Thế giới Di động giảm tỷ lệ chia cổ tức xuống 5%, không phát hành cổ phiếu ESOP

MWG CỔ TỨC
09:19 - 28/03/2023
Thế giới Di động gặp khó khăn trong bối cảnh sức cầu các mặt hàng không thiết yếu giảm mạnh.
Thế giới Di động gặp khó khăn trong bối cảnh sức cầu các mặt hàng không thiết yếu giảm mạnh.
0:00 / 0:00
0:00
Năm 2022, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã MWG) dự kiến chỉ chia cổ tức 5% bằng tiền mặt. Những năm trước đó, MWG đều phân phối lợi nhuận cho cổ đông với tỷ lệ cao cả bằng tiền mặt và cổ phiếu.

Thế giới Di động vừa bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2023, dự kiến tổ chức ngày 8/4 tại TP HCM. Theo đó, công ty bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ nhận 500 đồng và thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

Năm 2021, Thế giới Di động trả cổ tức tỷ lệ 110%. Trong đó, 10% bằng tiền mặt và 100% bằng cổ phiếu. Năm 2020, tổng tỷ lệ cổ tức là 55%, gồm 5% bằng tiền và 50% bằng cổ phiếu.

MWG giảm tỷ lệ chia cổ tức trong bối cảnh công ty vừa trải qua một năm kinh doanh không thuận lợi. Đỉnh điểm khó khăn rơi vào quý 4/2022 khi lợi nhuận của MWG giảm mạnh 60,4% so với cùng kỳ xuống còn 619 tỷ đồng, mức thấp trong nhiều năm. Tính chung cả năm 2022, lãi ròng của công ty đạt 4.102 tỷ đồng, giảm 16% so với năm 2021 và chỉ thực hiện được 65% kế hoạch.

Với kết quả không đạt kế hoạch, MWG sẽ không phát hành ESOP 2022 như công bố tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2022. Theo kế hoạch, tỷ lệ phát hành ESOP tối đa cho năm 2022 của MWG dự kiến là 2,5% trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành tại thời điểm phát hành. Điều kiện là tăng trưởng lợi nhuận sau thuế đạt từ 10% trở lên.

Đây cũng là năm đầu tiên ban điều hành và cán bộ chủ chốt của MWG “hụt” không được thưởng, sau nhiều năm liền đều đặn phát hành ESOP với trị giá lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

Năm 2023, Thế giới Di động đặt kế hoạch kinh doanh với doanh thu 135.000 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế dự kiến 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với thực hiện trong năm 2022 (giả định sức mua sẽ hồi phục tích cực từ quý 3/2023).

MWG cũng mới công bố kết quả kinh doanh 2 tháng đầu năm vào ngày 27/3, với doanh thu 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty không chia sẻ về lợi nhuận.

Theo MWG, sức mua đối với các sản phẩm ICT và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi.

Trong bối cảnh đó, công ty đưa ra nhiều lựa chọn mua sắm linh hoạt, khuyến mãi hấp dẫn để giữ chân và thu hút khách hàng, bao gồm cả nhóm người tiêu dùng nhạy cảm về giá cả. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn.

Tin liên quan

Đọc tiếp