Tại thị trường Trung Quốc, việc sản xuất ô tô đã bị hạn chế và giá xe giảm đáng kể. Còn ở Mỹ, Tesla đã tung ra một gói ưu đãi lớn nhất từ trước đến nay cho người dùng, trị giá 3.750 USD và áp dụng với một số dòng xe nhất định. Điều này đồng nghĩa với việc người dùng có thể sở hữu ngay một chiếc ô tô điện với mức giá ưu đãi "đậm", thay vì phải chờ tới năm sau.
Theo Bloomberg, nhà phân tích Toni Sacconaghi cho biết, nhu cầu mua ô tô của Tesla đang bị sụt giảm. Tesla cần phải hạ giá hơn nữa để kích thích nhu cầu ở Trung Quốc, và giảm các chi phí sản xuất cho những mẫu xe ở Mỹ để đủ điều kiện hưởng các đặc quyền của Đạo luật Giảm lạm phát (IRA) mới.
Mới đây, ông Elon Musk đã mất vị trí tỷ phú giàu nhất thế giới, do cổ phiếu của Tesla mất giá. Dù vậy, Tesla vẫn giữ một vị trí nhất định trên thị trường và chiếm thị phần lớn.
Tesla từng đặt mục tiêu sẽ tăng 50% sản lượng ô tô điện bán ra, nhưng CEO Tesla đã thừa nhận rằng điều này sẽ không thực hiện được vào năm 2022. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này trong tương lai, có lẽ ông Musk sẽ phải thực hiện một số thỏa hiệp. Chẳng hạn như việc giảm giá bán khởi điểm của các mẫu xe ngay cả khi chi phí ắc quy tăng lên có thể làm giảm lợi nhuận thu về.
CEO Elon Musk cũng liên tục ám chỉ những "cơn gió ngược" nằm ngoài tầm kiểm soát của Tesla. Trong cuộc họp công bố báo cáo tài chính quý III, ông Musk cho rằng nhu cầu đối với xe Tesla sẽ “khó khăn hơn một chút so với trường hợp khác” do thị trường bất động sản Trung Quốc lao dốc, khủng hoảng năng lượng ở châu Âu và việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.
Có thể nói, dấu hiệu rắc rối đầu tiên của Tesla trong quý cuối năm này xuất hiện khi công ty báo cáo sản lượng đã vượt số giao hàng quý trước đó hơn 22.000 xe. Ngay sau đó, Tesla đã hạ giá toàn bộ sản phẩm tại Trung Quốc, với mức giảm 5-9%. Đến tháng 11, hãng xe điện của Mỹ đã tung gói ưu đãi trợ cấp bảo hiểm, khôi phục chương trình tiếp thị và thậm chí quảng cáo trên kênh mua sắm truyền hình địa phương. Việc này đi ngược lại chính sách lâu năm của CEO Elon Musk đó là tránh kênh tiếp thị truyền thống.
Trước đó, Tesla còn lên kế hoạch cắt giảm 20% sản lượng ô tô của nhà máy sản xuất tại Thượng Hải. Do nhiều hạn chế từ chính sách "zero-Covid" của Trung Quốc, người dân phải ở nhà dẫn đến doanh thu toàn ngành trên thị trường này sụt giảm đáng kể.
Hồi tháng 4, Tesla của tỷ phú Elon Musk từng đặt mục tiêu sản xuất hơn 1,5 triệu xe trong năm nay. Với những tác động từ kinh tế toàn cầu, rủi ro địa chính trị, dường như Tesla sẽ rất khó để hoàn thành mục tiêu này.
Tính đến hết quý III/2022, công ty đã xuất xưởng được 929.910 xe và cần sản xuất hơn 570.000 chiếc xe nữa để đạt được mục tiêu cả năm.
"Việc đạt được mục tiêu sản xuất 1,5 triệu xe trong năm nay của Tesla là rất khó. Chúng tôi đang xem xét tới tính khả thi của kế hoạch này. Bởi những lo ngại về suy thoái kinh tế, tình trạng lãi suất tăng cao và người mua không muốn chi quá nhiều tiền", ông Sam Fiorani, phó chủ tịch dự báo ô tô toàn cầu tại AutoForecast Solution cho biết.