Nhờ thương vụ thoái vốn PG Bank, Petrolimex đặt kế hoạch lợi nhuận tăng 42%

Petrolimex Việt nAM
16:13 - 26/06/2023
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Petrolimex sáng 26/6.
ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của Petrolimex sáng 26/6.
0:00 / 0:00
0:00

Năm 2023, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex, HoSE: PLX) đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 190.000 tỷ đồng, giảm 38%, nhưng lợi nhuận trước thuế tăng 42%, tương đương đạt 3.228 tỷ đồng.

Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 sáng 26/6, Petrolimex cho biết, về chỉ tiêu sản lượng, năm nay, Tập đoàn đặt mục tiêu sản lượng xăng dầu xuất bán hợp nhất là 12,95 triệu m3/tấn, giảm 7% so với thực hiện năm 2022.

Trước thắc mắc của cổ đông về kế hoạch sản lượng thận trọng trong năm nay, Phó Tổng giám đốc Petrolimex Trần Ngọc Năm cho biết, công ty không đặt ra mục tiêu năm sau tốt hơn năm trước. Theo ông, năm 2022 có yếu tố khách quan là tình hình xung đột Nga – Ukraine đã tác động trầm trọng đến thị trường tiêu thụ trong nước, khiến nhiều thương nhân, đầu mối nhỏ hạn chế việc nhập hàng, thậm chí có thương nhân đầu mối bị rút giấy phép vì vi phạm.

Trong bối cảnh kinh doanh xăng dầu nhiều thách thức trên, Petrolimex đã phải nỗ lực đảm bảo ổn định năng lượng quốc gia, do đó sản lượng xuất bán năm 2022 rất cao. Còn trong năm 2023, Petrolimex xác định điều kiện kinh doanh có thể trở lại bình thường, kế hoạch cũng lập trên tiêu chí này.

Cũng tại đại hội, PLX thông qua kế hoạch giảm tỷ lệ cổ tức năm 2022 xuống còn 7%, so với kế hoạch trước đó là 12%. Tỷ lệ cổ tức 2023 dự kiến là 10%.

Về chỉ tiêu tài chính, Petrolimex kỳ vọng doanh thu hợp nhất năm nay đạt 190.000 tỷ đồng, giảm 38%. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế kế hoạch đạt 3.228 tỷ đồng, tăng 42%.

Đặc biệt, thông tin đến cổ đông tại phiên họp, vào tháng 4/2023, Petrolimex đã hoàn tất thoái 40% cổ phần (tương đương 120 triệu cổ phiếu PGB) của Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex - PG Bank. Giá trúng bình quân là 21.400 đồng/cp, tương ứng số tiền thu về gần 2.600 tỷ đồng.

Trừ đi giá trị gốc, tập đoàn có thể lãi trước thuế 730 tỷ đồng từ thương vụ nói trên. Đây cũng là một phần nguyên nhân khiến Petrolimex kỳ vọng lợi nhuận trước thuế năm 2023 tăng 42% dù doanh thu dự báo đi lùi.

Thông tin thêm về vấn đề này, Chủ tịch HĐQT Petrolimex Phạm Văn Thanh cho biết công ty đang thực hiện các thủ tục để sang tên PG Bank cho các nhà đầu tư. Việc hạch toán lợi nhuận sẽ được diễn sau khi nhận được các quyết định thương vụ này hoàn tất. Hiện tại, công ty đang đợi thông tin từ Ngân hàng Nhà nước và Ủy ban chứng khoán Nhà nước.

Kết thúc quý 1/2023, Petrolimex ghi nhận doanh thu 67.432 tỷ đồng, tăng vỏn vẹn 0,16% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế đạt 838 tỷ đồng, tăng 47% và lợi nhuận sau thuế đạt gần 620 tỷ đồng, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, với kết quả kinh doanh như trên, trong quý 1, PLX đã thực hiện được 35,4% kế hoạch doanh thu và gần 26% mục tiêu lợi nhuận trước thuế cả năm.

Nhận định về tình hình nguồn cung xăng dầu trong quý 3/2023 khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn dừng hoạt động để bảo dưỡng trong vòng 2 tháng, Tổng giám đốc Petrolimex Đào Nam Hải cho hay, tháng 5 định kỳ, các nhà máy lọc dầu có kế hoạch bảo trì bảo dưỡng. Năm nay, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ ngưng hoạt động để bảo dưỡng trong 55 ngày kể từ ngày 25/8. Do đó, nguồn hàng thay thế của Petrolimex sẽ đến từ việc nhập khẩu từ các nước ASEAN, và khu vực lân cận với giá cả cạnh tranh và tối ưu nhất chi phí.

Cũng theo ông Đào Nam Hải, trong quý 3, áp lực nguồn cung xăng dầu sẽ không căng thẳng như cùng kỳ 2022. Petrolimex sẽ đảm bảo được nguồn phân phối xăng dầu cho quốc gia.

Về vấn đề nhân sự, HĐQT Petrolimex trình cổ đông việc miễn nhiệm Thành viên HĐQT đối với ông Nguyễn Thanh Sơn do nghỉ hưu theo chế độ. Đồng thời, đại hội cũng sẽ phê duyệt việc bầu bổ sung thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2021 - 2026 là ông Lưu Văn Tuyển, sinh năm 1969.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 21/6 vừa qua, Petrolimex đã quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Ngọc Tú, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Petrolimex Singapore, giữ chức Phó Tổng Giám đốc Petrolimex kể từ ngày 1/7/2023.

Đối với câu hỏi của cổ đông về tình hình kinh doanh của Tổng công ty Vận tải thủy Petrolimex (PG Tanker) trong năm 2023 đầy khó khăn, Chủ tịch HĐQT PG Tanker Nguyễn Anh Dũng cho biết, công ty sở hữu đội tàu chở dầu lớn nhất với tổng trọng tải trên 500.000 tấn, số lượng trên 40 tàu. Việc vận tải dầu cho Petrolimex chiếm 70%, 30% còn lại đến từ các nguồn bên ngoài.

PG Tanker đóng góp vào Petrolimex trên 3 khía cạnh, thứ nhất là chủ động nguồn hàng tại các thị trường từ ASEAN, Singapore, Đông Bắc Á, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Đông,… để đảm bảo an ninh năng lượng. Chẳng hạn năm 2022 có hiện tượng thiếu nguồn cung, khiến PG Tanker phải nhập rất nhiều cho tập đoàn.

Thứ hai là góp phần giảm chi phí vận chuyển cho Petrolimex và cuối cùng là tham gia vào chuỗi giá trị cung ứng cùng các đầu mối kho cảng, bởi việc dự trữ xăng dầu ở các kho cảng đầu mối là rất quan trọng, kể cả dự trữ chính trên các tàu.

Năm 2022, PG Tanker đóng góp trên 400 tỷ đồng lợi nhuận cho tập đoàn. Kế hoạch năm 2023, PG Tanker được giao 310 tỷ đồng lợi nhuận, tức chiếm 10% lợi nhuận Petrolimex, trong đó 220 tỷ đồng đến từ kinh doanh vận tải.

Một vấn đề cũng được rất nhiều cổ đông tại đại hội quan tâm là kế hoạch chuyển dịch năng lượng xanh của Tập đoàn Petrolimex. Đối với vấn đề này, Tổng giám đốc Đào Nam Hải cho hay, chuyển đổi sang nền kinh tế xanh dựa trên các nguồn năng lượng tái tạo là một chiến lược quốc gia. Petrolimex là một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất cũng không nằm ngoài xu thế này, và xác định việc chuyển đổi từ nhiên liệu hoá thạch thuần sang nhiên liệu xanh là mục tiêu sống còn của tập đoàn.

Tiêu chuẩn khí thải Euro V là một trong những tiêu chuẩn khí thải hiện hành trên thế giới. Tiêu chuẩn này là phiên bản thứ 5 của tiêu chuẩn khí thải được EU quy định. EU đã chính thức giới thiệu bộ tiêu chuẩn vào tháng 9/2009.

Tập đoàn đang tìm hiểu thông tin, bám sát quy hoạch quốc gia, phấn đấu giảm phát thải carbon bằng 0. Petrolimex cũng đang nghiên cứu, thời gian tới sẽ thuê các tổ chức tư vấn quốc tế, để xây dựng chiến lược chuyển đổi theo hướng từ kinh doanh nhiên liệu hoá thạch thuần tuý sang kinh doanh năng lượng xanh, sạch là chủ đạo.

"Xin cập nhật thêm là dù đang định hướng như vậy, nhưng các năm qua chúng tôi là doanh nghiệp xăng dầu tiên phong triển khai các nhiên liệu sạch theo chuẩn Euro V như xăng 95-V và dầu diesel-V, và đặc biệt là xăng E5. Quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo, sạch thực sự thì đòi hỏi phải nghiên cứu kỹ lưỡng, đồng bộ với nhu cầu thị trường", ông Đào Nam Hải thông tin.

Tin liên quan

Đọc tiếp