viên tại Singapore

Ngày 1/7, công ty công nghệ hậu cần Ninja Van cho biết đã cắt giảm 5% lực lượng lao động của mình tại Singapore.
Singapore 'sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận nhà nước Palestine

Singapore 'sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận nhà nước Palestine

Ngày 2/7, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết quốc gia này đã 'chuẩn bị sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền và sẽ thực hiện động thái này 'vào thời điểm thích hợp'.
Malaysia và Indonesia sẵn sàng cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Gaza

Malaysia và Indonesia sẵn sàng cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Gaza

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo nước này sẵn sàng hợp tác cùng Indonesia trong việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Dải Gaza nếu được Liên Hợp Quốc giao nhiệm vụ.
Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Việt Nam sẽ là cứ điểm sản xuất module hiển thị lớn nhất toàn cầu của Samsung

Đây là thông tin được ông Lee Jae Yong, Chủ tịch tập đoàn Samsung chia sẻ tại cuộc gặp mặt với Thủ tướng Phạm Minh Chính sáng 2/7 tại Hàn Quốc.
Kết nối hợp tác với doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc

Kết nối hợp tác với doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị IBK và KBIZ thời gian tới tăng cường quảng bá môi trường, chính sách đầu tư của Việt Nam tới doanh nghiệp Hàn Quốc, kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ hai nước hợp tác đầu tư.
Nga cảnh báo hậu quả nếu Israel chuyển tên lửa Patriot cho Ukraine

Nga cảnh báo hậu quả nếu Israel chuyển tên lửa Patriot cho Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố việc Israel có khả năng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine có thể gây ra hậu quả chính trị.
Công nhân Samsung Electronics sẽ đình công từ 8–10/7

Công nhân Samsung Electronics sẽ đình công từ 8–10/7

Ngày 2/7, lãnh đạo công đoàn National Samsung Electronics Union cho biết các công nhân sẽ tiến hành đình công tại Samsung Electronics từ ngày 8 đến 10/7.
Vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam chưa hồi phục

Vốn đầu tư ra nước ngoài của Việt Nam chưa hồi phục

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính chung 6 tháng đầu năm tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 137 triệu USD, giảm 57,3% so với cùng kỳ năm trước.
Israel ra lệnh sơ tán người dân Palestine khỏi Khan Younis

Israel ra lệnh sơ tán người dân Palestine khỏi Khan Younis

Ngày 1/7, quân đội Israel ra lệnh sơ tán hàng loạt người dân Palestine khỏi phần lớn khu vực Khan Younis.
Đại sứ Nga: 'Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết trong một ngày'

Đại sứ Nga: 'Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết trong một ngày'

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc bác bỏ tuyên bố gần đây cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ trong 24 giờ nếu tái đắc cử.
Đảng Dân chủ loại trừ việc thay thế ứng viên Tổng thống Mỹ

Đảng Dân chủ loại trừ việc thay thế ứng viên Tổng thống Mỹ

Các đảng viên Dân chủ hàng đầu ngày 30/6 đã loại trừ khả năng thay thế Tổng thống Joe Biden bằng ứng cử viên khác.
Đề xuất 3 khâu trong sản xuất chip bán dẫn phù hợp với Việt Nam

Đề xuất 3 khâu trong sản xuất chip bán dẫn phù hợp với Việt Nam

Đại diện Mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam tại Hàn Quốc (VINK) nêu một số đề xuất đối với phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam, trong đó có việc ưu đãi thuế và vốn cho các doanh nghiệp đào tạo nhân lực bán dẫn.
Xe tăng Israel tiến vào khu vực phía bắc và phía nam Gaza

Xe tăng Israel tiến vào khu vực phía bắc và phía nam Gaza

Ngày 30/6, các lực lượng Israel tiếp tục tiến xa hơn vào khu vực Shejaia ở phía bắc Gaza cũng như phía tây và trung tâm Rafah ở phía nam.
Tổng thống Ukraine phác thảo mô hình đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine phác thảo mô hình đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga, nhưng các sự kiện này chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.
Đảng National Rally chiến thắng vòng đầu cuộc bầu cử tại Pháp

Đảng National Rally chiến thắng vòng đầu cuộc bầu cử tại Pháp

Kết quả thăm dò không chính thức cho thấy đảng cực hữu National Rally (RN) đang giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp ngày 30/6.
Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản ra mắt tờ tiền mới in 3D chống giả mạo

Nhật Bản bắt đầu phát hành các tờ tiền mới với công nghệ tiên tiến sử dụng hình ảnh ba chiều đầu tiên trên thế giới để tạo hiệu ứng xoay 3D từ ngày 3/7 tới đây, nhằm phục vụ công tác chống tiền giả của quốc gia này.
Bến tàu do Mỹ xây dựng bắt đầu đưa hàng viện trợ vào Gaza

Bến tàu do Mỹ xây dựng bắt đầu đưa hàng viện trợ vào Gaza

Ngày 29/6, Liên Hợp Quốc cho biết các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã bắt đầu vận chuyển nhiều tấn hàng viện trợ đang chất đầy tại bến tàu do Mỹ xây dựng ngoài khơi bờ biển Gaza tới các kho trên Dải Gaza sau một khoảng thời gian tạm dừng.
Indonesia sẽ tăng thuế nhập khẩu với dệt may, giày dép

Indonesia sẽ tăng thuế nhập khẩu với dệt may, giày dép

Bộ trưởng Thương mại Indonesia cho biết chính phủ nước này đang xem xét áp thuế tự vệ và thuế chống bán phá giá từ 100% đến 200% đối với hàng nhập khẩu từ giày dép đến gốm sứ, cũng như khôi phục kế hoạch bảo vệ các ngành công nghiệp nội địa.
Tổng thống Putin: ‘Nga cân nhắc khôi phục sản xuất tên lửa tầm trung'

Tổng thống Putin: ‘Nga cân nhắc khôi phục sản xuất tên lửa tầm trung'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đang xem xét lập trường về việc tiếp tục sản xuất và triển khai tên lửa có khả năng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn sau sự sụp đổ của Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF).
Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Long An: Xúc tiến đầu tư, giao thương với tất cả các thị trường phù hợp

Trong cuộc trao đổi với Mekong ASEAN, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Huỳnh Văn Sơn khẳng định tỉnh sẽ không ngừng mở rộng thị trường, thúc đẩy kinh tế - xã hội theo hướng phát triển xuất, nhập khẩu bền vững.
Xem thêm