NHNN: Không được để nhân viên tư vấn gây hiểu lầm khi bán bảo hiểm, trái phiếu

NGÂN HÀNG Việt nAM
08:08 - 19/03/2023
NHNN: Không được để nhân viên tư vấn gây hiểu lầm khi bán bảo hiểm, trái phiếu
0:00 / 0:00
0:00
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng không được để xảy ra tình trạng nhân viên tư vấn bảo hiểm và trái phiếu dễ gây hiểu lầm cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Cuối tuần qua, Ngân hàng Nhà nước có văn bản gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội TP HCM trả lời kiến nghị của cử tri TP HCM sau kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV liên quan đến việc ngân hàng chào bán trái phiếu doanh nghiệp và bảo hiểm.

Theo đó, các cử tri kiến nghị Chính phủ chỉ đạo và có biện pháp siết chặt các loại hình kinh doanh của ngân hàng. Các nhà băng phải minh bạch khi tư vấn sản phẩm cho khách cũng như tăng cường phòng chống rủi ro, đảm bảo quyền lợi của người dân khi gửi tiền. Những đề xuất này của cử tri được nêu ra trong bối cảnh nhiều khách hàng liên tiếp phản ánh bị nhân viên nhà băng mập mờ khi bán chéo các sản phẩm.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp theo đúng giấy phép được cấp và đúng quy định.

Phải cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin cho nhà đầu tư theo phương án phát hành trái phiếu đã được phê duyệt, không cung cấp thông tin sai sự thật, dễ hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp cho nhà đầu tư.

Văn bản cũng nêu rõ, không để xảy ra trường hợp nhân viên, đơn vị kinh doanh cung cấp thông tin không đầy đủ, không chính xác, dễ gây hiểu lầm về trái phiếu cho nhà đầu tư để đạt chỉ tiêu kinh doanh.

Về hoạt động kinh doanh, đại lý bảo hiểm, các tổ chức tín dụng được yêu cầu phải thực hiện chào bán sản phẩm bảo hiểm đúng quy định pháp luật, cung cấp các thông tin về sản phẩm bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm, chi nhánh doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ nước ngoài… đầy đủ, chính xác cho người mua và giải thích rõ ràng, đầy đủ. Không được tự ý kê khai thông tin cho bên mua bảo hiểm khi chưa có sự đồng ý của bên mua bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước nghiêm cấm hành vi bắt buộc khách hàng mua bảo hiểm. Các ngân hàng phải phổ biến tới cán bộ tín dụng, cán bộ tham gia hoạt động đại lý bảo hiểm và đặc biệt lưu ý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cho biết đã thanh tra đột xuất 11 ngân hàng và xử phạt những đơn vị vi phạm về đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.

Dựa vào kết quả thanh tra, Ngân hàng Nhà nước đã xử phạt hành chính với những ngân hàng vi phạm. Việc thanh tra và xử lý, theo cơ quan này, góp phần phòng ngừa, phát hiện và xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật và các rủi ro nguy cơ gây mất an toàn hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã chỉ thị cơ quan thanh tra giám sát trong năm nay phải thanh tra có trọng điểm, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về tiền tệ, ngân hàng, cơ cấu lại, xử lý nợ xấu...

Đồng thời, cơ quan thanh tra giám sát cần cảnh báo kịp thời, xử lý nghiêm vi phạm đối với việc cấp tín dụng của các ngân hàng trong lĩnh vực rủi ro, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro, hạch toán lại dự thu.


Tin liên quan

Đọc tiếp

TPBank khép lại quý 1/2024 với kết quả kinh doanh khởi sắc.

TPBank báo lãi 1.800 tỷ đồng trong quý 1/2024

Kết thúc quý 1/2024, lợi nhuận của TPBank đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Đáng chú ý, ngân hàng đã tiến hành góp vốn vào CTCP Quản lý quỹ Việt Cát (VFC), bước đầu mở rộng quy mô nhằm phát triển trở thành tập đoàn tài chính vững mạnh.