Tây Ban Nha muốn đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam

ĐƯỜNG SẮT Việt nAM
14:56 - 23/02/2023
Tây Ban Nha muốn đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Nguồn: Bộ GTVT.
Tây Ban Nha muốn đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Nguồn: Bộ GTVT.
0:00 / 0:00
0:00
Sau Ngân hàng Thế giới (WB), Nhật Bản, Tây Ban Nha cũng bày tỏ sự quan tâm tới đầu tư đường sắt tốc độ cao tại Việt Nam, trong đó có Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. 

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Danh Huy vừa có buổi tiếp và làm việc với bà Pilar Méndez Jiménez, Đại sứ Tây Ban Nha tại Việt Nam về tiềm năng hợp tác lĩnh vực đường sắt, chiều 22/2.

Đề xuất hợp tác làm đường sắt cao tốc

Tại buổi làm việc, Đại sứ Pilar Méndez Jiménez cho biết, Tây Ban Nha là quốc gia có hệ thống đường sắt cao tốc dài thứ 2 thế giới, chỉ sau Trung Quốc. Hiện đường sắt cao tốc AVE Tây Ban Nha có hơn 30 tuyến kết nối 57 thành phố, với đội tàu cao tốc 229 đoàn, phục vụ 70% dân số cả nước, qua đó tạo điều kiện phát triển kinh tế đồng đều trên phạm vi cả nước.

Đại sứ Pilar Méndez Jiménez chia sẻ thông tin về đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha. Nguồn: Bộ GTVT.

Đại sứ Pilar Méndez Jiménez chia sẻ thông tin về đường sắt tốc độ cao tại Tây Ban Nha. Nguồn: Bộ GTVT.

Về vận tốc, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã đạt tốc độ lên đến 350 km/h. Đây là một trong những yếu tố quyết định khả năng cạnh tranh của vận tải đường sắt so với những phương thức vận tải khác. Hơn nữa, hạ tầng, thiết bị của hệ thống được đầu tư với chất lượng cao, ổn định, thông tin tín hiệu hiện đại. Do vậy có thể bảo đảm được an toàn và đúng giờ, cũng là yếu tố khiến người dân ưu tiên lựa chọn đường sắt tốc độ cao thay thế vận tải hàng không và đường bộ.

Trong 30 năm lịch sử hình thành và khai thác, hệ thống đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đã phục vụ hơn 464 triệu lượt hành khách. Đặc biệt, đường sắt cao tốc Tây Ban Nha đang sử dụng năng lượng tái tạo, hướng đến mục tiêu phát thải ròng bằng 0. Đây là ưu điểm vượt trội của phương thức vận tải đường sắt, góp phần bảo vệ môi trường.

"Việt Nam cũng có những điểm tương đồng về mặt địa lý để phát triển hệ thống đường sắt như Tây Ban Nha. Vì vậy, Tây Ban Nha mong muốn hợp tác với Bộ GTVT Việt Nam trong việc phát triển hệ thống đường sắt nói chung và đường sắt cao tốc nói riêng", bà Đại sứ bày tỏ và đề nghị Bộ GTVT Việt Nam cung cấp thông tin về các dự án đường sắt, bao gồm dự án đường sắt tốc độ cao và dự án đường sắt kết nối.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy, Tây Ban Nha là một trong những đối tác quan trọng, giàu tiềm năng của Việt Nam tại EU. Về kinh tế, trong những năm qua, Tây Ban Nha đã dành cho Việt Nam các khoản vay ưu đãi và tín dụng thương mại để phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hợp tác giữa hai nước chưa thực sự tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược cũng như tiềm năng.

Đề nghị Tây Ban Nha hỗ trợ Việt Nam đào tạo nhân lực về đường sắt

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Thứ trưởng khẳng định, Bộ GTVT khuyến khích các doanh nghiệp Tây Ban Nha tiếp cận thông tin về danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực GTVT tại Việt Nam, tìm hiểu nhu cầu phát triển của các lĩnh vực, trong đó có đường sắt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Nguồn: Bộ GTVT.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy đánh giá cao những thông tin mà bà Đại sứ cung cấp về đường sắt Tây Ban Nha. Nguồn: Bộ GTVT.

Chính phủ Việt Nam đã thông qua và ban hành Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 với tổng kinh phí đầu tư khoảng 200 tỷ USD. Trong đó, kinh phí dành cho dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam khoảng 60 tỷ USD.

Đây là dự án quan trọng, được Bộ GTVT triển khai nghiên cứu từ năm 2005. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, cập nhật bổ sung, hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi (Pre-F/S) và trình Thủ tướng. Hội đồng thẩm định Nhà nước đang tổ chức thẩm định. Trên cơ sở kết quả thẩm định, Bộ GTVT sẽ giao các đơn vị tiếp thu, hoàn thiện Pre-F/S trình cấp thẩm quyền xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư.

Thứ trưởng Nguyễn Danh Huy cũng cho biết, để hoàn thiện Pre-F/S, Bộ GTVT tiếp tục tham khảo kinh nghiệm phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao của các quốc gia trên thế giới, trong đó có Tây Ban Nha; xây dựng và hoàn thiện các kịch bản đầu tư, giải pháp công nghệ - kỹ thuật, phương án tổ chức vận tải... Sau khi Pre-F/S được cấp có thẩm quyền thông qua, Bộ GTVT sẽ đề xuất cấp có thẩm quyền phương án hợp tác với các quốc gia về thiết kế, công nghệ, thi công...

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT đề nghị phía Tây Ban Nha quan tâm hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong đào tạo nguồn nhân lực GTVT nói chung, đặc biệt là nguồn nhân lực đường sắt nói riêng.

Tin liên quan

Đọc tiếp