Ra mắt gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba

TMĐT Việt nAM
15:23 - 18/03/2022
Cục trưởng Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.
Cục trưởng Vũ Bá Phú phát biểu tại hội nghị.
0:00 / 0:00
0:00
Ngày 18/3, trong khuôn khổ Hội nghị quốc tế xuất khẩu trực tuyến thương mại điện tử Alibaba lần thứ hai, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Alibaba Việt Nam đã cho ra mắt gian hàng quốc gia của Việt Nam (Vietnam Pavillion) trên nền tảng này.

Theo một báo cáo của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB), Covid-19 đã ảnh hưởng đến 87,2% doanh nghiệp Việt Nam. Giao dịch truyền thống bị ảnh hưởng đã khiến các kênh thương mại điện tử (TMĐT) dần trở thành lựa chọn mới cho các doanh nghiệp Việt.

Gian hàng Vietnam Pavilion ra mắt trên nền tảng Alibaba được cho là kịp thời khi nhu cầu chuyển đổi số của doanh nghiệp ngày càng cao. Gian hàng được triển khai sẽ là một kênh để sản phẩm Việt Nam tiếp cận với các thị trường tiềm năng. Các hoạt động cụ thể và dài hạn trên gian hàng sẽ được thiết kế theo thực tiễn và theo sát các hoạt động của các doanh nghiệp trên Alibaba.com.

Ra mắt "GIan Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion".

Ra mắt "GIan Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion".

Alibaba.com hiện là một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B). Theo Analysys, đây là thị trường bán buôn trực tuyến tích hợp quốc tế lớn nhất Trung Quốc vào năm 2020 tính theo doanh thu.

Vietnam Pavilion sẽ triển khai trong một năm, bắt đầu từ tháng 3/2022 trên Alibaba.com, trở thành không gian tập hợp giới thiệu các thương hiệu uy tín, sản phẩm chất lượng, các câu chuyện thành công của các doanh nghiệp Việt Nam khi xuất khẩu.

Thông qua gian hàng trực tuyến, Cục Xúc tiến thương mại cùng Alibaba.com sẽ tiến hành các hoạt động xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm đối với người mua tại 190 quốc gia. Bên cạnh đó lf nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều. Đồng thời nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số, cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng.

Theo Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Vũ Bá Phú, đơn vị này và Alibaba.com đã cùng thực các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp cho hơn 2.500 doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp doanh nghiệp trang bị tư duy, vượt qua thời kỳ hậu Covid-19. Nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp trên gian hàng quốc gia Việt Nam, Cục sẽ có các chuyên gia TMĐT để tư vấn cho doanh nghiệp trong suốt quá trình tham gia chương trình.

Đồng thời, phía Cục cam kết sẵn sàng phối hợp với các ban ngành địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp liên quan để hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh trên Alibaba.com.

Hợp tác để thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động trên kênh TMĐT

Theo số liệu từ e-Conomy SEA 2021 của Google, nền kinh tế số của Việt Nam năm 2021 có thể đạt 21 tỷ USD. Trong đó TMĐT đạt 13 tỷ USD, tăng 7% so với năm 2020 và tăng 225% so với năm 2015. Với tốc độ phát triển như hiện nay, năm 2022 tốc độ tăng trưởng nền kinh tế số của Việt Nam sẽ đạt 29% và năm 2025 sẽ đạt giá trị 57 tỷ USD.

Kết quả này một phần nhờ sự nỗ lực từ phía Bộ Công Thương cùng doanh nghiệp, hiệp hội. Trước đó trong tháng 3/2021, Cục Xúc tiến thương mại và Alibaba.com cũng đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ. Đồng thời tổ chức Hội nghị “Thương mại điện tử B2B Alibaba.com 2021” nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam chuyển đổi số, tìm kiếm các cơ hội kinh doanh trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh và giãn cách xã hội.

Đánh giá hợp tác giữa với Alibaba.com, ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công thương cho biết: “Bộ Công Thương đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến, về TMĐT quốc tế để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững”.

Về phía Alibaba.com, ông Andrew Zheng, Phó Tổng Giám đốc Alibaba.com chia sẻ: “Với sự hỗ trợ không ngừng của Cục Xúc tiến thương mại và các đối tác địa phương tại Việt Nam, chúng tôi cho rằng Alibaba.com sẽ vững bước để đồng hành cùng các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vượt qua thách thức, hướng tới một năm 2022 bền vững hơn. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục cam kết lâu dài và đầu tư hiệu quả vào Việt Nam”.

Đánh giá về thị trường Việt Nam, ông Andrew Zheng cho biết Việt Nam có năng lực sản xuất, sản phẩm chất lượng cao, giá thành cạnh tranh và có định hướng tập trung xuất khẩu.

Ngoài ra, theo IMF, UNCTAD và Liên hợp quốc, tăng trưởng thương mại toàn cầu của Việt Nam cũng gia tăng mạnh mẽ, đạt mức 28.000 tỷ USD, đây là mức cao nhất từ trước tới nay, tăng 11% so với mức trước Covid-19. Đây là những ưu điểm và điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp chuyển đổi số, tăng tốc phục hồi và thậm chí có được tăng trưởng bền vững, giảm bớt rào cản xuất khẩu vào các thị trường mới.

Ông Roger Lou, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam cho biết: “Tôi tin rằng TMĐT toàn cầu có thể làm được nhiều việc hơn nữa để giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng tầm quy mô sản xuất, khai phá thị trường quốc tế, tăng sản lượng xuất khẩu, tạo thêm việc làm, đào tạo thêm nhiều lao động hiểu biết về TMĐT và có tác động tích cực đến nền kinh tế đất nước”.

Về phía doanh nghiệp Việt, chia sẻ về hiệu quả hoạt động xuất khẩu trực tuyến của doanh nghiệp trên Alibaba.com trong thời gian qua, bà Nguyễn Xuân Hải Yến, Phó Giám đốc Proline Việt Nam cho biết: “Ưu điểm của TMĐT chính là việc có thể tiếp cận được với khách hàng trên toàn thế giới chỉ bằng những cú nhấp chuột. Điều này giúp tiết kiệm được rất nhiều chi phí marketing, lưu kho, chi phí tiếp cận khách hàng…”

Tin liên quan

Đọc tiếp