Trong báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải chiều 9/1, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã thực hiện đúng nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án đầu tư xây dựng mở rộng quốc lộ 51 theo hình thức hợp đồng BOT.
Theo báo cáo, dự án này được Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ ký với BVEC ngày 12/11/2009. Trong quá trình thực hiện dự án, một số nội dung dự kiến quy định tại hợp đồng dự án thay đổi như chi phí đầu tư quyết toán, lãi suất tiền vay, mức thu, số thu, lưu lượng phân lưu. Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị về phí bảo toàn vốn của dự án.
Do các bên phải đàm phán các nội dung vướng mắc phát sinh và điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận theo quy định tại hợp đồng dự án, Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đường bộ đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện rà soát hợp đồng dự án, đàm phán 18 phiên họp với BVEC, nhà đầu tư, các ngân hàng tài trợ vốn để giải quyết các vướng mắc và đàm phán điều chỉnh thời gian thu phí tạo lợi nhuận.
Trong quá trình đàm phán, Cục Đường bộ đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nội dung đàm phán và kết quả đàm phán. Bộ Giao thông Vận tải đã giao Cục Đường bộ quyết định việc tạm dừng, dừng thu phí dự án theo thẩm quyền.
Để có cơ sở tính toán, xác định ngày dừng thu chính xác của dự án, Cục Đường bộ tạm dừng thu phí tại các trạm thu phí thuộc dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 51 đoạn Km0+900-Km73+600 theo hình thức hợp đồng BOT vào thời điểm 7 giờ ngày 13/1/2023.
Ngoài ra, BVEC và nhà đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị hoàn thành công tác rà soát xác nhận chỉ tiêu tài chính của dự án; báo cáo Cục Đường bộ kết quả thực hiện việc tạm dừng thu phí trước ngày 20/1/2023 và khẩn trương làm việc với Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ để giải quyết dứt điểm các nội dung tồn tại của dự án.
Dự án BOT quốc lộ 51 dài hơn 72 km từ TP HCM đi Đồng Nai, Vũng Tàu, quy mô 6 làn xe, 2 làn hỗn hợp, tốc độ thiết kế hơn 80 km/h, tổng mức đầu tư gần 3.800 tỷ đồng, đã khai thác từ tháng 4/2013.
Theo hợp đồng giữa Cục Đường bộ Việt Nam và nhà đầu tư năm 2009, tổng thời gian thu phí dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 51 là khoảng 20 năm, trong đó thu phí hoàn vốn khoảng 16 năm, thu phí tạo lợi nhuận 4 năm, tổng cộng đến 28/3/2033.
Dự kiến năm 2018 có cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chạy song hành quốc lộ 51, lưu lượng xe của dự án sẽ phân lưu sang cao tốc khoảng 60%. Tuy nhiên, đến nay cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa triển khai, dẫn đến lưu lượng xe thực tế trên quốc lộ 51 cao hơn so với phương án tài chính ban đầu, thời gian thu phí của dự án kết thúc sớm hơn so với hợp đồng đã ký.