![]() |
| Lễ ra mắt ứng dụng đặt xe GXE. Ảnh: Hà Anh/Mekong ASEAN. |
Ứng dụng GXE cung cấp nhiều lựa chọn đặt xe, trong đó có tính năng gợi ý tài xế gần nhất nhằm rút ngắn thời gian chờ. Người dùng cũng có thể hẹn giờ trước cho chuyến đi, phù hợp với các lịch trình cố định như đi sân bay, tham dự cuộc họp hay đón khách.
Một điểm khác biệt là cơ chế trả giá trực tiếp. Khách hàng đưa ra mức giá mong muốn, tài xế có thể đồng ý hoặc thương lượng lại với khách hàng. Tính năng này nhằm tạo sự minh bạch và linh hoạt, phù hợp với nhu cầu và thói quen người dùng tại Việt Nam. Về thanh toán, ứng dụng hỗ trợ nhiều phương thức, bao gồm ví điện tử GXE, liên kết ngân hàng hoặc tiền mặt.
Ứng dụng có nhiều loại hình dịch vụ di chuyển như xe máy, ô tô từ 4–45 chỗ, xe ghép, xe sân bay, giao hàng, dịch vụ đặt hộ hoặc thuê xe trọn gói theo giờ hay theo lộ trình.
Ứng dụng được tích hợp bản đồ, công nghệ AI và phân tích dữ liệu để tối ưu tuyến đường, nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí. Về công nghệ, ứng dụng có hệ thống kiểm duyệt tài khoản, định danh tài xế và giám sát chuyến đi theo thời gian thực. Dữ liệu được xử lý và lưu trữ trong nước để nâng cao tốc độ và đảm bảo an toàn thông tin. Hệ thống GXE áp dụng các biện pháp bảo mật như mã hóa hai lớp, xác thực danh tính kép và cảnh báo khi phát hiện hành vi bất thường.
Ngoài dịch vụ vận chuyển, ứng dụng còn cung cấp các sản phẩm bảo hiểm, gồm bảo hiểm hàng hóa, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho ô tô – xe máy và bảo hiểm vật chất ô tô.
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng Giám đốc kiêm người sáng lập CTCP GXE cho biết: “Trong giai đoạn đầu, GXE tập trung làm tốt tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cũng đang nghiên cứu khả năng mở rộng sang các thị trường lân cận Đông Nam Á, nơi có nhu cầu tương đồng và tiềm năng tăng trưởng lớn”.
Hiện ứng dụng đã có mặt trên kho ứng dụng App Store của iOS và Google Play của Android.
Sự ra mắt của GXE diễn ra trong bối cảnh thị trường gọi xe Việt Nam đang có sự cạnh tranh gay gắt. Theo khảo sát thị trường gọi xe Việt Nam do hãng nghiên cứu thị trường Rakuten Insight (Nhật Bản) công bố hồi tháng 5/2025, Grab và Xanh SM là hai thương hiệu gọi xe được chọn sử dụng nhiều nhất.
Khảo sát ước tính khoảng 55% người dùng tại các thành phố lớn và 54% tại các khu vực khác chọn dùng Grab. Xanh SM đứng thứ hai với 32% người dùng toàn quốc. Chia theo thành phố lớn và khu vực khác, tỷ lệ này lần lượt là 33% và 30%.
Đứng thứ ba là Be, chiếm 9% thị phần sử dụng. Thị trường còn lại chia cho các thương hiệu taxi truyền thống đã phát triển các ứng dụng riêng giúp khách hàng thuận tiện đặt xe như Mai Linh (2%), Vinasun (1%) và Maxim (1%).
Thị trường gọi xe Việt Nam được đánh giá là “miếng bánh tỷ USD” nhiều triển vọng. Báo cáo e-Conomy SEA 2024 của Google, Temasek, Bain & Company ước tính quy mô thị trường gọi xe và giao đồ ăn ở Việt Nam đạt 4 tỷ USD vào năm 2024 và có thể đạt 9 tỷ USD năm 2030.
Riêng trong phân khúc chở người, quy mô thị trường ước đạt 1,05 tỷ USD năm nay và mở rộng đến 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng hàng năm 19,5% giai đoạn 2025-2030, theo công ty nghiên cứu thị trường Mordor Intelligence.
| CTCP GXE được thành lập vào tháng 5/2024 do ông Nguyễn Văn Quyền là người sáng lập. Theo thông tin từ GXE, ý tưởng phát triển ứng dụng gọi xe của công ty này xuất phát từ thực trạng mỗi ngày có hàng triệu chuyến xe lưu thông nhưng vẫn còn nhiều chỗ trống, gây lãng phí nguồn lực. |
Đây là quý thứ ba liên tiếp Xanh SM vượt Grab và các đối thủ còn lại; dẫn đầu toàn thị trường ở cả bốn tiêu chí: số lượng chuyến đi, tổng giá trị doanh thu, độ phủ và chất lượng dịch vụ. |
Trong quý 1/2024, Grab ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh và khoản lỗ được thu hẹp. Hầu hết các mảng kinh doanh của công ty đều có cải thiện, nhờ lượng khách du lịch tăng cao trong các đợt lễ hội và các buổi hòa nhạc lớn ở khu vực Đông Nam Á. |
Đây là một trong những nội dung tại Nghị định số 158/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về hoạt động vận tải đường bộ, trong đó có quy định chi tiết về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. |