Ảnh minh họa. |
Theo tin từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT), trong công tác quản lý, khai thác vận hành các tuyến cao tốc, Bộ đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí...
Trong đó, Bộ GTVT đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.
Trong 3 dự án cao tốc nói trên, hiện nay cao tốc Nha Trang - Cam Lâm dài 49km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn hai đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh), Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức PPP.
Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km sẽ được triển khai cả phần trên tuyến và hầm, bao gồm toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.
Với hai dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, CTCP Công nghệ - Viễn thông Elcom được lựa chọn làm đơn vị triển khai hệ thống giao thông thông minh.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh toàn diện tổng giá trị hợp đồng gần 350 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông…
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai hệ thống giao thông thông minh toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng bao gồm tiến hành toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe, biển báo điện tử, radio, tổng đài hay hệ thống truyền dẫn, cấp nguồn điện…
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đưa ra dự kiến lộ trình triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) sẽ qua 3 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 được thực hiện từ năm 2016 - 2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.
Giai đoạn 2 được thực hiện từ năm 2024 - 2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.
Giai đoạn 3 từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí.
Theo đại diện Cục Đường Cao tốc Việt Nam, qua thời gian vận hành thu phí không dừng, với các tuyến cao tốc liền kề nhau như Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo không nên lắp đặt trạm thu phí trên tuyến chính giữa hai tuyến cao tốc, tổ chức thu phí kín liên thông và phân chia doanh thu tương tự như đang áp dụng tại đoạn tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án thu phí bằng các công nghệ qua vệ tinh và GSP phục vụ cho thu phí đường bộ Cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Đây là giải pháp được nhiều quốc gia như Singapore và một số nước châu Âu áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô. Khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông.