Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa có văn bản gửi các tổ chức tín dụng về việc rà soát, chấn chỉnh hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ của tổ chức tín dụng.
Đảm bảo nhà đầu tư phân biệt rõ giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp với việc gửi tiết kiệm
Cụ thể, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ được cung cấp các dịch vụ liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp. Khi cung cấp dịch vụ, tổ chức tín dụng phải đảm bảo khách hàng, nhà đầu tư hiểu rõ được sự khác biệt giữa đầu tư trái phiếu doanh nghiệp với việc gửi tiết kiệm tại ngân hàng; các rủi ro phát sinh, vấn đề cần lưu ý khi đầu tư (đặc biệt là rủi ro không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu của doanh nghiệp phát hành…).
Các tổ chức tín dụng phải nói rõ quyền lợi, trách nhiệm của khách hàng,nhà đầu tư (bao gồm việc tự đánh giá, tự chịu trách nhiệm về quyết định đầu tư của mình và chịu các rủi ro phát sinh trong việc đầu tư và giao dịch trái phiếu…); trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan,…
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng không được gây áp lực đối với nhân viên, đơn vị kinh doanh trong việc giới thiệu, cung cấp thông tin cho khách hàng, nhà đầu tư mua trái phiếu, chứng chỉ quỹ để đạt chỉ tiêu đánh giá hiệu quả công việc (KPI).
Tổ chức tín dụng có trách nhiệm bảo mật thông tin, bảo vệ quyền lợi của khách hàng, nhà đầu tư theo quy định.
Chấn chỉnh việc cung cấp các dịch vụ về trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ đối với các hoạt động cung cấp dịch trái phiếu doanh nghiệp để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Cụ thể, cung cấp thông tin không đầy đủ, không rõ ràng, thiếu chính xác dẫn đến việc khách hàng hiểu lầm về trái phiếu doanh nghiệp và giữa việc mua trái phiếu doanh nghiệp, chứng chỉ quỹ với gửi tiền tại tổ chức tín dụng. Không thực hiện đúng quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và của pháp luật có liên quan; định hướng hoặc "ép" khách hàng mua trái phiếu doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống rà soát, kịp thời có biện pháp giải quyết các khiếu nại, tố cáo, tranh chấp liên quan đến hoạt động tư vấn giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp của tổ chức tín dụng cũng như trách nhiệm của tổ chức tín dụng đối với khách hàng, nhà đầu tư theo hợp đồng (nếu có).
Các tổ chức tín dụng đẩy mạnh công tác phổ biến, truyền thông nội bộ để nhân viên, cán bộ hiểu rõ các quy định nội bộ, quy trình nghiệp vụ, chỉ đạo của NHNN và quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động tư vấn, giới thiệu, cung cấp thông tin trái phiếu doanh nghiệp.