Theo Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV, dự án tàu điện ngầm CETROVO 1.0 Carbon Star Express do công ty Qingdao Sifang thuộc Tập đoàn xây dựng đường sắt Trung Quốc nghiên cứu, phát triển, được thiết kế với vận tốc tối đa 140 km/h, nhanh hơn so với vận tốc trung bình 80 km/h của tàu điện ngầm thông thường.
Các cấu trúc chịu lực chính của tàu gồm thân toa xe và khung giá chuyển hướng, được chế tạo bằng vật liệu composite sợi carbon, giúp cho thân và khung của tàu nhẹ hơn. Nhờ đó, so với các phương tiện tàu điện ngầm bằng kim loại truyền thống được chế tạo bằng hợp kim thép và nhôm, trọng lượng của tàu điện ngầm bằng sợi carbon sẽ nhẹ hơn 11% và mức tiêu thụ năng lượng vận hành giảm 7%. Điều này sẽ giúp giảm khoảng 130 tấn khí thải CO2 mỗi năm, tương đương với việc trồng hơn 40 ha cây xanh.
Tàu điện ngầm bằng sợi carbon đầu tiên trên thế giới bắt đầu vận hành tại Trung Quốc. Ảnh: South China Mornign Post. |
Hơn nữa, việc trọng lượng giảm sẽ giúp bánh xe và đường ray ít bị mài mòn hơn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và đảm bảo yên tĩnh cho hành khách. “Trong lĩnh vực vận tải đường sắt, mục tiêu quan trọng là hướng đến việc giảm trọng lượng thân xe và mức tiêu thụ năng lượng nhưng vẫn đảm bảo được hiệu suất của phương tiện, từ đó hướng đến các mục tiêu bền vững,” đại diện Qingdao Sifang cho biết.
Tàu điện ngầm bằng sợi carbon này còn trang bị hệ thống cảnh báo sớm chống va chạm và hệ thống phát hiện chướng ngại vật, có thể tự động gửi cảnh báo và giúp đoàn tàu dừng lại trong trường hợp khẩn cấp.
Việc trọng lượng giảm sẽ giúp bánh xe và đường ray ít bị mài mòn hơn, tiết kiệm chi phí bảo dưỡng và đảm bảo yên tĩnh cho hành khách. Ảnh: South China Morning Post. |
Tàu điện ngầm bằng sợi carbon CETROVO 1.0 được giới thiệu lần đầu tại tỉnh Shandong, Trung Quốc. Dự án này đánh dấu một bước đột phá về công nghệ tàu điện ngầm hạng nhẹ tại Trung Quốc. Tiến bộ đột phá này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và ít carbon của hệ thống vận tải đường sắt đô thị của Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ ngành đường sắt đô thị đạt được các mục tiêu giảm phát thải mà nước này đã đề ra.
Việc giá sợi carbon giảm liên tục trong thời gian qua giúp vật liệu này được sử dụng phổ biến trong các phương tiện hàng ngày như ô tô và xe đạp. Tuy nhiên, sợi carbon vẫn tương đối đắt so với các vật liệu truyền thống như thép hoặc nhôm, phần lớn là do quy trình sản xuất phức tạp và chi phí nguyên liệu thô.