Ra mắt tập đoàn chuyên kinh doanh về cây đàn hương tại Việt Nam

Đàn hương Việt nAM
09:34 - 13/08/2023
Lãnh đạo tập đoàn giới thiệu về những cột mốc nghiên cứu, phát triển cây đàn hương ở Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo.
Lãnh đạo tập đoàn giới thiệu về những cột mốc nghiên cứu, phát triển cây đàn hương ở Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo.
0:00 / 0:00
0:00
Nhận thấy giống cây Ấn Độ thích hợp trồng xen canh với các cây ăn quả ở Việt Nam mang giá trị kinh tế lên tới 2.000 – 3.000 USD mỗi cây trưởng thành, Tập đoàn Đàn hương Việt Nam hướng tới xây dựng thương hiệu về loại cây gỗ quý này.

Lễ ra mắt thương hiệu Tập đoàn Đàn hương Việt Nam diễn ra tại Hà Nội ngày 12/8 với khát vọng trở thành doanh nghiệp số một Việt Nam về phát triển hệ sinh thái xanh bền vững từ cây đàn hương.

Ông Vũ Văn Hà, Tổng giám đốc Tập đoàn Đàn hương Việt Nam cho biết, sau hành trình hơn 10 năm nghiên cứu và đưa cây đàn hương trồng và phát triển tại Việt Nam, tập đoàn đã có những cột mốc nhất định về thành tựu. “Với khả năng tài chính vững mạnh, cơ cấu tinh giản, gọn nhẹ và phương pháp quản trị doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, chúng tôi đang ngày càng khẳng định được vị trí và vị thế của mình trong thị trường sản phẩm nông nghiệp Việt”, ông Vũ Văn Hà nhấn mạnh.

Theo chia sẻ của ông Hà, tập đoàn hiện có 5 công ty con và 1 Viện nghiên cứu trực thuộc. Mục tiêu chính của tập đoàn là đầu tư phát triển đàn hương tại Việt nam, thương mại hoá các sản phẩm từ cây đàn hương để tạo đầu ra cho người trồng.

Các đại biểu bấm nút ra mắt thương hiệu Tập đoàn Đàn hương Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo.

Các đại biểu bấm nút ra mắt thương hiệu Tập đoàn Đàn hương Việt Nam. Ảnh: Phương Thảo.

Tập đoàn Đàn hương Việt Nam đã đầu tư trồng được hơn 300 ha cây đàn hương tại Việt Nam và liên kết trồng hơn 500 ha, ký hợp đồng bao tiêu đầu ra được 156 hợp đồng với diện tích khoảng 2.500 ha với người trồng.

Tập đoàn hiện nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm được chiết xuất từ cây đàn hương như: Gỗ đàn hương, tinh dầu đàn hương, trà đàn hương, nhang đàn hương, xà bông đàn hương, vòng tay đàn hương cùng với rất nhiều sản phẩm khác.

“Thời gian tới, tập đoàn tiếp tục hợp tác và ký hợp đồng bao tiêu với người trồng đàn hương, xây dựng các nhà máy chế biến sâu sản phẩm từ đàn hương để xuất khẩu, xây dựng các khu nghỉ dưỡng tại nơi trồng đàn hương, góp phần chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và hướng tới xây dựng thương hiệu về loại cây gỗ quý này”, Tổng giám đốc Tập đoàn Đàn hương Việt Nam khẳng định.

Ngoài ra, ông Vũ Văn Hà cũng thông tin thêm về việc tập đoàn sẽ phối hợp với thị xã Sơn Tây trồng đàn hương trên tổng diện tích hơn 20ha, góp phần tích cực thực hiện "Chương trình cải tạo vườn tạp bằng cây đàn hương đa giá trị", nâng cao thu nhập cho nông dân trên địa bàn.

Cũng trong buổi ra mắt thương hiệu Đàn hương Việt Nam, tập đoàn đã tổ chức tọa đàm “Phát triển cây đàn hương Việt Nam” nhằm bàn luận về các giải pháp nâng tầm loại cây trồng này. Tham dự có nhiều chuyên gia, nhà khoa học của Việt Nam và quốc tế; các doanh nghiệp và hơn 30 chủ trang trại trồng cây đàn hương trên toàn quốc.

Giống cây đàn hương được đưa từ Ấn Độ về Việt Nam cách đây 8 năm. Đây là giống thân gỗ cao 10-15m, có tên khoa học Santalum album L, họ đàn hương (Santalaceae).

Tại Việt Nam hiện nay, cây đàn hương được nghiên cứu và trồng thử nghiệm thành công tại 45 tỉnh/thành phố. Người dân đang có vườn cây ăn quả các loại như cam, bưởi, vải, mít… có thể trồng xen cây đàn hương để có nguồn thu từ cả hai loại cây trồng.

Đàn hương có nhiều giá trị sử dụng, lõi gỗ được dùng để sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, hàng nội thất cao cấp; sản xuất mỹ phẩm dưỡng da. Rễ cây được nghiền ra lấy bột sử dụng nhiều trong công nghệ làm đẹp, sản xuất mỹ phẩm cao cấp, dưỡng da tự nhiên. Giác gỗ và cành nhỏ được nghiền lấy bột sử dụng trong ngành mỹ phẩm, làm đẹp. Lá cây được chế biến thành trà, nước uống cao cấp. Quả và hạt được dùng để ăn, chiết xuất tinh dầu.

Sau 12 năm, mỗi cây cho khoảng 20 - 25kg lõi gỗ, giá bán khoảng 100 USD/kg. Như vậy mỗi cây gỗ đàn hương sẽ có giá trị phần gỗ khoảng 2.000-3.000 USD.

Tin liên quan

Đọc tiếp