Đây là kết luận cuối cùng mà Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ban hành ngày 22/5 vừa qua đối với vụ việc điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với sản phẩm nêu trên.
Như vậy, DOC đã giữ nguyên nhận định trong kết luận sơ bộ ban hành tháng 12/2022, theo đó, thép dây không gỉ dạng tròn của Việt Nam được sản xuất từ nguyên liệu nhập khẩu từ Hàn Quốc không lẩn tránh thuế chống bán phá giá mà Mỹ đang áp dụng với mặt hàng tương tự của Hàn Quốc.
Vụ việc trên được khởi xướng điều tra vào tháng 2/2022. Theo số liệu của Uỷ ban thương mại quốc tế Mỹ (USITC), sản phẩm thép mã HS 7223 của Việt Nam xuất khẩu trong năm 2021 là xấp xỉ 4,9 triệu USD.
Tính đến hết năm 2022, Mỹ đã điều tra 53 vụ việc phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, chiếm gần 25% tổng số vụ việc nước ngoài điều tra với hàng xuất khẩu của Việt Nam.
Riêng trong năm 2022, Mỹ đã khởi xướng điều tra mới 12 vụ việc, trong đó chủ yếu là điều tra chống lẩn tránh thuế phòng vệ (11 vụ). Các mặt hàng bị điều tra gồm các sản phẩm thép, pin năng lượng mặt trời, tủ gỗ, thép dây...
Với mức tăng trưởng bình quân 11,7%/năm trong giai đoạn 2016 - 2020, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã đạt 281,5 tỷ USD năm 2020, đạt 336 tỷ USD vào năm 2021 và đạt 372 tỷ USD năm 2022.
Sắt thép các loại là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng tương đối tốt, đặc biệt là năm 2021 - đầu năm 2022, khi nguồn cung sắt thép trên thế giới khan hiếm, khiến các thị trường chính của Việt Nam như Mỹ, EU tăng nhập khẩu các sản phẩm này. Tuy nhiên, đi kèm với đó là sự gia tăng nhanh chóng các vụ việc phòng vệ thương mại.
Thị trường xuất khẩu thép chủ yếu của Việt Nam gồm khu vực ASEAN (36%), khu vực EU (18%), Mỹ (11%), Hàn Quốc (7%) và Hồng Kông (Trung Quốc) (4%).
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu gần 3,3 triệu tấn thép, trị giá hơn 2,5 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng nhưng giảm tới 24% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vị trí 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam không có sự thay đổi với ASEAN (chiếm 41%), EU (19%), Mỹ (7%). Tuy nhiên, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt lên chiếm vị trí top 4 và top 5 thị trường với thị phần lần lượt đạt 7% và 5%.